Untold Story “The Cartiers” Part XVIII

หลังจากการเสียชีวิตของ Nelly เหตุการณ์ต่างๆ ก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วโดย Hocq และ Kanoui เข้าหา Jean-Jacques เกี่ยวกับการซื้อกิจการ CARTIER สาขาลอนดอน ที่ก่อนหน้านี้แม้ว่า Jean-Jacques จะเป็นผู้บริหารสาขาลอนดอนแต่ Nelly ก็ยังมีส่วนในการควบคุม ที่ตอนนี้ทรัพย์สินของเธอถูกแบ่งระหว่างทายาทจำนวนมากแม้ Jean-Jacques จะขัดขืนอยู่พักหนึ่ง แต่จากเหตุผลที่พี่น้องของเขาต่างต้องการส่วนแบ่งในมรดก และไม่ง่ายเลยที่จะสานต่อกิจการนี้ โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากแม่ของเขา และที่เลวร้ายไปกว่านั้น วิกฤตการณ์น้ำมันได้เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมปี 1973 โดยตลอดระยะเวลาหกเดือน ราคาน้ำมันหนึ่งบาร์เรลเพิ่มขึ้นถึงสี่เท่า อันเป็นผลมาจากการห้ามค้าขายของกลุ่มโอเปก และเศรษฐกิจของอังกฤษต้องเผชิญกับความเครียดมหาศาล นอกจากนี้ CARTIER สาขาลอนดอน ยังเปลี่ยนกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มคนที่อายุน้อยลงอีก ซึ่งรวมไปถึงนักร้อง-นักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่าง Elton John แม้โดยทั่วไปแล้ว ดูเหมือนจะมีลูกค้าแวะเวียนมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นการมาขายเพชรมากกว่าการมาซื้อใหม่

 

Screen Shot 2566 02 26 at 11.24.00

 

ด้วยผลกำไรที่ไม่แน่นอน รวมกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยากลำบากในการคาดการณ์ พร้อมกับแรงกดดันจากครอบครัวในที่สุด Jean-Jacques ก็ตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขการขายกิจการ ซึ่งถือเป็นเรื่องลำบากใจของเขา ระหว่างความต้องการที่จะสืบสานมรดกของบรรพบุรุษ และความกลัวว่าถึงสถานการณ์ขณะนั้น เขารู้สึกถึงความสูญเสีย และพยายามปรับตัว พร้อมพยายามดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ในวงกว้าง เปิดร้านบูติค เดินทางไปต่างประเทศเพื่อค้นหาสิ่งใหม่ๆ รวมทั้งออกแบบนวัตกรรมที่จะดึงดูดฐานลูกค้าที่อายุน้อยกว่า แต่โลกก็ได้ก้าวต่อไปอย่างไม่ลดละ และจำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแนวคิดใหม่ๆ ที่ Jean-Jacque กังวลว่าเขาจะไม่ใช่คนที่เหมาะสมกับงานนี้อีกต่อไปแล้ว และในท้ายที่สุด ปัจจัยหลายประการเหล่านี้ก็ทำให้ Jean-Jacques เชื่อมั่นว่าเขาควรลงนาม ในเอกสารเพื่อยุติการเป็นเจ้าของ CARTIER และมีความเป็นไปได้ที่ทั้งสามสาขา อาจจะกลับมารวมกันอีกครั้งเมื่อ Hocq และนักลงทุนของเขาเป็นเจ้าของ CARTIER สาขาปารีสแล้ว และเขากำลังพูดถึงการซื้อ CARTIER สาขานิวยอร์กด้วย ซึ่งก็เกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีหลังจากนั้น

 

Screen Shot 2566 02 26 at 10.01.51

 

และถึงแม้ว่าจะ CARTIER จะไม่ใช่กิจการของครอบครัวอีกต่อไปแล้วก็ตามแต่ Jean-Jacques ก็ยังให้เหตุผลว่า CARTIER จะเป็นบริษัทเดียวกันอีกครั้งในอนาคต โดยสื่อมวลชนให้ความสนใจเรื่องการประกาศขายกิจการในช่วงต้นปี 1974  จากการที่ CARTIER ซึ่งถือเป็นร้านเพชรอันดับต้นของโลก กับข่าวการประนีประนอมผลประโยชน์ของครอบครัวโดย Jean-Jacques มีการเรียกพนักงานทั้งหมดมารวมตัวกัน เพื่อขอให้ทุกคนให้การสนับสนุนเขาในการตัดสินใจ พร้อมทั้งอธิบายถึงเหตุผล "เราเป็นชุมชนที่มีความสุขมากในการทำงานร่วมกันเป็นธุรกิจครอบครัว" เขากล่าว "ดังที่เหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวเราเพิ่งแสดงให้เห็น บัดนี้ก็พิสูจน์ได้แล้วว่าธุรกิจครอบครัวของเราจะอยู่รอดต่อไปได้ยาก” คำพูดนี้ถือเป็นสิ่งที่ยากที่สุดอย่างหนึ่งที่เขาเคยทำ โดยเขารู้สึกถึงความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวง ต่อคนที่ทำงานให้กับเขาด้วยกันมาตลอด และได้เห็นความผิดหวังบนใบหน้าของพวกเขาเหล่านั้น จากสิ่งที่พวกเขาช่วยกันยืนหยัด สร้าง ปรับปรุง และต่อสู้ร่วมกันมาจนถึงวันนั้นในนามของครอบครัว Cartier

 

03 cartier family Alfred Cartier and his three sons may20

 

Jean-Jacques วางแผนที่จะเกษียณอายุ เนื่องจากเขารู้ว่าบริษัทจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอด และจะกลายเป็นสิ่งที่เจ็บปวดเกินไปสำหรับเขา ที่จะอยู่ดูเหตุการณ์เหล่านั้นที่ถือเป็นจุดจบของครอบครัว Cartier ในฐานะบริษัทจากการที่ Jean-Jacques อดทนตราบเท่าที่เขารู้สึกว่าจะยังทำได้ โดยเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ Claude ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งปี หลังจากการป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออย่างร้ายแรง ได้ขายสาขาในนิวยอร์กไปเกือบ 8 ปีแล้วและกลายเป็นเพียง Jean-Jacques ที่โบกธงประจำตระกูลและดำเนินกิจการเพียงลำพัง บางทีในฐานะครอบครัวที่เป็นหนึ่งเดียวกัน CARTIER ก็อาจปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่แผ่ขยายไปทั่วโลกได้ แต่พวกเขาจะไม่สามารถแยกจากกันและกันได้ โดยสองปีหลังจากการขาย CARTIER สาขาลอนดอน Jean-Jacques และครอบครัวก็ได้ย้ายไปทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเพื่อเริ่มเกษียณ โดยในขณะที่เขาเก็บของในบ้านลงในกล่อง Jean-Jacques ก็รู้สึกเศร้าที่ต้องเดินทางออกจากประเทศ ที่เขาเรียกว่าบ้านมาตลอดชีวิต โดยเขายังคงสนใจและเป็นห่วง CARTIER อย่างสุดซึ้งจนถึงลมหายใจสุดท้ายในชีวิตของเขา

 

Screen Shot 2566 02 26 at 10.02.49

 

จบบริบูรณ์

 

สามารถติดตามตอนก่อนหน้านี้ได้ที่

Untold Story “THE CARTIERS” Part I

Untold Story “THE CARTIERS” Part ll

Untold Story “THE CARTIERS” Part llI

Untold Story “THE CARTIERS” Part lV

Untold Story “THE CARTIERS” Part V 

Untold Story “THE CARTIERS” Part Vl

Untold Story “THE CARTIERS” Part VlI

Untold Story “THE CARTIERS” Part VlIl

Untold Story “THE CARTIERS” Part lX

Untold Story “THE CARTIERS” Part X

Untold Story “THE CARTIERS” Part XI

Untold Story “THE CARTIERS” Part XII

Untold Story “THE CARTIERS” Part XIIl

Untold Story “THE CARTIERS” Part XIV

Untold Story “THE CARTIERS” Part XV 

Untold Story “THE CARTIERS” Part XVI

Untold Story “THE CARTIERS” Part XVII