Untold Story “THE CARTIERS” Part VIII

ในฤดูร้อนหนึ่ง The Cartiers ได้มาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง หลังจากที่การดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศทำให้ Louis, Pierre, Jacques และ Alfred มารวมตัวกันยากขึ้นทุกที ซึ่งในช่วงปี 1922 ฝรั่งเศสซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของโลก แต่ช่วงนั้นฝรั่งเศสก็ได้รับผลกระทบจากหนี้สินของประเทศ เงินเฟ้อ และการว่างงานสูง ส่วนทางรัสเซียซึ่งก่อนหน้านี้เป็นอาณาจักรของโรมานอฟ ปัจจุบันกลายเป็นคอมมิวนิสต์ และครอบครัวที่ครองราชย์ต้องสูญเสียบัลลังก์ และสำหรับเยอรมนีจักรวรรดิออตโตมันก็ถูกทำลายลง และบรรดากษัตริย์รวมถึงราชินีแห่งยุโรปที่ยังคงอยู่ หลายคนก็ได้กลายเป็น “คนยากจนกลุ่มใหม่” (The Nouveaux Pauvres) ในขณะที่เศรษฐีใหม่ชาวอเมริกัน ทั่วมหาสมุทรแอตแลนติคได้กลายเป็นผู้มีอิทธิพลมากขึ้นทุกที

 

Screen Shot 2565 08 07 at 21.20.18

 

ดังนั้น CARTIER จึงต้องปรับโครงสร้างขององค์กร เพื่อการอยู่รอดต่อไปในอนาคต โดยเดิมทีสาขาในลอนดอนและนิวยอร์กจะอยู่ภายใต้ CARTIER Frères ของฝรั่งเศส ซึ่งต่อมาได้มีการจดทะเบียนแยกตัว อย่างเป็นทางการในฐานะบริษัทของอังกฤษและอเมริกา (CARTIER Ltd. และ CARTIER Inc. ตามลำดับ) จนในปี 1921 CARTIER Frères ที่เหลือก็ถูกแทนที่ด้วย CARTIER S.A. สำหรับธุรกิจครอบครัว โดยพี่น้องแต่ละคนมีส่วนแบ่งทางการเงินในแต่ละสาขา เพื่อเป็นแรงจูงใจที่ดีต่อการขายทั้งอัญมณีและนาฬิกา และยังเป็นการช่วยสร้างชื่อเสียงอย่างเท่าเทียมไปพร้อมกันด้วย ดังที่ Alfred บอกพวกเขาเสมอว่าความแข็งแกร่ง จะเกิดขึ้นจากสายสัมพันธ์ เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทจิวเวลรี่ชั้นนำของโลก

 

Screen Shot 2565 08 07 at 21.20.32

 

Anne-Marie Cartier ลูกสาววัย 19 ปี ของ Louis ได้พบกับ René Revillon เป็นครั้งแรกในงานเลี้ยงอาหารค่ำฤดูร้อนในปี 1920 โดย René ทำงานกับบริษัทของครอบครัวในสาขานิวยอร์ก โดย REVILLON Frères มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเช่นเดียวกันกับ WORTH แต่ REVILLON ได้รับการยกย่องและโด่งดังในด้านการค้าขายขนสัตว์ ในขนาดใหญ่ระดับโลกซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1723 และยังเป็นหนึ่งในบริษัทครอบครัวเพียงไม่กี่แห่งที่ The Cartiers ชื่นชมอย่างจริงจัง ซึ่ง René วัยหนุ่มในฐานะรองประธาน REVILLON Frères เป็นคนที่ Pierre น้องชายของ Louis  รู้สึกคุ้มค่ากับเวลาที่ได้เพียรพยายามเชิญเขา ไปทานอาหารและต้อนรับเขาเข้าสู่ครอบครัวของ Cartier

Screen Shot 2565 08 07 at 21.22.55

 

Cartiers และ Revillons ทำงานในแวดวงเดียวกัน แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าใครได้เปรียบ เพราะ Revillons เหนือกว่า Cartiers อยู่มาก เป็นบริษัทที่มีมายาวนานกว่า เป็นที่รู้จักกันดี และมีขอบเขตในระดับสากลที่ใหญ่กว่า โดยในปี 1900 REVILLON Frères เป็นบริษัทค้าขนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 30 ล้านฟรังก์ (ประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน) โดย Revillons สืบเชื้อสายมาจาก Comte Revillon d'Apreval ผู้ซึ่งเคยเป็นรัฐมนตรีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ก่อนการปฏิวัติ ดังนั้นเมื่อถึงช่วงต้นปี 1921 Anne-Marie Cartier และ René Revillon ก็ได้กล่าวคำปฏิญาณตนในโบสถ์ร่วมกันอย่างเป็นทางการ และทำให้สายสัมพันธ์ระหว่าง Cartiers และ Revillons แน้นแฟ้นขึ้นในทันที 

 

Screen Shot 2565 08 09 at 10.52.33

 

ในปี 1920 Louis ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสามผู้เชี่ยวชาญ ด้านเครื่องประดับตามพระประสงค์ของเจ้าหญิง Vera Lobanov de Rostovsky เจ้าหญิงผู้ทรงถือกำเนิดในตระกูลดอลโกโรกี และทรงอภิเษกสมรสกับอีกตระกูลหนึ่ง เจ้าหญิงทรงเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติอันน่าภาคภูมิใจในวัยสี่สิบต้นๆ โดยภายหลังการเสียชีวิตของสามีของเธอ วังในมอสโกซึ่งเธอเรียกว่า "อาศรมน้อย” ที่ล้อมรอบด้วยสวนสาธารณะขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ งานศิลปะ และสิ่งประดิษฐ์ล้ำค่าของพิพิธภัณฑ์จากทั่วทุกมุมโลก โดยในปี 1905 เธอออกจากรัสเซียเพื่อตั้งรกรากในยุโรป และอาศัยอยู่ทั้งในโรงแรมที่ปารีสและวิลล่าในเวเว่ สวิตเซอร์แลนด์ เจ้าหญิงผู้ชื่นชอบเครื่องประดับผู้นี้ จึงกลายเป็นลูกค้าที่มาเยี่ยมเยียน CARTIER บ่อยครั้ง

 

Screen Shot 2565 08 12 at 01.05.05

 

และเมื่อเจ้าหญิงทรงสิ้นพระชนม์ในสวิตเซอร์แลนด์เมื่ออายุได้ 83 ปี มีการประมูลในหลายรายการสำหรับคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียงของเธอ โดยเริ่มต้นการขายเครื่องประดับในเดือนมกราคม 1920 ที่โลซาน การขายครั้งเดียวนี้จัดขึ้นเป็นเวลากว่าหกวัน โดยนำเสนอคอลเลคชั่นส่วนตัวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่ง ที่เคยมีสู่ตลาด สู่ตัวแทนจำหน่าย สู่ผู้เชี่ยวชาญ และสู่สมาชิกคนสำคัญของสังคม ตั้งแต่เจ้าชายแห่งเฮสเซ่น ไปจนถึงอดีตราชินีแห่งกรีซ ที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อชมผลงานอันน่าทึ่ง โดย Louis ได้กล่าวกับนักข่าวว่า “ผมคาดการณ์ว่าราคาอัญมณีจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในระยะเวลาอันสั้นทั้ง ไข่มุก, มรกต, ทับทิมขนาดใหญ่, ไพลิน และเพชร ที่จะครองแฟชั่นเครื่องประดับของโลก”

 

Screen Shot 2565 08 07 at 21.23.21

 

ในช่วงฤดูหนาวปี 1921 Louis หยุดพักจากการทำงานในโดวิลล์ เมืองชายทะเลในแถบนอร์มังดี ซึ่งเป็นรีสอร์ทที่ทันสมัยสำหรับชนชั้นสูงของฝรั่งเศส โดยตลอดทั้งปีจะมีสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษผู้มีฐานะดี ที่จะหลบหนีออกจากเมืองและแห่กันไปที่บ้านพักตากอากาศ หรือโรงแรมเพื่อชมวิวมหาสมุทรแอตแลนติค และ ณ งานเลี้ยงอาหารค่ำมื้อหนึ่งที่ Louis ชายหนุ่มวัย 46 ปีเพิ่งรู้ตัวว่านั่งข้าง Jacqueline Almásys - Bissingen ที่มีอายุน้อยกว่าสิบปี โดยเธอเป็นลูกสาวของ Count George Almásys และ Countess Zinaida Zichy ซึ่งแม้ว่าเธอจะมีบรรดาศักดิ์แต่ Almásys ก็เหมือนกับตระกูลขุนนางหลายตระกูล ที่ความมั่งคั่งของพวกเขาลดน้อยลงในตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

 

โปรดติดตามตอนต่อไปในเดือนหน้า และสามารถติดตามบทความ Untold Story “The Cartiers” ตอนก่อนหน้านี้ได้ที่

Untold Story “THE CARTIERS” Part I

Untold Story “THE CARTIERS” Part ll

Untold Story “THE CARTIERS” Part llI

Untold Story “THE CARTIERS” Part lV

Untold Story “THE CARTIERS” Part V 

Untold Story “THE CARTIERS” Part Vl

Untold Story “THE CARTIERS” Part VlI