Interview with Mr. Takuma Kawauchiya of GRAND SEIKO, Part III

นาฬิกา Kodo จาก GRAND SEIKO เป็นนาฬิกาที่เปิดตัวในงาน Watches and Wonders 2022 ที่ผู้คนทั่วทั้งโลกให้ความสนใจกันเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะด้วยชุดกลไกที่มีแนวคิดและการออกแบบที่ซับซ้อน รวมไปถึงการผนวกระบบแสดงเวลา ที่ให้ผลได้ดีมากที่สุดสองชุดเข้าไว้ด้วยกัน ล้วนแล้วแต่ทำให้นาฬิการุ่น Kodo กลายเป็นที่จับตามองท่ามกลางแบรนด์นาฬิกาน้อยใหญ่ในงานได้ในทันที และในวันนี้ที่ iamwatch.net มีโอกาสเข้าร่วมสัมภาษณ์ทางออนไลน์กับ Mr. Kawauchiya ผู้ออกแบบชุดกลไกนี้

 

img07

 

Q: สำหรับนาฬิกากลไกตูร์บิยองส่วนใหญ่มักจะไม่สามารถหยุดเข็มแสดงวินาทีได้ ซึ่งทำให้เป็นการยากที่จะตั้งเข็มวินาทีให้เที่ยงตรง แต่กลไกของ Kodo สามารถทำให้หยุดได้ เป็นเพราะ GS ใช้คันโยกพิเศษเพื่อควบคุมวงล้อบาลานซ์และหยุดการทำงานของกรงตูร์บิยองใช่หรือไม่?

 

Mr. Kawauchiya: สำหรับผม เรื่องนี้ไม่สมเหตุสมผลเลยว่าทำไมนาฬิกาที่มีความแม่นยำสูง จึงไม่มีฟังก์ชั่นสำหรับการหยุดการแสดงวินาที ดังนั้นเราจึงออกแบบให้รวมฟังก์ชันการแฮ็คนี้ตั้งแต่เริ่มต้นการพัฒนา แต่ก็เป็นการยากที่จะหยุดกรงตูร์บิยอง ดังนั้นสำหรับกลไก T0 เราจึงออกแบบให้หยุดแคร่ตูร์บิยองไม่ใช่บาลานซ์วีล ซึ่งเป็นวิธีการเดียวกันกับที่ใช้ในกลไกโครโนกราฟของ SEIKO ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 1964 โดยตั้งแต่นั้นมาการทำงานรูปแบบเดียวกันนี้ก็ถูกใช้ในกลไกคาลิเบอร์ 45 ของ GRAND SEIKO ที่ผมใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการออกแบบกลไก T0

 

Grand Seiko T0 Constant force Tourbillon 3

 

Q: ในกลไกของ Kodo เราไม่เห็นระบบป้องกันการกระแทกแบบเดิม มีวิธีใดบ้างที่ใช้ในการกันกระแทกชุดกลไกตูร์บิยองชุดนี้?

 

Mr. Kawauchiya: แม้ว่ากลไกชุดนี้จะไม่มีระบบป้องกันการกระแทกแบบดั้งเดิม แต่เราจะมีชุดรองรับและยืดหยุ่นที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เนื่องจากแคร่ชุดคอนแสตนท์-ฟอรจ์และแคร่ของกรงตูร์บิยองถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยอีกจุดประสงค์หนึ่งคือมีไว้เพื่อยึดบาลานซ์วีล ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะสามารถทนแรงกระแทก และผ่านการทดสอบความทนทานได้เป็นอย่างดี

 

Grand Seiko Kodo Constant force Tourbillon SLGT003 3

 

Q: ตัวเรือนของ Kodo ผลิตจากแพลทตินัมและไททาเนียม เหตุใด GRAND SEIKO จึงเลือกใช้วัสดุทั้งสองนี้ร่วมกันสำหรับสร้างให้เป็นตัวเรือน?

 

Mr. Kawauchiya: การผสมผสานในด้านต่างๆ อย่างละเอียดอ่อนทั้งในเรื่องของแสงและเงา ซึ่งถืแเป็นศูนย์กลางของสุนทรียศาสตร์สำหรับ GRAND SEIKO สะท้อนให้เห็นว่าการไล่ระดับที่ละเอียดอ่อนผ่านโครงสร้างและการตกแต่งของชุดกลไก จะมีภาพความงามสมบูรณ์แบบไว้ได้ด้วยรูปแบบของตัวเรือน ดังนั้นเราจึงตัดสินใจเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกันและนำมาผสมผสานกันทั้งแพลทตินั่ม 950 สำหรับตัวเรือนด้านใน และบริลเลียนท์ฮาร์ดไทเทเนียมสำหรับตัวเรือนด้านนอก ซึ่งการใช้วัสดุสองชนิดที่แตกต่างกันไม่เพียงแต่สร้างการไล่ระดับอย่างเป็นธรรมชาติ แต่บริลเลียนฮาร์ดไทเทเนียมที่สามารถทนทานต่อรอยขีดข่วน ยังช่วยปกป้องตัวเรือนที่ผลิตจากแพลทตินัม 950 ด้านในอีกด้วย รวมทั้งการใช้วัสดุทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน ยังทำให้ได้ตัวเรือนที่ไม่หนักเกินไปหรือเบาเกินไป แต่ยังให้ความสบายบนข้อมือเป็นอย่างดี

 

GS KODO 2

 

Q: ดีไซน์ของนาฬิกา Kodo ดูมีรายละเอียดและยังมีความบางมากอีกด้วย คุณจะมีแนะนำอย่างไรสำหรับการเลือกใช้งานนาฬิกาเรือนนี้?

 

Mr. Kawauchiya: นาฬิกาเรือนนี้สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความทนทาน เพื่อให้สามารถสวมใส่ได้เช่นเดียวกับนาฬิกา GRAND SEIKO รุ่นอื่นๆ นอกจากนี้เรายังให้บริการตรวจสอบสภาพทุกๆ ห้าปี ดังนั้นผมจึงเชื่อมั่นว่าทุกคนที่เลือกใช้งานนาฬิกาเรือนนี้จะได้รับความพึงพอใจสูงสุด

 

สามารถติดตามบทสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ได้ที่