The In-House Movement of CHANEL

ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา CHANEL มีการพัฒนาการด้านกลไกในระดับสูง ทั้งจากโรงงานที่มีความสามารถ ในด้านการผลิตที่จัดอยู่ในระดับสูง หรือแผนกออกแบบชุดกลไกที่มีศักยภาพ รวมทั้งช่างนาฬิกาในส่วนต่างๆ ที่ต่างก็มีประสบการณ์มาอย่างยาวนานในอุตสาหกรรมนาฬิกา โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำ CHANEL ให้ก้าวเข้าสู่โลกของนาฬิการะดับสูงอย่างเต็มตัว

 

Screenshot 2567 10 12 at 23.12.10

 

โดยมีกลไกคาลิเบอร์มากมายหลายชุด ที่เริ่มพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน เพื่อใช้งานกับนาฬิกาในคอลเลคชั่นต่างๆ ของ CHANEL ที่มีจุดหมายในการทำให้นาฬิกาในคอลเลคชั่นทั้งหลายนี้ มีกลไกการทำงานแบบแมคคานิคในระดับสูง พร้อมทั้งรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย โดยไม่ละทิ้งความเป็นนาฬิกาชั้นเลิศตามแบบนาฬิกาที่งดงามของ CHANEL

 

CALIBRE 1 2048x2048

 

เริ่มตั้งแต่กลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 1 ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับนาฬิการุ่น Monsieur ซึ่งเป็นนาฬิกาสำหรับคุณสุภาพบุรุษ อย่างแท้จริงเรือนแรกของแบรนด์ โดยมีการผสมผสานรูปแบบความพิเศษ ของชุดกลไกเข้าไว้ด้วยกันทั้งแบบ อินสแตนท์จั๊มปิ้งอาวร์ (Instant Jumping Hour) และแบบรีโทรเกรดมินิท (Retrograde Minute) ที่มีการเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2016

 

2017 CHANEL MANUFACTURE MOVEMENTS Caliber 2

 

กลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 2 เป็นกลไกการทำงานแบบสเกเลตัน ซึ่งออกแบบโครงสร้างของฐานกลไก ในรูปทรงของดอกคามิลเลีย ซึ่งถือเป็นดอกไม้ที่ Gabrielle Chanel โปรดปราน และสร้างขึ้นในนาฬิการุ่น Première โดยมีจุดหมายในการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกับนาฬิการุ่นนี้ พร้อมรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าของตัวเรือน โดยกลไกชุดนี้เปิดตัวสู่ตลาดเป็นครั้งแรกในปี 2017

 

2018 CHANEL MANUFACTURE MOVEMENTS Caliber 2.1

 

ต่อมาคือกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 2.1 ที่เป็นการปรับปรุงจากชุดกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 2 จากโครงสร้างของชุดกลไก ในทรงสี่เหลี่ยมสำหรับนาฬิการุ่น Première มาเป็นโครงสร้างทรงกลมเพื่อจุดประสงค์ ในการใช้งานสำหรับนาฬิการุ่น Mademoiselle Privé โดยยังคงรูปทรงในโครงสร้างพื้นฐาน สำหรับกลไกในรูปแบบของดอกคามิลเลียเอาไว้ กับการเปิดตัวในปี 2018

 

2018 CHANEL MANUFACTURE MOVEMENTS Caliber 3

 

กับกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 3 คือกลไกแบบสเกเลตันที่โดดเด่น ด้วยความสง่างามพร้อมความล้ำสมัย และเน้นองค์ประกอบของการออกแบบ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความเป็นผู้ชายของนาฬิการุ่น Boy·Friend โดยมีโครงสร้างด้านในที่เป็นชุดวงกลม 3 วงเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพื่อใช้ในการยึดองค์ประกอบของชิ้นส่วนต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมการเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2018

 

H6249 J12 X RAY calibre 3.1 1024x916

 

ต่อมาคือกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 3.1 ที่เล่นกับความโปร่งใสของแสงที่ตกกระทบได้อย่างลงตัว โดยมีองค์ประกอบของชิ้นส่วนจำนวนมาก ที่ผลิตจากวัสดุที่มีความโปร่งแสง อย่างกระจกแซฟไฟร์เพื่อให้ดูเหมือนชุดกลไก สามารถลอยอยู่ได้อย่างอิสระและงดงาม พร้อมความแตกต่างอย่างเหนือชั้น จากชุดกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 3 ที่ปรับปรุงมา โดยนำเสนอสู่ตลาดในปี 2020

 

2022 CHANEL MANUFACTURE MOVEMENTS Caliber 5

 

และกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 5 เป็นกลไกแบบฟลายอิ้งตูร์บิยองชุดแรกของแบรนด์ ที่มาพร้อมกับเพชรเม็ดเดี่ยวที่ฝังอยู่กลางชุดกรงตูร์บิยอง ที่หมุนและสร้างเอฟเฟ็คท์อันงดงามและสะกดทุกสายตา โดยเพชรเม็ดนี้ได้รับการเจียระไน แบบพิเศษเฉพาะเพื่อให้มีจำนวนถึง 65 เหลี่ยมในการส่องแสงที่ตกกระทบ และได้ความแวววาวในระดับสูงสุด ซึ่งเปิดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2022

 

Screenshot 2567 10 12 at 22.55.05

 

นอกจากนี้ยังมีกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 5.1 ที่เป็นกลไกแบบที่มีโครงสร้าง ที่ประกอบขึ้นจากวงกลมที่ตัดกัน และหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ประกอบกันกับชุดกรงฟลายอิ้งตูร์บิยองบริเวณกึ่งกลาง ที่ลอยและหมุนครบรอบในหนึ่งนาที โดยวงกลมในชุดกลไกจะใช้เพื่อยึด ทั้งชุดเฟืองเกียร์หลักและชุดเฟืองเกียร์รอง พร้อมความสวยงามของเฟืองเกียร์ที่อยู่รอบหน้าปัด เปิดตัวขึ้นในปี 2023

 

2024 CHANEL MANUFACTURE MOVEMENTS Caliber 6

 

ล่าสุดคือกลไกอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 6 ที่เป็นกลไกแบบอัตโนมัติรุ่นแรกของแบรนด์ ที่มาพร้อมชุดเกียร์และชุดสปริงอันชาญฉลาด ที่ทำให้ตัวมาดมัวแซล Chanel สามารถเคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กับหุ่นตัดเย็บของเธอเป็นเวลา 20 วินาทีบนฉากอันน่าหลงใหล เพียงการกดปุ่มที่ด้านข้างของตัวเรือน โดยกลไกนี้มีส่วนประกอบมากถึง 355 ชิ้น และเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2024