The T0 Constant-force Tourbillon from GRAND SEIKO

 

นับตั้งแต่นาฬิกา GRAND SEIKO เรือนแรกถือกำเนิดขึ้นในปี 1960 การพัฒนาการด้านความเที่ยงตรงสูง ก็ถือเป็นบรรทัดฐานในนาฬิกาทุกรุ่นจาก GRAND SEIKO จนกระทั่งมาในวันนี้ ที่ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นกับประวัติศาสตร์ 60 ปีของแบรนด์ จากการเปิดตัวแนวคิดการสร้างสรรค์ครั้งแรกของโลกนี้

 

T0 b 

การสร้างสรรค์ใหม่นี้ถือเป็นผลงานชิ้นเอก และการปฏิวัติแนวคิดของการสร้างกลไกของโลกนาฬิกาอย่างแท้จริง ซึ่งรวมไปถึงการออกแบบที่จะเผยให้เห็นความสามารถ และความเฉลียวฉลาดของนักออกแบบนาฬิกา GRAND SEIKO T0 (T-zero) Tourbillon รุ่นนี้ในอีกหลากหลายมุมมองอีกด้วย

 

1111Untitled 1 

โดยนวัตกรรมนี้ คือการสร้างให้ชุดกลไกมีแรงคงที่แบบครบวงจร บนกลไกตูร์บิยองในระนาบแกนเดียวกันเป็นครั้งแรกในโลก โดยจะทำให้แรงคงที่สามารถกระจายพลังงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ โดยปราศจากปัญหาจากเมนสปริง ในช่วงเวลาที่จะเกิดการบิดงอจากแรงเหวี่ยงในความเร็วระดับสูงเสมอ

  

88

 

พร้อมกับชุดตูร์บิยองที่จะช่วยขจัดข้อผิดพลาดด้านความแม่นยำ ที่เกิดจากแรงโน้มถ่วงโดยการรวมชิ้นเอสเคปเมนท์และบาลานซ์วีลเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งโดยปกติแล้วชุดกลไกทั้งสองนี้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ต้องการการออกแบบอย่างละเอียด และเทคโนโลยีในการผลิตที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว

 

T0 parts

 

แต่การรวมชุดกลไกทั้งสองเข้าไว้ด้วยกันเป็นหน่วยเดียว ถือเป็นความสมบูรณ์แบบด้านความเที่ยงตรงที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในโลก โดยมีการจดสิทธิบัตรไว้เรียบร้อยแล้ว และยังเป็นบรรทัดฐานใหม่ด้านความแม่นยำ สำหรับการผลิตนาฬิกากลไกของ GRAND SEIKO ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

 

88Untitled 1

  

เพราะในด้านนวัตกรรมเรื่องความแม่นยำระดับสูงสุดสำหรับการผลิตนาฬิกาเชิงกลไก นักออกแบบของ GRAND SEIKO จะกำหนดแนวความคิดในการสร้างแบบไม่มีข้อจำกัด โดยมีพื้นฐานจากการพิจารณาความสามารถในการผลิต และแนวทางในการพัฒนาของตัวเองเป็นหลัก

 

99T0 c

  

ซึ่งสามารถทำให้เกิดนาฬิกา GRAND SEIKO รุ่น T0 ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับการพัฒนาการขั้นต่อๆ ไปในอนาคต โดยอาศัยพื้นฐานของชิ้นส่วนจากกลไกคาลิเบอร์ 9SA5 ใหม่นี้ ที่ถือเป็นการต่อยอดสำหรับกลไกชุดใหม่ต่อไป ทั้งการเป็นกลไกฐาน หรือการเป็นโมดูลเพื่อใช้กับกลไกชุดอื่นๆ

Screen Shot 2563 09 22 at 2.02.31 PM

 

นาฬิการุ่น T0 นี้จะจัดแสดงในห้องรับรองชั้นสองของ GRAND SEIKO Studio Shizukuishi ที่เพิ่งเปิดตัวในวันที่ 20 กรกฎาคม 2020 ที่ผ่านมาในชิซุกูอิชิ เมืองโมริโอกะ ซึ่งทันทีที่สถานการณ์ของไวรัสโคโรน่า-19 ดีขึ้น ทางสตูดิโอก็พร้อมที่จะต้อนรับผู้มาเยือนด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

 

Screen Shot 2563 09 22 at 1.53.47 PM

 

 

2019GS S