Full gold of BREGUET Marine Chronograph

 

ทองคำเป็นวัสดุที่ทรงคุณค่าตลอดมา ที่แม้จะมีกระแสความสนใจในโทนสีเงินของช่วงมิลเลเนียมที่ผ่านมา หรือความยอดนิยมของสตีลที่ใช้งานง่าย แต่คุณค่าที่คงอยู่เสมอของทองคำ และมูลค่าของตัววัสดุเอง ที่ทำให้วัสดุอย่างทองคำมีเหนือชั้นกว่าวัสดุอื่นๆ ที่มีอยู่มากมาย แม้กระทั่งวัสดุยอดนิยมที่สูงค่ากว่าก็ตาม

 

Abraham Louis Breguet Tourbillon watchmaker luxoscom

 

และอีกส่วนสำคัญของตลาดนาฬิกาทั่วโลกในปัจจุบัน ก็คือตลาดของนาฬิกาสปอร์ต ที่ซึ่งมีผู้คนทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเอเชีย ที่มีความต้องการนาฬิกาประเภทที่ใช้งานง่ายในชีวิตประจำวัน ผนวกกับการขจัดข้อเสียของนาฬิกาแบบสายหนัง ที่เมื่อต้องพบเจอกับเหงื่อจากผิวหนังมากๆ มักจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นขึ้น

 

5ee1f860424b8ec58aace691 continut14 2

 

ซึ่งหนึ่งในนาฬิกาไลน์สปอร์ตของ BREGUET ก็คือ Marine ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนของนาฬิกาแบบสปอร์ตในแบบฉบับของยุคปัจจุบัน โดยไม่ละทิ้งรูปแบบและความเป็นตัวตนของ BREGUET ในแบบฉบับที่เริ่มต้นขึ้นจาก Abraham-Louis Breguet บิดาแห่งวงการนาฬิกาโลก ผู้วางรากฐานให้กับนาฬิการะดับสูงในปัจจุบัน

 

Breguet Louis Francois Nadar Gallica

 

โดย Abraham-Louis Breguet ถือเป็นบุคคลแรกผู้คิดค้นกลไกแบบโครโนกราฟในโลกนี้อย่างแท้จริง จากแนวคิดของกลไกที่สร้างขึ้นในปี 1820 จนเป็นที่มาให้เกิดการต่อยอดของ Fatton ศิษย์เอกคนหนึ่งของเขาในยุคต่อมา และส่งทอดให้กับ Louis-Clémont Breguet ผู้สร้างนาฬิกาโครโนกราฟที่แสดงผลด้วยน้ำหมึก

 

5ee1f90858b66e660fd89970 continut22

 

จากการต่อยอดของ Louis-Clémont Breguet ผู้เป็นหลานชายของ Abraham-Louis Breguet นี้ เขาพัฒนาและปรับปรุงกลไกโครโนกราฟจากปู่ของเขาเพื่อให้สามารถจับเวลา และแสดงผลได้บนหน้าปัดจากการหยดด้วยหมึก ซึ่งต่อมาเขาได้แจ้งต่อสถาบันแห่งวิทยาศาสตร์ในปี 1850 สำหรับเรื่องราวของผลงานชิ้นนี้

 

Breguet Marine 5547 assembly

 

ว่าแนวคิดของนาฬิกาโครโนกราฟ เกิดขึ้นจาก Abraham-Louis Breguet ปู่ของเขา ในขณะที่ช่างนาฬิกาชาวฝรั่งเศส Rieussec ก็นำเสนอนาฬิกาโครโนกราฟที่แสดงผลจากการหยดด้วยน้ำหมึกเช่นกันในปี 1821 โดยอาศัยแนวคิดจากกลไกโครโนกราฟของ Abraham-Louis Breguet มาต่อยอด

 

ffww

 

ซึ่งไม่ว่าจะเหตุการณ์จริงจะเป็นอย่างไรก็ตาม แต่แนวคิดของกลไกโครโนกราฟพื้นฐาน กลับเป็นสิ่งที่ผู้คนในยุคปัจจุบันให้ความสนใจกันมากกว่าการแสดงผล เพราะการใช้กลไกการทำงานเพื่อการจับเวลาในยุคนั้น  ถือเป็นการกำหนดจุดเป็นจุดตายให้กับสถานการณ์หลายต่อหลายอย่างได้เลยทีเดียว

 

IMG 2548

 

สำหรับปัจจุบัน รูปแบบของนาฬิกาที่ผนวกขาสายเข้ากับตัวเรือน ถือเป็นอีกหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของนาฬิกาแบบสปอร์ต เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน และลุคความเป็นนาฬิกาสปอร์ตอย่างเต็มตัว ในขณะที่ยังคงสไตล์ของนาฬิกาจาก BREGUET ไว้อย่างครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากตัวเรือนด้านข้างแบบฟลุท

 

IMG 4477 copy

 

ตัวเรือนแบบสามชิ้นประกบเข้าหากัน โดยมีตัวเรือนชิ้นกลางที่สามารถมองเห็นแถบด้านข้างแบบฟลุท ที่เซาะเป็นร่องได้อย่างโดดเด่น ตามแบบของนาฬิกา BREGUET ตั้งแต่อดีต อย่างที่ในปัจจุบันสามารถเห็นรูปแบบเช่นเดียวกันนี้ ได้จากแบรนด์นาฬิกาต่างๆ ที่นำแนวคิดนี้จาก BREGUET นี้มาใช้อย่างแพร่หลาย

 

Screen Shot 2563 06 22 at 11.09.08 PM

 

ตัวเรือนโรสโกลด์ขนาด 42.3 มิลลิเมตร ความหนา 13.85 มิลลิเมตร กันน้ำได้ระดับ 100 เมตร เม็ดมะยมแบบขันเกลียวล็อคแน่น พร้อมปุ่มกดโครโนกราฟทั้งสอง ที่มีลักษณะยาวเป็นลายคลื่นแปลกตา แต่ออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วจากความยาว ที่เหมาะสมกับนิ้วมือและแรงการกดปุ่ม

  

senatus cP9xU4

 

หน้าปัดผลิตจากทองคำสีซิลเวอร์ดโกลด์ พร้อมการแกะสลักลวดลายอย่างงดงามด้วยมือล้วน ในแพทเทริน์หลากหลาย โดยมีความโดดเด่นมากที่สุดกับลายคลื่นในเกือบทั้งหลางหน้าปัด และปล่อยพื้นที่ในการแสดงตัวเลขต่างๆ ในแบบลวดลายริ้วซาติน เพื่อให้สะดวกในการอ่านค่าแสดงเวลาทั้งหมด รวมทั้งชื่อแบรนด์

 

Screen Shot 2563 06 22 at 10.45.19 PM

 

ด้วยกระจกแซฟไฟร์ด้านหลังตัวเรือน ทำให้สามารถมองเห็นการตกแต่งอันงดงามของกลไกโครโนกราฟอินเฮ้าส์คาลิเบอร์ 582QA ที่มีการขัดแต่งชิ้นบริจด์ด้วยลวดลาย ตามแบบกระดานพื้นบนเรือในยุคอดีต นอกจากนี้ยังมีโรเตอร์ทองคำด้านหลังตัวเรือน ที่ออกแบบตามลักษณะของพวงมาลัยบังคับเรืออีกด้วย

 

5527BR 12 9WV dos cmyk 1

 

ทำงานด้วยความถี่ระดับ 4 เฮริท์ซ บาลานซ์-วีลแบบบริเกต์ บาลานซ์-สปริงแบบเรียบผลิตจากซิลิคอน โรเตอร์ขึ้นลานผลิตจากทองคำ เพื่อน้ำหนักที่เหมาะสมในการทำงานของชุดกลไก โดยมีชิ้นส่วนทั้งหมดของกลไกชุดนี้จำนวน 346 ชิ้น เพื่อประกอบเข้าด้วยกันให้เป็นชุดกลไกอันสมบูรณ์แบบ

 

CF

 

ขอบด้านหลังตัวเรือน หนาแน่นด้วยการยึดด้วยสกรูว์ 6 ชุด อวดกลไกการทำงานอันงดงามผ่านกระจกแซฟไฟร์ชิ้นกลาง และแกะสลัก Ref. ของนาฬิกา ชื่อแบรนด์ BREGUET และข้อความ HORLOGER DE LA MARINE อันหมายถึง BREGUET ผู้สร้างนาฬิกาที่มีความเที่ยงตรงสำหรับราชนาวี ที่ขอบตัวเรือนนี้

 

 

 T5887 Thailand IAMWATCH 1920x720