Interview with Colonel Terry Virts

 

ผมเองเคยมาที่ประเทศไทยแล้ว ซึ่งผมถือว่าเป็นประเทศที่มีธรรมชาติที่สวยงามมากมาย และก็มีกิจกรรมต่างๆ ที่สนุกสนานมากมายด้วย แต่นี่เป็นครั้งแรกของผมที่มาแวะกรุงเทพ เพื่อมาร่วมงานฉลองครบรอบ 50 ปีของนาฬิกา OMEGA Speedmaster ที่ผมมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะเป็นอุปกรณ์ชิ้นนึงที่นักบินอวกาศของนาซ่าต้องมีเพื่อใช้งาน

 

IMG 8214

 

ผมทำงานเป็นนักบินมาก่อน แล้วก็ได้รับเลือกมาเป็นนักบินอวกาศ ซึ่งถือเป็นความใฝ่ฝันของผมตั้งแต่เด็กแล้ว ส่วนเรื่องของการถ่ายภาพ ตอนผมอายุประมาณ 8 ขวบ ผมเริ่มรู้จักกับการถ่ายภาพเป็นครั้งแรก และทำให้ผมประทับใจหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบันทึกภาพความทรงจำในช่วงเวลาต่างๆ ไว้ จนมาถึงปัจจุบันที่ผมยังคงถ่ายภาพตลอดเวลา ถ่ายแทบทุกอย่าง อย่างที่มาประเทศไทยครั้งนี้ ผมถ่ายภาพไปเยอะมาก กินอาหารไทยผมก็ถ่ายไว้ จนลูกสาวผมเบื่อไปเลย

 

kLM6VM0g

 

สำหรับภารกิจต่างๆ ในอวกาศ นักบินอวกาศทุกคนต้องใช้อุปกรณ์แบบโปรเฟสชัลนัล ที่ทางนาซ่าจัดหามาให้เท่านั้น ยกเว้นของส่วนตัวบางอย่างที่ได้รับอนุญาต ซึ่งเมื่อพูดเกี่ยวกับนาฬิกาแล้ว อุปกรณ์ชิ้นนี้ถือเป็นเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์อย่างหนึ่ง ตั้งแต่เป็นเครื่องมือที่ใช้ปลุกผมตื่นในทุกเช้า จนกระทั่งการเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุด ที่ผมใช้ในชีวิตประจำวันในอวกาศตลอดมา ฟังก์ชั่นต่างๆ ที่มีจะได้ใช้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการจับเวลา การจับเวลาถอยหลัง การดูเวลาไทม์โซนต่างๆ ของโลก หรือการจับเวลาพร้อมกันสองชุด 

omega speedmaster x 33 32905000 l

นาฬิกา OMEGA Speedmaster X-33 เป็นนาฬิกาที่ไม่เคยทำให้ผมผิดหวังเลย และนาฬิกาเรือนนี้ก็เป็นของผมเอง มีการแกะสลักชื่อผมไว้ด้วย ไม่ใช่ของนาซ่า ถึงแม้นาซ่าจะให้เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ มากมายเพื่อใช้ในภารกิจ แต่ก็จะเก็บกลับคืนหมด ด้วยหลายเหตุผลด้านการตรวจสอบและความปลอดภัย แต่ที่ให้กลับบ้านไปเลยแน่ๆ ก็คือเสื้อโปโลสองตัว ซึ่งไม่เอาคืน

omega speedmater automatic black dial men s watch 311.92.44.51.01.007

ส่วน OMEGA Speedmaster Dark Side of The Moon เรือนที่ผมได้มาตอนนี้ก็สวยมาก มีความเงางามจากตัวเรือนเซรามิคที่ดูโดดเด่น และสิ่งหนึ่งที่ยังคงเป็นอยู่เสมอมา ก็คือเข็มจับเวลาวินาทีที่เห็นได้ชัดที่สุด เพื่อกดดูเวลาวินาที เพราะบนอวกาศ หลายครั้งอาจมองอะไรได้ไม่ได้ชัดมากนัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องปรับใช้เพื่อความเหมาะสมเอง

 

IMG 8204

 

สิ่งที่ผมคิดถึงเวลาอยู่บนอวกาศก็คือ อาหาร เพื่อน และครอบครัว แต่เมื่ออยู่บนอวกาศ ผมก็จะมีความสุขกับอวกาศของผมตลอดเวลา และรอคอยวันที่จะได้กลับมามีความสุขอีกครั้งบนโลก การได้ใช้เวลามองโลก ในมุมมองจากอวกาศ จะมีหลายอย่างที่ต่างออกไป อย่างเช่นสีของแต่ละภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นประเทศออสเตรเลียที่จะมีสีแดง สีขาวของประเทศแคนาดาและประเทศรัสเซีย ประเทศญี่ปุ่นที่เป็นสีเทา หรือประเทศไทยที่มีสีเขียว เหล่านี้เป็นอีกมุมมองนึง ที่ทำให้ผมเกิดความประทับใจ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำงานบนอวกาศ