ORIS Big Crown Pointer Date ดีไซน์สำหรับทุกยุคสมัย

 

ไม่มีนาฬิการุ่นไหน ที่จะบอกเล่าเรื่องราวแห่งประวัติศาสตร์ที่เล่าขานของบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาจักรกลสวิสอิสระอย่าง ORIS ได้ดีเหมือนกับเรือนเวลา ที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นเป็นไอคอนได้เฉกเช่น Big Crown Pointer Date ซึ่งนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิด และปณิธานของ ORIS แล้ว ยังมีคนเคยกล่าวไว้ว่า ถ้าไม่มีนาฬิการุ่นนี้ ORIS อาจไม่มีสถานะผู้นำด้านนาฬิกาจักรกลสวิสอย่างเช่นในปัจจุบันนี้ด้วย

 

1954 Oris Big Crown Pointer Date LowRes 9489

 

เพราะนับตั้งแต่ ORIS ได้ก่อตั้งในปี 1904 แนวคิดและปณิธานในช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็ยังคงมุ่งมั่นรังสรรค์นาฬิกาที่มีคุณค่า เป็นที่ยอมรับ ตอบสนองความต้องการที่แท้จริง และผ่านกระบวนการผลิตเชิงอุตสาหกรรมที่มีมาตรฐานสูงสุด รวมไปถึงราคาจำหน่ายที่สมเหตุผล ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญ ที่ทำให้นาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 1938 ประสบความสำเร็จอย่างสูง และนับตั้งแต่ปีนั้นเป็นต้นมา นาฬิการุ่นนี้ก็ยังคงอยู่ในสายการผลิตอย่างต่อเนื่อง รอดพ้นจากภาวะสงคราม ผจญผ่านยุคของนาฬิกาควอท์ซ และนาฬิกาแฟชั่นที่มากมายนับไม่ถ้วนในตลาด เพื่อที่จะกลายมาเป็นนาฬิกาที่มีรูปแบบ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ ORIS

 

ss 1954 Oris Big Crown Pointer Date LowRes 9490

  

ย้อนไปในช่วงปี 1930 ORIS เป็นบริษัทเดียวที่ยังคงการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีฐานการผลิต 7 แห่งทั้งในและรอบๆ เมืองโฮลสไตนน์ที่สวยงามของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ยังคงเป็นที่ตั้งของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้ โดยในช่วงนั้น นาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date เป็นนาฬิกาที่เป็นหลักสำคัญของบริษัท ที่นำเสนอกลไกแบบมีเข็มชี้บอกวันที่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานของนักบินได้อย่างแท้จริง และการผลิตนาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date ก็ยังคงมีเรื่อยมาจนเข้าสู่ช่วงปี 1960 เมื่อ ORIS เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งใน 10 แบรนด์นาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีพนักงานถึง 800 คน เพื่อผลิตนาฬิกาข้อมือ และนาฬิกาแขวนผนังถึง 1.2 ล้านเรือนต่อปี

 

ftft

  

ช่วงปี 1970 ถึง 1980 ถือเป็นยุคล่มสลายของอุตสาหกรรมนาฬิกากลไก ซึ่งมีคนในอุตสาหกรรมต้องตกงานกว่า 60,000 คน และต้องปิดบริษัทในอุตสาหกรรมนี้ไปกว่า 1,000 แห่ง อันมีผลกระทบจากนาฬิการะบบควอท์ซ ที่มีราคาถูกกว่า และเข้ามามีบทบาทแทนที่รูปแบบการผลิตนาฬิกากลไกตามแบบดั้งเดิม ซึ่ง ORIS เองก็ประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากด้วยเช่นกัน แต่ในขณะเดียวกัน ช่วงปลายของทศวรรษ 1980 ก็กลายเป็นช่วงเวลาแห่งการฟื้นคืนชีพของนาฬิกากลไกอีกครั้งด้วยเช่นกัน และนาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date ก็ถือเป็นคอลเล็คชั่นหลัก ในตลอดช่วงเวลาที่รู้กันดีว่าเป็นวิกฤติของวงการนาฬิกา และทำให้นาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date มีคุณค่าที่เป็นอมตะด้านการดีไซน์ และการใช้งาน จากผู้คนที่เข้าใจ และตัดสินใจเลือกใช้นาฬิการุ่นนี้จำนวนมากมาย ในขณะที่มีกลไกควอท์ซที่ราคาถูกกว่ามาก เป็นทางเลือก

 

Oris Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition LowRes 9492

 

ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ตามที่ Mr. Rolf Studer เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของ ORIS ที่กล่าวไว้ว่า “นาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date เป็นนาฬิการุ่นที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ ORIS และทำให้ ORIS มั่นคงและแข็งแกร่งเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้”