Grand Seiko เตรียมจัดแสดงนิทรรศการ “THE FLOW OF TIME” BANGKOK

 

หากญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นศูนย์รวมของสุนทรียภาพความสวยงาม และเทคนิคงานหัตถศิลป์ระดับปรมาจารย์ กลไก Spring Drive ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดแห่งความมีเอกลักษณ์ ในด้านการเคลื่อนของเข็มวินาที ที่สะท้อนให้เห็นถึงการไหลของเวลา ได้อย่างราบรื่นต่อเนื่องเป็นธรรมชาติเช่นกัน ดังนั้น “THE FLOW OF TIME” จึงเป็นนิทรรศการที่บอกเล่าถึงแก่นแท้ของเวลา ผ่านวิวัฒนาการแห่งความเงียบสงัดอย่าง Spring Drive ที่รังสรรค์โดยความร่วมมือของสองศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่ถ่ายทอดอัตลักษณ์ดังกล่าวได้อย่างทรงพลัง จากแบ่งการจัดแสดงเป็น 2 องค์ประกอบหลักคือ อินสตอลเลชั่นอาร์ท “Approach to Time” และ ภาพยนตร์ “Kizamu / Nagareru”

 

1. Grand Seiko The Flow of Time Bangkok

  

อินสตอลเลชั่นอาร์ท “Approach to Time” ผลงานการออกแบบโดย Satoshi Yoshiizumi ตัวแทนจากดีไซน์สตูดิโอ TAKT Project ที่นำเสนอแนวคิด ”การไหลของเวลาไม่มีที่สิ้นสุด” ผ่านวัตถุโปร่งแสงในรูปลักษณ์แปลกตา จำนวน 7 ชิ้น ได้อย่างน่าสนใจ ภายในเผยให้เห็นชิ้นส่วนนาฬิกากว่า 200 ชิ้น ซึ่งล้วนต้องอาศัยหัตถศิลป์ขั้นสูง ของเหล่าช่างฝีมือในการประกอบและปรับแต่ง ก่อนหลอมรวมเป็นกลไก Spring Drive ที่สมบูรณ์แบบ ร่วมด้วยความงามของฉากหลังที่พลิ้วไหวต่อเนื่อง สื่อถึงความหลงใหลในธรรมชาติ และการไหลผ่านของเวลาได้อย่างไร้ที่ติ เมื่อเดินไปตามแนวที่วัตถุโปร่งแสงทั้ง 7 จัดเรียงไว้อย่างเป็นระเบียบ จะพบว่าชิ้นส่วนต่างๆ ค่อยเริ่มก่อตัวจนกลายเป็นกลไกนาฬิกาสมบูรณ์แบบ ทั้งยังส่งมอบความเที่ยงตรงสูงสุดแม้ถูกปิดผนึกไว้ได้อย่างอัศจรรย์

 

2. Satoshi Yoshiizumi

Satoshi Yoshiizumi

 

ต่อด้วยอีกไฮไลท์กับภาพยนตร์ “Kizamu / Nagareru”  ผลงานการกำกับโดย Shingo Abe ที่หยิบความต่างของนาฬิกากลไกที่เดินวนรอบพื้นหน้าปัดแบบส่งเสียง ”ติ๊ก” ตามธรรมชาติของกลไกนาฬิกาที่มีมาอย่างยาวนาน กับการเคลื่อนไหวของเข็มวินาที ที่ราบรื่นต่อเนื่องอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกลไก Spring Drive มาร้อยเรียงผ่านมุมมองของธรรมชาติที่อยู่รอบตัว ในรูปแบบภาพยนตร์ อาทิ หยาดฝนที่โปรยปราย ดวงอาทิตย์เมื่อยามเคลื่อนที่วาดโค้งกับท้องฟ้า ใบไม้ที่ร่วงหล่นลงบนพื้น หรือแม้แต่ดวงดาวที่กำลังโคจรอยู่ในคืนอันมืดสนิท

 

3. Shingo Abe

Shingo Abe

 

กล่าวได้ว่าจากผลงานชิ้นนี้ กลไก Spring Drive ได้ยกระดับไปสู่เครื่องมือที่ทำให้ผู้ที่ได้สัมผัส ”รู้สึก” ถึงเวลามากกว่าการเป็นแค่เครื่อง ”บอก” เวลา เฉกเช่นที่ผ่านมา โดยนอกจากนี้ ภายในงานยังรวบรวมเรือนเวลาอันเลื่องชื่อจาก Grand Seiko มาให้ชมอีกหลายรุ่น พร้อมสัมผัสกับการประกอบชิ้นส่วนนาฬิกาอันสลับซับซ้อนจากช่างฝีมือผู้ชำนาญการอีกด้วย โดย “THE FLOW OF TIME” BANGKOK จะเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 21 - 27 มกราคม 2562 เวลา 10.30 – 20.00 น. ณ ชั้น G ลานเอเทรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี

4. Grand Seiko Spring Drive Snowflake SBGA211 copy

Grand Seiko Spring Drive SBGA211 Snowflake