ORIS Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition

 

จากหน้าประวัติศาสตร์แห่งเรือนเวลา ในปี 1938 ORIS ได้เปิดตัวนาฬิกาสำหรับนักบินเป็นรายแรก โดยมีเม็ดมะยมที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานทางด้านการบินสามารถปรับตั้งเวลาได้สะดวกที่สุดในขณะที่สวมถุงมือนักบิน และยังมีกลไกแบบที่ไม่ธรรมดา กับการแสดงวันที่ด้วยเข็มชี้จากจุดศูนย์กลางตัวเรือน

 

วัตถุประสงค์ที่อยู่เบื้องหลังนั้นก็เพื่อความสวยงาม มีคุณภาพสูง และมีราคาที่สมเหตุผล ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือ และใช้งานง่ายแม้ในสภาวะการณ์ที่ยากลำบาก ซึ่งในขณะนั้นบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาจักรกลสวิสอิสระ มักไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักกันมากนัก ซึ่งในปัจจุบัน นับเป็นเวลาที่ผ่านไปถึงแปดสิบปี นาฬิการุ่น Big Crown Pointer Date จะไม่ได้เป็นเพียงแค่การสืบสานปณิธานในการผลิตนาฬิกาสำหรับการบินที่มีคุณภาพสูงเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในนาฬิกาที่มีรูปแบบที่เป็นที่จดจำได้มากที่สุด จากนาฬิกาหลากหลายทั้งหมดในตลาด และยังนับเป็นนาฬิกาที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น เป็นไอคอนสำหรับผู้คนมาตลอดในหลายยุคสมัย

 

01 754 7741 3167 07 5 20 58BR Oris Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition Original 9251

‘ดีไซน์มักจะมาแล้วก็ไป แต่ทว่า Big Crown Pointer Date ยังยืนหยัด และยังคงรักษาความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น’ ประโยคนี้เป็นคำกล่าวของ ประธานบริหารกิตติมศักดิ์ของโอริส Dr. Rolf Portmann ผู้ที่แบ่งปันประสบการณ์ของเขาเกี่ยวกับเรื่องราวของ Big Crown ที่เขาเอ่ยว่า ‘กลายเป็นเอกลักษณ์ และเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความแข็งแกร่งของการสืบทอดมรดกของบริษัท รวมไปถึงความเข้มแข็งของแบรนด์ ORIS’

 

01 754 7741 3167 07 5 20 58BR Oris Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition Original 9258

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการจารึกถึงการครบรอบแปดสิบปี ของนาฬิกาที่มีความโดดเด่นรุ่นนี้ ORIS ได้รังสรรค์ Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition นาฬิกาเรือนพิเศษที่มีตัวเรือนขนาด 40 มิลลิเมตร วงแหวนรอบขอบตัวเรือนเซาะร่องแบบเหรียญ เม็ดมะยมขนาดใหญ่ผลิตจากวัสดุบรอนซ์ และหน้าปัดสีเขียวที่ตัดกันอย่างโดดเด่นและลงตัวที่สุด โดย ORIS เลือกวัสดุบรอนซ์ในการผลิตตัวเรือน เนื่องจากเป็นวัสดุที่อยู่ในกระแสความนิยม แต่อีกเหตุผลหนึ่งก็เพราะว่า บรอนซ์เป็นวัสดุที่มีคุณประโยชน์ในการบอกเล่าเรื่องราว วิถีแห่งอุตสาหกรรมนาฬิกาของ ORIS มาตั้งแต่อดีตอีกด้วย วัสดุบรอนซ์นี้จะเกิดคราบอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจน ดังนั้นนาฬิกาแต่ละเรือนจะมีคุณลักษณะที่พิเศษเฉพาะตัว จากการใช้งานที่ต่างกันเมื่อเวลาผ่านไป สีเขียวเข้มของหน้าปัดให้ความรู้สึกถึงธรรมชาติ ส่งเสริมตัวเรือนบรอนซ์ให้เกิดความสมบูรณ์ การผสมผสานกันของวัสดุและสีนี้ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการสืบสานมรดก ในการออกแบบนาฬิกาในประวัติศาสตร์ด้านประดิษฐกรรมนาฬิกาจักรกลของ ORIS และยังหมายรวมถึงสถานที่ตั้งของบริษัท ที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงามของวัลเดนเบอร์กวัลเลย์ในสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

 

599

 

ORIS Big Crown Pointer Date 80th Anniversary Edition ตัวเรือนบรอนซ์ขนาด 40 มิลลิเมตร หน้าปัดสีเขียว เบเซิลเซาะร่องแบบเหรียญ เข็มนาฬิกา 4 เข็ม แสดงชั่วโมง นาที วินาที และวันที่ มาร์กเกอร์และเลขอาร์บิคแสดงชั่วโมงแบบพิมพ์นูน เคลือบสารเรืองแสงซุปเปอร์ลูมิโนว่า C1/C3 กระจกแซฟไฟร์ทรงโค้งเคลือบสารกันแสงสะท้อนด้านใน ฝาหลังสตีลแบบขันสกรู พร้อมกระจกฝาหลังมิเนอรัลแสดงให้เห็นกลไกภายใน เม็ดมะยมแบบขันเกลียวแน่นขนาดใหญ่ผลิตจากบรอนซ์ ทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติ พร้อมชุดโมดูลที่พัฒนาโดย ORIS สำรองพลังงานนาน 38 ชั่วโมง พร้อมสายหนังสีน้ำตาลเข้ม ผลิตจากวัสดุภายใต้แนวคิดเพื่อทรัพยากรแบบยั่งยืน และหัวเข็มขัดผลิตจากบรอนซ์เข้ากันกับตัวเรือน