MB&F with OBJECT of ART

 

 

By Viracharn Termpipatpong

 

หนึ่งในหลายตัวอย่างที่ต้องเรียกว่าฉีกกฎแนวคิดของวงการนาฬิกาไปไกลทีเดียวก็คือ Destination Moon ที่แม้ว่ายานอวกาศรูปทรงจรวดตอร์ปิโดจากจินตนาการในนิยายวิทยาศาสตร์ยุคทศวรรษที่ 1960 จะไม่ตรงกับลักษณะของยานอวกาศที่มนุษย์สร้างขึ้นใช้จริงเป๊ะๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีส่วนอย่างยิ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับมนุษย์ และจากความประทับใจในจินตนาการนี้ MB&F จึงสร้างสรรค์นาฬิกาคล็อตั้งโต๊ะตามรูปแบบจรวดเช่นนี้ขึ้นมาโดยตั้งชื่อว่า Destination Moon 

 

Destination Moon In Situ HRES CMYK

 

ด้วยความร่วมมืออย่างเต็มที่จาก L’Epée 1839 ผู้ผลิตนาฬิกาคล็อระดับสูงอันเก่าแก่ของสวิส กลไกคล็อไขลานกำลังสำรอง 8 วัน ความถี่ 18,000 ครั้งต่อชั่วโมง สร้างขึ้นจากวัสดุทองเหลืองเคลือบพลาเดียมสตีล และสตีลเคลือบนิกเกิ้ล ที่ได้รับการขัดแต่งและตกแต่งอย่างพิถีพิถัน ที่ถูกออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อประกอบเข้ากับโครงของจรวดตอร์ปิโดอย่างสวยงามกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว โดยชุดกลไกถูกติดตั้งไว้ภายในส่วนกลางของจรวดดุจเป็นเครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อน ขณะที่การแสดงเวลาถูกออกแบบให้แสดงด้วยตัวเลขชั่วโมงกับนาทีสีขาวบนวงแหวนสตีลเคลือบพีวีดีสีดำขนาดใหญ่ 2 ชุดวางซ้อนกันให้อ่านค่าได้ชัดเจนจากตำแหน่งที่ติดตั้งชิ้นพ้อยท์เตอร์สีเงินเอาไว้ โดยปรับตั้งเวลาได้จากลูกบิดที่อยู่ด้านบนของตัวกลไก ขณะที่การขึ้นลานจะกระทำด้วยการหมุนวีลขนาดใหญ่ซึ่งออกแบบให้เป็นลักษณะฐานจรวด โดยตัวกลไกและวงแหวนแสดงเวลานั้นจะถูกปกป้องไว้ด้วยกระจกมิเนอรัลกลาส

 

Destination Moon Close up preview 

Destination Moon มีขนาดความสูง 41.4 เซ็นติเมตร โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 23.3 เซ็นติเมตคร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม วางอย่างมั่นคงด้วยขาตั้งวัสดุทองเหลืองแท่งตันขัดเงา 3 แท่ง ขณะที่เฟรมของจรวดเป็นวัสดุสตีลขัดซาตินและมีลูกเล่นชวนชมด้วยหุ่นจำลองมนุษย์อวกาศยุค 1960 ที่ผลิตจากสเตอร์ลิงค์ซิลเวอร์ขัดเงาและสวมหมวกที่ทำจากสตีล พร้อมติดตั้งแม่เหล็กให้สามารถติดเข้ากับแกนสำหรับปรับตั้งเวลาที่ทำเป็นลักษณะของบันไดสำหรับปีนขึ้นยาน โดยทาง MB&F ตั้งชื่อหุ่นตัวนี้ว่า นีล

 

Destination Moon Neil preview

 

Destination Moon เปิดตัวในปี 2017 พร้อมกัน 4 เอดิชั่น โดยความแตกต่างของแต่ละเอดิชั่นอยู่ที่การเคลือบขาตั้งยาน ผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดแบบละ 50 เรือน คือ Palladium Edition แบบขาตั้งยานเคลือบพลาเดียBlack Edition แบบขาตั้งยานเคลือบพีวีดีสีดำBlue Edition แบบขาตั้งยานเคลือบพีวีดีสีน้ำเงิน และ Green Edition แบบขาตั้งยานเคลือบพีวีดีสีเขียว

 M1

 

M2

 

ความโดดเด่นของ Sherman มีหลายส่วนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ของกลไกที่ออกแบบเป็นโครงสร้างของหุ่นยนต์ได้อย่างกลมกลืนชุดเรกูเลเตอร์ของกลไกครอบด้วยโดมกระจกใสที่ออกแบบให้คล้ายกับเป็นสมองของหุ่นยนต์ ขณะที่มือของหุ่นก็สามารถใช้ยึดปากกาหรือกุญแจได้ ส่วนล้อแบบสายพานยางนั้นก็สามารถเคลื่อนหมุนได้จริงและล้อแบบสายพานนี้ก็เชื่อมโยงถึงชื่อ Sherman ซึ่งมีที่มาจากชื่อของรถถัง M4 Sherman ที่กองทัพสหรัฐอเมริกาใช้ในการรบช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

Sherman Palladium insitu preview

 

Sherman มีตัวเรือนที่เคลือบด้วยลาเดียมเคลือบพีวีดีสีทองเคลือบทองประดับเพชรที่ดวงตา (หลักชั่วโมง และหัวรวม 735 เม็ด) ในแต่ละแบบ และมีจำนวนการผลิต200 เรือน สำหรับแบบเคลือบพลาเดียม,200 เรือนแบบเคลือบพีวีดีสีทอง และ 50 เรือนในแบบเคลือบพีวีดีสีทองประดับเพชร โดยมีขนาดความสูง 143 มิลลิเมตร, ความกว้าง 109 มิลลิเมตร และความลึก 80 มิลลิเมตรน้ำหนัก0.9 กิโลกรัมกลไกล็อคไขลาน ความถี่ 18,000 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรองลาน 8 วัน ขึ้นลานและปรับตั้งเวลาโดยใช้กุญแจไขในช่องด้านหลังของนาฬิกา ออกแบบและผลิตโดย L’Epée 1839 เพลท บริดจ์ และชิ้นส่วนต่างๆ ออกแบบให้เป็นโครงสร้างของตัวหุ่นยนต์ ชุดเรกูเลเตอร์ติดตั้งอยู่บนส่วนหัวของหุ่นยนต์ ครอบด้วยกระจกมิเนอรัลทรงโดม แสดงค่าชั่วโมงและนาทีด้วยเข็มบนบริเวณหน้าอ

 

Sherman Gold insitu preview

 

Sherman Front YG Diamonds preview copy

 

Bad Sherman black2 preview