พินิจเสน่ห์ของนาฬิกา GLASHÜTTE ORIGINAL Senator Meissen Tourbillon

 By: Korsak Chairasmisak

 

ผมเคยไปจิ่งเต๋อเจิ้น (เมืองจิ่งเต๋อ) ที่ยกย่องกันว่าเป็นเมืองหลวงของพอร์ซเลนในประเทศจีน ทราบว่าโนว์ฮาวการทำพอร์ซเลนที่จีนสุดหวงแหนนี้ ถูกหมอสอนศาสนาที่เป็นเพื่อนกันกับจักรพรรดิ์คังซี ซึ่งได้รับอนุญาตให้ไปเที่ยวจิ่งเต๋อ แล้วแอบขโมยเรียนโดยการซักถามและแอบจดจำความรู้เหล่านี้กลับไปยุโรป ทำให้หลายประเทศในยุโรปมีความสามารถในการผลิตพอร์ซเลนเหล่านี้ขายแข่งกับประเทศจีน ซึ่งแบรนด์ที่เด่นที่สุดและขายแพงที่สุดในยุโรปก็คือบริษัทผลิตพอร์ซเลนตราดาบคู่ชื่อ Meissen (ไมเซิ่น) ซึ่งก่อตั้งในปี 1708 และคนของจิ่งเต๋อเองก็ยอมรับความเก่งของ Meissen ว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก ทั้งยังมีการเก็บรักษาแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตมาทั้งหมดตั้งแต่เปิดโรงงานมาจนถึงปัจจุบันจำนวน 6 ล้านกว่าชิ้น ทำให้บริษัทสามารถผลิตซ้ำชิ้นใดก็ได้ที่มีตามประวัติศาสตร์ที่โรงงานเคยผลิตมา และเมื่อ Glashütte Original และ Meissen ได้ลงนามเพื่อทำงานร่วมกันในระยะหนึ่ง นั่นก็หมายถึงว่า Glashütte Original จะทำหน้าปัดนาฬิกาพอร์ซเลนจาก Meissen เท่านั้น และ Meissen ก็จะขายให้แต่เฉพาะกับ Glashütte Original 

 

SSIMG 6389

 

ทราบมาว่า การปั้นแผ่นงานหน้าปัดนาฬิกาพอร์ซเลนแต่ละชิ้นเพื่อนำไปเผานั้น ในร้อยชิ้นงานจะเหลือแผ่นสมบูรณ์แบบอย่างมากเพียงสิบชิ้นเท่านั้น ที่เหลือมักจะ หักงอ บูดเบี้ยว หรือเสียทรง นำไปใช้งานไม่ได้ และสำหรับนาฬิกาเรือนนี้ ยังต้องนำมาตัดวงกลมให้ได้ขนาด แล้วก็เจาะรูให้เป็นช่องสำหรับกรงตูร์บิยองบริเวณหกนาฬิกาอีกด้วย ซึ่งหากผิดพลาดเพียงนิดเดียวก็จะเสียชิ้นงานไปอีก จากนั้นจึงค่อยมาวาดเลขโรมัน ชื่อแบรนด์ Glashütte Original และสัญลักษณ์ตราดาบคู่ของ Meissen ลงไปอย่างพิถีพิถัน ฉาบด้วยน้ำยาและต่อด้วยขั้นตอนการอบให้อยู่ตัว จึงถือได้ว่าหน้าปัดพอร์ซเลนนี้เป็นของมีค่าไม่น้อย ส่วนตัวเรือนนั้น นาฬิการุ่นนี้อยู่ในซีรี่ส์ของ Senator มีสัดส่วนที่ดูดี มีกรงฟลายอิ้งตูร์บิยองที่เปิดด้านหน้าให้ได้ชื่นชมการทำงานของกลไกเพื่อให้ความสุขทางสายตา และพอพลิกดูด้านหลัง ก็จะเห็นโรเตอร์แบบออฟ-เซ็นเตอร์ อยู่ในตำแหน่งส่วนบนของกลไกซึ่งมีผลให้การแกว่งของโรเตอร์ในการขึ้นลานมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบทั่วไปที่อยู่ในตำแหน่งกลางของกลไก นอกจากนี้ภายในโรเตอร์ยังมีการขัดเงาแบบกลาสฮุตเตอสไตร์ป (Glashütte Stripes) ซึ่งจะมีลักษณะลายขัดที่แคบกว่าเจนีวาสไตร์ป สอดรับกับลายขัดบนแท่นเครื่องนอกวงโรเตอร์ เวลาโรเตอร์แกว่งไปมา จะเห็นตัดกันอย่างชัดเจน นับเป็นจุดชื่นชมได้อีกจุดหนึ่ง

 

SSIMG 6385

 

SSIMG 6387

 

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า Senator Meissen Tourbillion เรือนนี้ ถือเป็นผลงานชิ้นเด็ดของนาฬิกาสัญชาติเยอรมันอย่าง Glashütte Original ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

 

 

kor