GLASHÜTTE ORIGINAL เปิดตัวนาฬิกาใหม่ในงาน Baselworld 2018

By: Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

หนึ่งในนาฬิกาแบรนด์เยอร์มันเจ้าตลาดที่โดดเด่นและเป็นที่จับตามองของตลาด ปีนี้นำเสนอรูปแบบหน้าปัดและโทนสีหน้าปัดใหม่ในหลายต่อหลายรุ่น

 

New Dial of Sixties and Sixties Panorama Date
เหมือนคอนเซ็ปท์ของรุ่น Sixties ที่คืนความทรงจำอันสวยงามของยุค 60 ที่เป็นทั้งยุคที่รุ่งเรือง เรียบง่าย และงดงามในรูปแบบของนาฬิกาข้อมือ โดยนำเสนอหน้าปัดโทนและสีใหม่สำหรับทั้งรุ่น Sixties และรุ่น Sixties Panorama Date กับสีหน้าปัดแบบไล่เฉดสีเขียวโดยใช้เทคนิคการกดทับหน้าปัดด้วยน้ำหนักกว่า 60 ตัน เพื่อให้ลักษณ์ของวัสดุและสีบนหน้าปัดเกิดการกระจายตัวโดยธรรมชาติ เข้ากันได้เป็นอย่างดีกับกระจกคริสตัลแซฟไฟร์แบบโดมที่ช่วยกันส่งให้นาฬิกาเรือนนี้ มีความเป็นเรโทรมากขึ้นกว่าเดิม โดยหน้าปัดของนาฬิการุ่นผลิตจากโรงงานของ Glashütte Originalที่ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงปี 1960 ในฟอร์ไซม์ และผลิตหน้าปัดนาฬิการุ่นต่างๆ มาให้ Glashütte Originalตลอดมากว่า 50 ปี นาฬิการุ่นนี้ จะเป็นการผลิตเฉพาะเพียงปี 2018 ปีเดียวเท่านั้น เพื่อคงความพิเศษให้กับสีสันนี้เพียงปีนี้ปีเดียว

 

Glu11

 Sixties and Sixties Panorama Date

 

004Glu

  

003Glu

  

Senator Chronograph Panorama Date
สีขาวอาจดูเป็นสีที่เรียบง่ายและไม่ฉูดฉาดสำหรับคนทั่วไป แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นสีที่บ่งบอกได้ถึงความสง่างาม และเปล่งประกายความโดดเด่นให้กับความพิเศษอื่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะบนหน้าปัดนาฬิกา อย่างเช่น Senator Chronograph Panorama Date เรือนใหม่นี้ ที่สีขาวสะอาดตานี้ ช่วยผลักดันความพิเศษของกลไกยอดนิยมอย่างโครโนกราฟ ให้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ นาฬิกาเรือนนี้ไม่เพียงแต่ เหมาะกับสุภาพบุรุษผู้ที่เต็มเปี่ยมไปความมีระดับ แต่ยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของผู้ที่มีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะเป็นผู้นำ ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ตามและหากพิจารณาสีสันบนหน้าปัดให้ดีๆ จะเห็นได้ถึงรายละเอียดที่มีความแตกต่างแต่ลงตัวของหน้าปัดสีขาวสะอาดกับมาร์กเกอร์สีดำสนิท ที่พร้อมจะส่องประกายเป็นสีเขียวสว่างตาได้ทันทีในที่มืด เอื้ออำนวยให้การอ่านค่าเวลาในที่มืด เป็นไปได้อย่างราบรื่น กลไกคาลิเบอร์ 37 ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามหลังการเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อนในตัวเรือนแพลทตินั่มและเรดโกลด์ โดยมีจักรคอลลั่มวีลเป็นจักรสำคัญที่นอกจากจะโดดเด่นเมื่อมองผ่านกระจกคริสตัลแซฟไฟร์จากด้านหลังแล้ว ยังทำให้การกดจำเวลาเป็นไปได้อย่างนุ่มนวลอีกด้วย

 

Glu03

 Senator Chronograph Panorama Date

 

Glu08

 

0022Glu

 

Senator Excellence Perpetual Calendar – Limited Edition
รูปแบบการเผยให้เห็นกลไกสำคัญของนาฬิกาแต่ละเรือน เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบการสร้างสรรค์งานของ Glashütte Original มาโดยตลอด โดยปีนี้เป็นรูปแบบการทำสเกลเลตันกับคาลิเบอร์ 36 เพอเพทชวลคาเลนดาร์ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา และเป็นการผลิตแบบจำกัดจำนวนเพียง 100 เรือนเท่านั้น ทีมงานออกแบบตั้งใจให้กลไกสเกเลตันในครั้งนี้ เป็นแบบกึ่งโมเดรินและกึ่งเทรดดิชั่น โดยคำนึงถึงความเหมาะสม เทคนิค และฟังก์ชั่นการทำงานที่แท้จริงที่สอดคล้องกับแนวทางของช่างนาฬิกา จึงกำหนดให้มีการวางกรอบครอบหน้าต่างแสดงฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ตามความเหมาะสม และสร้างเพลทพิเศษอีกชั้นพร้อมการเจาะช่องต่างๆ เท่าที่จำเป็นเป็น แล้วแกะสลักลายกิโยเช่ลงบนแผ่นเพลทเพื่อปิดทับด้านหน้าของกลไก โดยแผ่นเพลทนี้เมื่อกระทบกับแสงจะสะท้อนและกระจายแสงไปในทิศทางต่างๆ และกลายเป็นความสวยงามในอีกรูปแบบหนึ่งของนาฬิกาภายใต้กลไกเพอเพทชวลคาเลนดาร์อันซับซ้อน ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถแสดงเวลาอันแม่นยำไปจนถึงปี 2100 โดยไม่ต้องการการปรับแต่งใดๆ โดยช่างนาฬิกาอีก ซึ่งนับเป็นความสามารถอีกส่วนหนึ่งที่รังสรรค์โดย Glashütte Original

 

Glu01

 Senator Excellence Perpetual Calendar – Limited Edition

 

Glu02

 

 

001GU

 

 

Senator Panorama Date & Senator Panorama Date Moon Phase
สีสันบนหน้าปัด เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ผู้คนที่พบเห็นสะดุดตาได้มากที่สุด Glashütte Original จึงนำเสนอนาฬิกาสองรุ่นใหม่นี้ด้วยสามโทนสีหน้าปัดยอดนิยมที่ทุกคนชื่นชอบ ทั้งสีน้ำเงินกัลวานิคแบบซันเรย์ สีเงินเทากัลวานิคแบบลายขัดแนวตั้ง และสีขาวแลคเคอร์สะอาดตา ภายใต้กลไกอัตโนมัติเบสคาลิเบอร์ 36 ยอดนิยม โดยหน้าปัดทั้งสามนี้ ผลิตที่โรงงานของ Glashütte Original ในฟอร์ไชม์ โดยใช้เทคนิคที่แตกต่างกันตามรูปแบบดั้งเดิมที่ใช้มาตั้งแต่เมื่อ 50 ปีก่อน กลไกทั้งสองชุด ทั้งคาลิเบอร์ 36-03 สำหรับ Panorama Date และคาลิเบอร์ 36-04 สำหรับ Panorama Date Moon Phase สามารถปรับตั้งวันที่และมูนเฟสได้โดยตรงจากเม็ดมะยมโดยปราศจากการใช้ปุ่มช่วยแต่อย่างใด นอกจากนี้ กลไกทั้งสองชุดนี้ยังได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากโรงงาน Glashütte Original เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเที่ยงตรงและแม่นยำ โดยมีการแกะสลักสัญลักษณ์ Q ทางด้านหลังตัวเรือนจากทางโรงงานเพื่อเป็นการยืนยันถึงการตรวจสอบอันเข้มงวดนี้อีกด้วย

 

Glu05

Senator Panorama Date

 

0099Glu

 

 

Glu07

Senator Panorama Date Moon Phase

 

1 36 04 05 02 31 SE PDMP weiss 1 36 04 04 02 30 blau SE PD grau 1 36 03 03 02 31 MOOD

0055Glu