“SIAMNALIGA LIMITED EDITION, THE CELEBRATIONS ON THE AUSPICIOUS OCCASION OF HIS MAJESTY THE KINGS 80th BIRTHDAY ANNIVERSARY 5th DECEMBER 2007”

 

หลายครั้งหลายหนที่ชาว www.siamnaliga.com ได้จัดทำนาฬิกาโปรเจ็คต์พิเศษโดยสั่งผลิตในแบบจำนวนจำกัดจากหลายผู้ผลิตนาฬิกาชื่อดังทั่วโลกขึ้นมาสวมใส่กัน ไม่ว่าจะเป็น Epos, Glashutte Original, Seiko หรือ Sinn แต่หากจะถามว่าโปรเจ็คต์ไหนที่ยิ่งใหญ่และนำความปลาบปลื้มและภาคภูมิใจมาให้กับชาว Siamnaliga ที่สุดนั้น คงจะเป็นครั้งอื่นไปไม่ได้นอกจากโปรเจ็คต์นาฬิกาเทอดพระเกียรติเนื่องในศุภวาระอุดมมงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 ที่เปิดตัวในวันมหามงคลเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2550 ซึ่งถูกจัดทำขึ้นโดย Siamnaliga เพื่อ Siamnaliga จากใจแบบไม่มีธุรกิจหรือกำไรใดๆ เข้ามาข้องเกี่ยว คณะกรรมการทุกท่านที่ทำให้โปรเจ็คต์นี้ลุล่วงไปได้ด้วยดีในครั้งนั้นก็มี คุณหมอโอรส soros และคุณธนา ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการติดต่อขอพระบรมราชานุญาติผ่านทางสำนักพระราชวังฯ คุณเสี่ย watchlover ผู้ออกแบบ คุณโอ๋ promote ผู้ประสานงานติดต่อ คุณ classico เสี่ยหมงที่ออกแบบและจัดทำกล่อง และชาว siamnaliga อีกหลายท่านที่ช่วยกันอย่างเต็มใจ และนาฬิกาแห่งความภาคภูมิใจสูงสุดของชาว siamnaliga ซึ่งเป็นความทรงจำอันล้ำค่าที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาเปรียบได้ที่กำลังกล่าวถึงก็คือ NOMOS GLASHUTTE Tangomat Siamnaliga Special Project ที่เห็นอยู่นี้

 

นาฬิกาสุดพิเศษนี้เป็นนาฬิกา NOMOS GLASHUTTE รุ่น Tangomat ตัวเรือนสตีลขนาด 38.3 มิลลิเมตร หนา 8.2 มิลลิเมตร ที่อัญเชิญตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประทับไว้ ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกาบนหน้าปัดสีขาวนวล มีเลขอารบิกบอกชั่วโมงที่ตำแหน่ง 8 และ 10 นาฬิกา เพื่อสื่อถึงการเฉลิมฉลอง 80 พรรษาในโอกาสมหามงคลนี้ ซึ่งเป็นการออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับนาฬิกาพิเศษในครั้งนี้ เข็มทำจากบลูด์สตีล ฝาหลังกรุกระจกแซฟไฟร์ใสให้เห็นกลไกพร้อมสลักตราสัญลักษณ์ฯ และข้อความ “SIAMNALIGA LIMITED EDITION” ไว้ภายในกระจก ขอบฝาหลังสลักข้อความ “THE CELEBRATIONS ON THE AUSPICIOUS OCCASION OF HIS MAJESTY THE KINGS 80th BIRTHDAY ANNIVERSARY 5th DECEMBER 2007” และหมายเลขประจำตัวเรือน โดยจัดทำขึ้นทั้งหมด 80 เรือนด้วยกัน กล่องนาฬิกาทำจากไม้ในดีไซน์เรียบง่าย ภายนอกแกะเป็นชื่อพระราชพิธีในภาษาอังกฤษ ต่อด้วยชื่อ Siamnaliga และชื่อแบรนด์ ข้างกล่องแกะเป็นหมายเลขประจำตัวเรือน ภายในบุผ้ากำมะหยี่สีดำ

 

 

NomosTangomat SiamNaliga

 

Tangomat Siamnaliga Special Project

 

นาฬิกา NOMOS GLASHUTTE รุ่น Tangomat จากเยอรมนีนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบตัวเรือนและหน้าปัดซึ่งมีสไตล์เฉพาะตัว เน้นความเรียบง่าย สง่างาม และมีพลัง แสดงเวลาได้อย่างชัดเจน และใช้เครื่องขึ้นลานอัตโนมัติรุ่น Epsilon ที่ผลิตและพัฒนาขึ้นด้วยตนเองในแบบอินเฮ้าส์ทุกขั้นตอน และยังได้รับการขัดแต่งและลบเหลี่ยมด้วยมืออย่างสวยงามพร้อมชุบโรเดียมเพื่อความเงางามและคงทนโดยสามารถมองเห็นได้จากทางฝาหลังที่ยึดกับตัวเรือนด้วยสกรูว์ 6 ตัวกรุแซฟไฟร์ใส กันน้ำได้ถึงระดับ 30 เมตร ตัวเรือนมีความแข็งแกร่งทนทานเพราะเป็นการกลึงตัวเรือนทั้งหมดรวมถึงขาตัวเรือนจากแท่งสเตนเลสสตีลทั้งแท่ง มิใช่การนำมาเชื่อมติดกันในภายหลัง หน้าปัดทำจากทองเหลืองชุบด้วยเงินแล้วจึงทำสี บอกเวลาแบบสองเข็มครึ่งด้วยเข็มทรงกระบี่เรียวยาวซึ่งทำจากสตีลที่ผ่านความร้อนในระดับ 300 องศาเซลเซียสจนทำให้เป็นสีฟ้าที่มีความสม่ำเสมอสวยงามและคงทนเช่นเดียวกับหัวสกรูว์ต่างๆ ที่ใช้ยึดกลไก เม็ดมะยมที่ใช้มีขนาดใหญ่ที่สามารถไขลานช่วยระบบขึ้นลานอัตโนมัติได้

 

เครื่อง Epsilon ที่ใช้ในนาฬิการุ่นนี้ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในงานบาเซิลเวิลด์ 2005 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 31 มิลลิเมตร หนา 4.3 มิลลิเมตร มีทับทิม 24 เม็ด ปรับตั้งความเที่ยงตรงด้วยระบบ Triovis ซึ่งสามารถปรับตั้งความเที่ยงตรงได้ละเอียดมาก ทำงานที่ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมงด้วยจักรกรอกขนาดใหญ่กว่าปกติเพื่อความเที่ยงตรงและเสถียรภาพในการเดิน ใช้สายใยจักรกรอกจาก Nivarox 1 ซึ่งถือว่าเป็นสปริงสายใยที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลกในขณะนี้ มีกำลังสำรองประมาณ 43 ชั่วโมง กันกระเทือนด้วย Incabloc ขึ้นลานแบบสองทิศทางด้วยชุดเฟืองโยก มีระบบป้องกันลานขาดโดยทำให้ตัวโรเตอร์หมุนช้าลงเมื่อมีการขึ้นลานจนเกือบเต็มระบบ ตัวนาฬิกามาพร้อมสายหนังม้าสีดำตัดเย็บด้วยมือซึ่งทำจากส่วนที่เรียกว่า Shell Cordovan ของม้าเท็กซัสที่ผ่านการฟอกย้อมด้วยวิธีทางธรรมชาตินานหลายเดือนจนได้เนื้อที่ละเอียด เรียบ นุ่ม และมีความคงทนกว่าสายหนังวัวหรือหนังจระเข้ทั่วไป หัวเข็มขัดทำจากสตีล

 

ด้วยจุดเด่นทั้งหมดของนาฬิกา Nomos รุ่นนี้ จึงทำให้ทาง Siamnaliga เลือกที่จะนำมาจัดทำเป็นนาฬิกาเทอดพระเกียรติในวโรกาสมหามงคลในครั้งนั้นซึ่งชาว Siamnaliga ทั้ง 80 ท่านที่ได้ครอบครองก็เปรียบเสมือนกับว่าเป็นตัวแทนของชาว Siamnaliga ที่ได้สวมใส่นาฬิกาสุดพิเศษนี้ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีของชาว Siamnaliga ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทย และจำนวนเงินรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายนาฬิกาแต่ละเรือนโดยไม่หวังผลกำไรในครั้งนั้นก็กำลังจะถูกนำไปมอบให้กับมูลนิธิชัยพัฒนาพร้อมกับนาฬิกา NOMOS GLASHUTTE Tangomat Siamnaliga Special Project หน้าปัดพิงค์โกลด์ 18k ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพียงเรือนเดียวในเร็วๆ นี้แล้ว

 

 

Tangomat Siamnaliga Special Project Pink Gold 18k Dial Unique Piece 1

 

Tangomat Siamnaliga Special Project Pink Gold 18k Dial, Unique Piece

 

Tangomat Siamnaliga Special Project Pink Gold 18k Dial Unique Piece 2

 

Tangomat Siamnaliga Special Project Pink Gold 18k Dial Unique Piece 3

 

 

เกี่ยวกับ NOMOS GLASHUTTE

 

หลังจากที่ประเทศเยอรมนีทั้ง 2 ฝั่งได้รวมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวในปี ค.ศ.1989 ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ภายในประเทศทั้งในด้านการเมืองและด้านเศรษฐกิจ บริษัทส่วนใหญ่ในฝั่งตะวันออกซึ่งเคยเป็นของรัฐก็มีการแปรรูปเป็นบริษัทเอกชนเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดต่อไปได้ รวมถึงบริษัทนาฬิกาอย่าง A. LANGE & SOHNE และ GLASHUTTE ORIGINAL ด้วย และเมื่อปี ค.ศ.1990 ก็มีชายคนหนึ่งนามว่า Roland Schwertner ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตนาฬิกาขึ้นใหม่ในเมือง Glashutte ด้วยความต้องการที่จะสืบสานวัฒนธรรมการประดิษฐ์นาฬิกาที่เคยรุ่งโรจน์ในดินแดนแห่งนี้ให้หวนคืนมาอีกครั้ง ด้วยชื่อ NOMOS GLASHUTTE คำว่า Nomos นี้เป็นคำในภาษากรีกที่มีความหมายว่า “ความสม่ำเสมอ” โดยมีเจตจำนงค์ในการผลิตนาฬิกาคุณภาพดีตามแบบฉบับของเมือง Glashutte ในราคาปานกลางซึ่งแตกต่างจากบริษัทอื่นในเมืองเดียวกันอย่างสิ้นเชิงโดยได้ให้กำเนิดนาฬิการุ่นแรกของแบรนด์ออกมาในชื่อรุ่นว่า Tangente

 

Tangente เป็นนาฬิการูปลักษณ์เรียบง่าย สง่างาม มีหน้าปัดสะอาดตา ใช้เครื่องไขลานที่ปรับแต่งขนานใหญ่มาจากเบสของเครื่อง Peseux 7001 ใช้แท่นเครื่องแบบชิ้นเดียวที่มีขนาดถึง 3/4 ของพื้นที่กลไกทั้งหมดซึ่งทำให้แข็งแรงทนทานและมั่นคงกว่าการใช้สะพานจักรหลายชิ้นแม้จะทำให้การประกอบกลไกทำได้ยากขึ้นก็ตาม ด้วยเอกลักษณ์อันแข็งแรงและราคาเอื้อมถึงได้ของนาฬิกา NOMOS จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว อีกทั้งบริษัทค้านาฬิกาขนาดใหญ่ของเยอรมนีอย่าง Wempe ยังได้ให้ NOMOS ทำการผลิตนาฬิกาแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 125 ปีของ Wempe ด้วย จึงยิ่งทำให้ NOMOS เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น

 

จากนั้น NOMOS ก็ได้ทำการผลิตนาฬิการุ่นต่างๆ ตามออกมาอีกหลายรุ่นด้วยกันจนถึงทุกวันนี้ โดยทุกรุ่นยังคงเอกลักษณ์ความเป็น NOMOS ซึ่งก็คือ ความเรียบง่าย สง่างามชวนมอง และแสดงเวลาได้ชัดเจน เอาไว้อย่างเหนียวแน่น ได้แก่ Tangomat, Orion, Ludwig, Tetra, Club และ Zurich โดยทาง NOMOS ได้ออกแบบ พัฒนา และผลิตกลไกขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเองแบบอินเฮ้าส์ในทุกขั้นตอนภายในโรงงานของตนหลายต่อหลายรุ่นด้วยกันเพื่อใช้งานในนาฬิกาแต่ละแบบของตน แม้แต่ชิ้นส่วนต่างๆ ก็ผลิตขึ้นใช้เองเกือบทั้งหมดจึงเรียกได้ว่า NOMOS GLASHUTTE เป็นนาฬิกาที่ผลิตโดยผู้ผลิตนาฬิกาอย่างแท้จริง

 

By: Viracharn T.

ขอขอบคุณ ภาพบางส่วนจาก: คุณ Watchlover และข้อมูลอ้างอิงจาก: คุณ Classico - Siamnaliga 2007