ผลงานชิ้นแรกจากความร่วมมือของ MB&F และ URWERK สองสุดยอดแบรนด์นาฬิกาอินดี้ของโลก

 

สำหรับผู้ที่หลงใหลในนวัตกรรมนาฬิกาแล้ว เมื่อแบรนด์นาฬิกาอิสระระดับแถวหน้าอย่าง MB&F หรือ URWERK ออกผลงานนาฬิกาชิ้นใหม่มาคราใด ก็ทำให้เกิดความตื่นเต้นในแนวคิดอันแปลกใหม่จากการสร้างสรรค์ของพวกเขาได้ทุกครั้ง และเมื่อได้ทราบว่าทั้งสองได้ผนึกกำลังกันร่วมรังสรรค์โปรเจ็คต์นาฬิกาสุดพิเศษขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้ต้องจับตามองเป็นพิเศษว่านวัตกรรมแห่งเครื่องบอกเวลาที่ทั้งคู่สร้างขึ้นจะออกมาเช่นไร

 

โปรเจ็คต์นี้มีชื่อว่า C3H5N3O9 หรืออีกนัยก็คือ Nitro เพราะเป็นสูตรโมเลกุลของ Nitroglycerine นั่นเอง ผู้ดูแลโปรเจ็คนี้ในส่วนของ MB&F ก็คือ Maximilian Büsser กับ Serge Kriknoff ขณะที่ส่วนของ URWERK นั้นดูแลโดยสองผู้ก่อตั้งแบรนด์ นั่นก็คือ Felix Baumgartner กับ Martin Frei โดยผลงานชิ้นแรกของโปรเจ็คต์ก็ได้ถูกเผยออกมาแล้วด้วยชิ้นงานที่เรียกว่า Experiment ZR012

 

ZR012 front 1 blackS

 

ตัวเรือนของ Experiment ZR012 ถูกสร้างขึ้นจากวัสดุเซอร์โคเนียมน้ำหนักเบาที่สวมใส่กระชับกับข้อมือด้วยขาสายทรงโค้งซึ่งปรับองศาได้ แสดงค่าเวลาด้วยรูปแบบการแสดงผลที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องยนต์แบบแวงเกิ้ล (Wankel) อันเป็นผลงานการออกแบบและพัฒนาของ Maximilian Büsser กับนักออกแบบชื่อดัง Eric Giroud ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้เครื่องที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษอันเป็นผลงานของ Felix Baumgartner, Martin Frei และ Cyrano Devanthey แห่ง URWERK

 

ZR012 profile blackS

 

การแสดงเวลาของ Experiment ZR012 บ่งชี้ชั่วโมงกับนาทีด้วยโรเตอร์ทรงสามเหลี่ยม 2 ชิ้น ซึ่งสะท้อนภาพมาจากการหมุนของโรเตอร์รูปสามเหลี่ยมอันแสนพิสดารซึ่งใช้ในการสันดาปของเครื่องยนต์แบบแวงเกิ้ล (หรือเครื่องยนต์โรตารี่พลังแรงของค่ายรถมาสด้าที่คอรถแรงรู้จักกันดี) โดยค่าชั่วโมงนั้นจะแสดงด้วยโรเตอร์ขนาดใหญ่ชิ้นล่าง ส่วนนาทีจะแสดงด้วยโรเตอร์ชิ้นที่มีขนาดเล็กกว่าซึ่งวางซ้อนอยู่ชั้นบน โดยมาตรวัดที่ใช้ซึ่งจะเป็นมาตรแบบครึ่งวงกลมนั้นจะใช้สเกลกับฟอนท์ตัวเลขที่ชวนให้นึกถึงมาตรวัดของรถยนต์ด้วย 

 

ZR012 movement blackS

 

ผลงานสุดพิเศษแบบแรกจากความร่วมมือของยักษ์แห่งอินดี้ทั้งสองนี้จะถูกสร้างขึ้นมาในจำนวนจำกัดเพียง 12 เรือนเท่านั้น 

 

ZR012 front 2 blackS  ZR012 back blackS