THE MCQUEEN-WORN MONACO - The highest price ever paid for a HEUER watch

 

ผู้ชื่นชอบเรื่องนาฬิกาคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าดาราผู้ยิ่งใหญ่ระดับตำนาน Steve McQueen นั้นได้สวมใส่นาฬิกา Heuer รุ่น Monaco ซึ่งเป็นนาฬิกาตัวเรือนสี่เหลี่ยมกันน้ำที่ทำงานด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟเครื่องแรกของโลก ในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เกี่ยวกับการแข่งรถเรื่อง Le Mans ในปี ค.ศ. 1970 และคงจะจำภาพสุดคลาสสิกของชายผู้นี้กับนาฬิกา Monaco ในภาพยนตร์ดังเรื่องนี้ได้ดี 

 

นาฬิกา Monaco ที่มีโอกาสอยู่บนข้อมือของ McQueen ในช่วงที่เขาถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้มีอยู่ทั้งหมด 4 เรือนด้วยกัน เรือนแรกนั้นเป็นเรือนที่ McQueen ใส่ขณะเข้าฉากถ่ายทำซึ่งปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์ TAG Heuer ในสวิตเซอร์แลนด์ เรือนที่สองเป็นเรือนที่ McQueen ใส่ถ่ายภาพนิ่งและช็อตโปรโมทของภาพยนตร์ Le Mans ซึ่งถูกเปลี่ยนมือผู้เป็นเจ้าของมาราว 4 ครั้งนับจากต้นทศวรรษก่อน และได้ถูกนำออกประมูลอีกครั้งเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำหรับเรือนที่สามเป็นเรือนที่ McQueen ใส่ขณะอยู่ที่ Le Mans โดยภายหลังเขาได้มอบเป็นของขวัญให้กับที่ปรึกษาของเขา Bill Maher ซึ่งล่าสุดได้ถูกนำออกประมูลในงานที่ Antiquorum เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2009 โดยปัจจุบันนี้อยู่ในมือของผู้ที่ประมูลได้ ส่วนเรือนที่ 4 นั้นมีหลักฐานว่าเคยปรากฎอยู่บนข้อมือของ McQueen เช่นกันแต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลว่านาฬิกาเรือนนั้นตกไปอยู่กับใคร 

 

McQueenPromoCSMcQueenPromoBSMcQueenPromoDS

 

การประมูลของนาฬิกา Monaco เรือนที่สามตามข้อมูลด้านบน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2012 ที่เพิ่งผ่านมานั้น เป็นส่วนหนึ่งของงานประมูล Profiles in History ซึ่งเป็นการประมูลสิ่งต่างๆ ที่เป็นความทรงจำเกี่ยวกับแวดวงฮอลลีวู้ด โดยปิดราคาได้ที่ 799,500 เหรียญสหรัฐ เมื่อรวมพรีเมียมแล้ว หรือราว 24 ล้านบาท ( ราคาแฮมเมอร์ไพรซ์คือ 650,000 เหรียญสหรัฐ) ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับค่าตัวของนาฬิกา Heuer หนึ่งเรือน!!! ขณะที่ราคาปิดประมูลนาฬิกาส่วนตัว Rolex Submariner ของ McQueen ซึ่งเคยนำออกประมูลเมื่อปี ค.ศ. 2009 นั้นอยู่ที่ 234,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราวเจ็ดล้านต้นๆ เท่านั้น  

 

นาฬิกาเรือนนี้ตามข้อมูลแจ้งว่ายังอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากๆ แม้จะผ่านกาลเวลามากว่า 40 ปีแล้วก็ตาม แม้แต่สายหนังเทียมเจาะรูพรุนก็ยังอยู่ในสภาพเหมือนใหม่ ฝาหลังยังมีสติกเกอร์ติดอยู่ เขียน Reference ด้วยปากกาไว้ว่า 1133 B ซึ่งเป็น Reference ของ Monaco รุ่นนี้ ส่วนช่องล่างถูกเขียนราคากำกับไว้ด้วย คือ 220 เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็เป็นราคาของ Monaco ในสมัยปี ค.ศ.1970 นั่นเอง 

  

ราคาปิดประมูลของนาฬิกาเรือนนี้คงไม่เรียกว่าสูงเกินไปในวงการการประมูลสิ่งของของฮอลลีวู้ด ถ้าเทียบกับสิ่งของอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ McQueen และภาพยนตร์เรื่องนี้อีกชิ้นหนึ่งอย่างเสื้อแข่งที่ McQueen สวมใส่ เสื้อตัวนั้นถูกประมูลไปเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2011 ด้วยค่าตัวถึง 984,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 30 ล้านบาท) เลยทีเดียว แต่หากนำไปเทียบกับเรือนที่ McQueen มอบให้กับ Maher ที่ถูกประมูลครั้งล่าสุดในงานประมูลนาฬิกาของ Antiquorum เมื่อสามปีก่อนนั้นปิดราคาไปเพียง 87,600 เหรียญสหรัฐ หรือราวเกือบ 2.7 ล้านบาทเท่านั้นซึ่งก็อาจเป็นเพราะผู้คนที่นิยมสะสมวัตถุทางประวัติศาสตร์ของฮอลลีวู้ดนั้นอาจไม่ได้รับทราบว่าจะมีการประมูลนาฬิกาเรือนนั้น จึงมีแต่เหล่านักสะสมนาฬิกาจริงๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ที่เข้าประมูลและได้นาฬิกาเรือนนั้นไปครอบครอง

 

Information from: www.onthedash.com

 

By: Viracharn T.