MB&F MOONMACHINE

 

ผลงานล่าสุดในงานซีรี่ส์ Performance Art ของ MB&F ชิ้นนี้นับเป็นลำดับที่ห้าของซีรี่ส์แล้ว งานซีรี่ส์นี้เป็นศิลปะเรือนเวลาที่ทาง MB&F ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญหลายแขนงเพื่อรังสรรค์ชิ้นงานสุดพิเศษขึ้นบนพื้นฐานนาฬิกาของตน หลายคนคงยังคงจำได้ดีกับ HM2.2 Blackbox ซึ่งร่วมออกแบบโดย Alain Silberstein นักออกแบบนาฬิกาชื่อดังชาวฝรั่งเศส หรือจะเป็น HM3 JWLRYMACHINE รูปนกฮูกที่ทำงานร่วมกับ Boucheron จิวเวลเลอร์ระดับโลกสัญชาติฝรั่งเศส และล่าสุดกับงานประมูลการกุศล “Only Watch” เมื่อปีก่อนกับ HM4 ที่มีตัวแพนด้าซึ่งสร้างสรรค์โดยศิลปินชาวจีน Huang Hankang ทำท่าทางขับขี่อยู่บนนาฬิกา

 

มาปีนี้ทาง MB&F ได้ร่วมรังสรรค์ศิลปะเรือนเวลากับช่างนาฬิกาอิสระชาวฟินนิช Stepan Sarpaneva ที่มีประสบการณ์โลดแล่นอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์มากว่า 10 ปี กับแบรนด์ดังอย่าง Piaget และ Parmigiani และยังเคยทำงานร่วมกับช่างระดับเทพอย่าง Kari Voutilainen, Vianney Halter และ Christophe Claret มาแล้ว ก่อนที่จะกลับไปใช้ชีวิตในบ้านเกิดที่ฟินแลนด์ เขาคนนี้สร้างผลงานนาฬิกาชั้นเยี่ยมขึ้นมาในปี 2003 ภายใต้ชื่อแบรนด์ของตนเองว่า Sarpaneva โดยมากับการแสดงมูนเฟสในดีไซน์แบบเฉพาะตัว ดังนั้นผลงานของเขาร่วมกับ MB&F ในครั้งนี้ เขาจึงฝากฝีมือการออกแบบมูนเฟสสไตล์เฉพาะตัวของเขาไว้บนพื้นฐานของนาฬิกา HM3 Frog แล้วผลลัพธ์ที่ได้ก็ออกมาเป็นนาฬิกา Moonmachine ที่เห็นอยู่นี้

 

20120508 73179489

 

Moonmachine ในตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดีดำ

 

 

ภายในช่องหน้าปัดด้านข้างจะมองเห็นพระจันทร์คู่ทำจากทองคำฟินิชชิ่งด้วยมืออย่างพิถีพิถันเป็นรูปใบหน้าตามสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ Stepan ที่บรรจุอยู่ภายในโดยจะเคลื่อนผ่านกรอบวงแหวนทรงโคโรน่าโดยมีพื้นหลังเป็นท้องฟ้าทำจากจานดิสก์ซ้อนกันหลายระดับที่ทำจากทองคำ 22k และสตีล ฉลุรูปกลุ่มดาวหมีใหญ่ กลุ่มดาวหมีเล็ก และดาวเหนือ ด้วยเลเซอร์ซึ่งจะมองทะลุเข้าไปเห็นแสงสะท้อนจากเครื่องที่อยู่ภายใน โดยจานดิสก์พื้นหลังแต่ละชิ้นนี้มิใช่เป็นเพียงการติดตั้งเอาไว้เฉยๆ เพราะหนึ่งในนั้นยังเป็นโรเตอร์สำหรับขึ้นลานกลไกอัตโนมัติด้วยและอีกจานก็จะหมุนไปพร้อมกับพระจันทร์ทั้งสอง ส่วนการบอกเวลานั้นยังคงยึดมั่นกับการใช้อลูมิเนียมทรงโดม 2 ชิ้นสำหรับบอกชั่วโมงกับนาทีซึ่งถูกรีดให้มีความบางเพียง 0.28 มิลลิเมตร เท่าๆ กับกระดาษ เพื่อลดความสิ้นเปลืองกำลังในการหมุนบอกเวลาที่จะชี้บอกด้วยสัญลักษณ์ด้านบนสุดติดกับกระจกแซฟไฟร์คริสตัลทรงโดมที่ครอบอยู่อีกชั้นหนึ่งอันเป็นลักษณะเฉพาะของ HM3 Frog

 

20120508 72558821

 

Moonmachine ในตัวเรือนเร้ดโกลด์

 

 

Moonmachine ผลิตออกมาทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน คือ ตัวเรือนไทเทเนียม พระจันทร์ไวท์โกลด์ ท้องฟ้าพื้นหลังเป็นสีฟ้าอ่อน, ตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดีดำ พระจันทร์ทำจากไวท์โกลด์ ท้องฟ้าพื้นหลังพระจันทร์เป็นสีน้ำเงินเข้ม และตัวเรือนเร้ดโกลด์ พระจันทร์ทำจากเร้ดโกลด์ ท้องฟ้าพื้นหลังเป็นสีแอนทราไซต์ ซึ่งแต่ละแบบจะถูกผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 18 เรือนเท่านั้น 

 

20120508 27155460

 

ข้อมูลทางเทคนิค 
ตัวเรือน: ขนาด 47x50x19 มิลลิเมตร ประกอบจากชิ้นส่วน 55 ชิ้น มีให้เลือกในวัสดุไทเทเนียม, ไทเทเนียมเคลือบพีวีดีดำ หรือตัวเรือนเร้ดโกลด์ เม็ดมะยมขันเกลียว กระจกที่ใช้เป็นแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้งสองด้าน 
สาย: หนังจระเข้สีดำเย็บด้วยมือพร้อมบานพับทำจากทองคำ 18 k และไทเทเนียม 
เครื่อง: ขึ้นลานอัตโนมัติ ประกอบจากชิ้นส่วน 319 ชิ้น 36 จิวเวล ทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง ออกแบบโดย Jean-Marc Wiederrecht/Agenhor บนพื้นฐานของเครื่อง Girard-Perregaux โมดิฟายด์โดย Stepan Sarpaneva โรเตอร์ทำจากสตีลและทองคำ 22k เคลือบดีแอลซีเป็นสีฟ้าอ่อนในตัวเรือนไทเทเนียม, สีน้ำเงินเข้มในตัวเรือนไทเทเนียมเคลือบพีวีดีดำ และสีแอนทราไซต์ในตัวเรือนเร้ดโกลด์ พระจันทร์ในตัวเรือนไทเทเนียมและไทเทเนียมเคลือบพีวีดีดำทำจากไวท์โกลด์ ส่วนในตัวเรือนเร้ดโกลด์ใช้พระจันทร์ทำจากเร้ดโกลด์ 
ฟังก์ชั่น: บอกชั่วโมงกับนาทีด้วยโดมทำจากอลูมิเนียม 2 ชิ้นแยกกัน ซึ่งส่งกำลังให้หมุนบอกเวลาผ่านเซรามิกบอลแบริ่ง แสดงมูนเฟสด้วยพระจันทร์คู่เคลื่อนผ่านใต้วงแหวนโคโรน่า 
จำนวนการผลิต: ชนิดตัวเรือนละ 18 เรือน 

 

By: Viracharn T.