BASELWORLD 2012 - New pieces from EPOS

 

บทความนี้เรามาอัพเดทนาฬิการุ่นปี 2012 ของแบรนด์สวิสที่ตั้งมั่นในการผลิตนาฬิกาจักรกลตลอดมาเป็นระยะเวลาเกือบ 30 ปีภายใต้ชื่อ EPOS กันบ้างว่าผลผลิตของการพัฒนาจากเวิร์คช็อปนาฬิกาในวัลเล่ย์ เดอร์ ชูซ์ กับแถบจูราภายใต้ปรัชญาแห่งแบรนด์ในการนำเสนอนาฬิกาจักรกลฟังก์ชั่นน่าสนใจในราคาที่เอื้อมถึงในปีนี้มีอะไรมาให้เราชื่นชมกัน 

 

 

Ref.3419 Limited Edition

 

Unknown

 

เริ่มด้วย Ref.3419 ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือที่ถูกออกแบบให้สามารถถอดแยกชิ้นตัวเรือนสตีลกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลออกมาเป็นนาฬิกาพกได้ เดินด้วยเครื่องไขลาน Unitas 6498 แกะสเกเลตันบางส่วนซึ่งมองเห็นงานสลักลวดลายและขัดแต่งอย่างประณีตและสีสันสดใสของจิวเวลกับสกรูว์บลูด์สตีลได้ผ่านทางฝาหลังกรุกระจกใส พร้อมเปิดช่องกลมบนหน้าปัด ณ 8 นาฬิกาให้เห็นบาลานซ์วีลด้วย โดยมีวงวินาทีเล็กติดตั้งไว้ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา นอกจากหน้าปัดสีเงินที่เห็นแล้วยังจะมีสีอื่นให้เลือกด้วย หลักชั่วโมงติดตั้งด้วยเลขอารบิก พร้อมแต้มสารเรืองแสงบนเข็มชั่วโมงกับนาที นาฬิกามาคู่กับสายหนังดังภาพ ตัวเรือนเมื่อประกอบเข้ากับฐานตัวเรือนเป็นนาฬิกาข้อมือแล้วจะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 44 มิลลิเมตร ความหนา 11.6 มิลลิเมตร และเมื่อถอดตัวเรือนออกมาเป็นนาฬิกาพกจะวัดขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางได้ 42 มิลลิเมตร โดยมีความหนาอยู่ที่ 10.5 มิลลิเมตร คุณสมบัติการกันน้ำอยู่ที่ระดับ 50 เมตร ผลิตในจำนวนจำกัด 222 เรือน

 

  

Ref.3420

 

Unknown 1

 

ต่อด้วย Ref.3420 ที่มาในมาดคลาสสิกเรียบง่ายดูหรูหรากับรูปแบบหน้าปัด 3 เข็มกันบ้าง พื้นหน้าปัดของรุ่นที่เห็นอยู่นี้ใช้เป็นสีเงินลายซันเรย์แวววาว ติดหลักชั่วโมงแบบขีดกับใช้เข็มเคลือบสีโรสโกลด์เข้ากันกับตัวเรือนสตีลเคลือบพีวีดีโรสโกลด์ขนาด 40 มิลลิเมตร หนา 7.7 มิลลิเมตร มีช่องหน้าต่างบอกวันที่ ณ 3 นาฬิกาล้อมกรอบสี่เหลี่ยมด้วยสีโรสโกลด์เช่นกัน ฝาหลังกรุกระจกใสมองเห็นเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ ETA 2892 ที่ได้รับการขัดแต่งอย่างดี กันน้ำได้ในระดับ 30 เมตร มาคู่กับสายหนัง โดยมีตัวเรือนสตีล และหน้าปัดสีดำหรือสีน้ำเงิน รวมทั้งสายสตีลให้เลือกด้วย 

 

  

Ref.3420SK

 

Unknown 2

 

เวอร์ชั่น SK นี้เป็นเวอร์ชั่นพิเศษของ Ref.3420 ในตัวเรือนสตีลซึ่งสิ่งที่แตกต่างจากกันก็คือ เครื่อง ETA2892 ที่ใช้ในรุ่นนี้จะถูกแกะสเกเลตันพร้อมสลักลวดลายลงไปด้วยซึ่งสามารถชื่นชมงานฝีมือนี้ได้ผ่านทางหน้าปัดแบบเปิดโดยจะมีพื้นหน้าปัดสีดำอยู่เฉพาะบริเวณวงหลักชั่วโมงที่ติดตั้งหลักชั่วโมงแบบขีดสีเงินเท่านั้น และยังมีหน้าปัดสีเงินให้เลือกด้วยเช่นกัน จับคู่กับสายหนังหรือสายสตีล

 

  

Ref.3422OH

 

Unknown 3

 

จากแนวเดรสเรียบร้อยมาดูในแบบทะมัดทะแมงกันบ้างใน Ref.3422OH กับตัวเรือนสตีลขนาด 42.5 มิลลิเมตรแบบทูโทนเคลือบพีวีดีดำ ขอบตัวเรือนหน้า/หลังเคลือบพีวีดีโรสโกลด์ กระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์คริสตัล ฝาหลังกรุกระจกใสมองเห็นเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ ETA 2824 แกะสเกเลตันบางส่วนที่ได้รับการขัดแต่งอย่างดี เปิดช่องกลมบนหน้าปัดคาร์บอนสีดำที่ 12 นาฬิกาเพื่อให้มองเห็นบาลานซ์วีล บอกเวลาแบบสามเข็ม ใช้หลักชั่วโมงเป็นเลขอารบิกขนาดใหญ่เอาท์ไลน์สีขาว กันน้ำได้ในระดับ 50 เมตร มากับสายหนังสีดำเดินด้ายขาว นอกจากนี้ยังมีตัวเรือนแบบเคลือบพีวีดีดำทั้งหมด และตัวเรือนเคลือบพีวีดีดำขอบตัวเรือนหน้า/หลังสตีลให้เลือกด้วย

 

  

Ref.3422SK

 

Unknown 4

 

เมื่อเห็นอักษร SK ต่อท้าย Ref.3422 ก็หมายความว่าเป็นรุ่น 3422 ที่ใช้เครื่องแกะสเกเลตันสลักลวดลายและหน้าปัดแบบเปิดนั่นเอง ตัวเรือนของเวอร์ชั่นนี้จะเป็นสตีลแบบทูโทนเคลือบพีวีดีดำโดยมีขอบตัวเรือนด้านหน้ากับด้านหลังเป็นสตีล พื้นหน้าปัดคาร์บอนดำเจาะเป็นก้านคล้ายลายล้อแม็ก ติดหลักชั่วโมงแบบแท่งแต้มสารเรืองแสง จับคู่กับสายหนังสีดำเดินด้ายขาว และมีตัวเรือนเคลือบพีวีดีดำล้วนให้เลือกด้วย

  

 

Ref.3421

 

Unknown 5

 

ส่วน Ref. 3421 นี้จะมีลักษณะตัวเรือนคล้ายกับ 3422 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเท่ากันแต่จะหนากว่าเล็กน้อย เพราะมากับเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ Valjoux 7750 ยอดนิยมที่นำมาขัดแต่งลายแบบเพอร์ลาจและใช้สกรูว์บลูด์สตีล ตัวเรือนสตีลแบบทูโทนเคลือบพีวีดีดำ ขอบหน้าปัดด้านหน้ากับด้านหลังเคลือบพีวีดีโรสโกลด์ ใช้กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลกับฝาหลังกรุกระจกใส กันน้ำได้ 50 เมตร หน้าปัดมาในพื้นสีดำ มีหน้าปัดย่อย 3 วง บอกนาทีจับเวลา ชั่วโมงจับเวลา และวินาที พร้อมช่องหน้าต่างบอกวันและวันที่ หลักชั่วโมงแบบแท่งแต้มสารเรืองแสง มาพร้อมสายหนังสีดำเดินด้ายขาว และมีตัวเรือนพีวีดีดำล้วนหรือตัวเรือนพีวีดีดำขอบตัวเรือนหน้า/หลังสตีลให้เลือกด้วย

  

 

Ref.3423

 

Unknown 6

 

กลับมาที่แนวเดรสอีกครั้งใน Ref.3423 ซึ่งเดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ ETA 2824 ที่บอกเวลาแบบ 3 เข็ม และแสดงวันที่ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา เรือนที่เห็นนี้มากับหน้าปัดสีเงินแกะลายกิโยเช่ที่กลางหน้าปัด ติดหลักชั่วโมงแบบแท่งแต้มสารเรืองแสง ในตัวเรือนสตีลขนาด 40.5 มิลลิเมตร คู่กับสายหนัง กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัล ฝาหลังกรุกระจกใสมองเห็นความสวยของเครื่องที่ได้รับการขัดแต่ง รุ่นนี้มีหน้าปัดสีดำให้เลือกด้วย 

 

  

Ref.3423OH

 

Unknown 7

 

ต่อท้ายด้วย OH ก็หมายถึงว่าเป็น Ref.3423 ในเวอร์ชั่นเปิดช่องบนหน้าปัด โดยช่องกลม ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกานี้จะมองเข้าไปเห็นบาลานซ์วีลของเครื่อง ETA 2824 นอกจากหน้าปัดสีเงินแกะกิโยเช่กลางหน้าปัดที่เห็นแล้วก็ยังมีสีดำให้เลือกอีกสีหนึ่ง อีกจุดที่แตกต่างจาก 3123 ก็คือ รุ่น OH นี้จะไม่มีฟังก์ชั่นแสดงวันที่ 

  

 

Ref.3423SK

 

Unknown 8

 

เวอร์ชั่น SK หรือสเกเลตันของ 3123 นี้ก็เป็นการนำเครื่อง ETA 2824 มาทำสเกเลตันพร้อมสลักลวดลายให้สวยงาม มากับพื้นหน้าปัดสีดำบริเวณรอบหน้าปัดโดยเปิดส่วนกลางให้มองเห็นฝีมือการตกแต่งเครื่องอย่างเต็มที่ เวอร์ชั่น SK นี้ไม่มีฟังก์ชั่นแสดงวันที่เช่นเดียวกันกับเวอร์ชั่น OH และยังมีในแบบพื้นหน้าปัดสีเงินให้เลือกด้วย

 

  

Ref.3424OH

 

Unknown 9

 

Ref.3424OH มาในตัวเรือนและรูปแบบการตกแต่งหน้าปัดในลักษณะเดียวกับ Ref.3423OH โดยมีความหนาเท่ากันที่ 10.4 มิลลิเมตร แต่จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า คือ 42 มิลลิเมตร และเดินด้วยเครื่องไขลาน Unitas 6497 ซึ่งเปิดช่องบนหน้าปัด ณ ตำแหน่ง 11 นาฬิกาให้เห็นบาลานซ์วีลของเครื่องที่ได้รับการแกะสเกเลตันบางส่วนพร้อมสลักลวดลายอย่างสวยซึ่งมองเห็นได้ผ่านฝาหลังกรุกระจกใส กระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์คริสตัล ในภาพเป็นแบบตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีเงิน พร้อมสายหนัง แต่จะมีตัวเรือนสตีลเคลือบพีวีดีดำหรือเคลือบโรสโกลด์พีวีดีและมีหน้าปัดสีดำ ให้เลือกด้วย หน้าปัดของรุ่นนี้จะเป็นแบบแกะกิโยเช่ตรงกลางหน้าปัดและติดหลักชั่วโมงแบบแท่งแต้มสารเรืองแสงเหมือนกับ 3423 แต่จะบอกวินาทีด้วยเข็มบนหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา

  

 

Ref.3424SK

 

Unknown 10

 

เวอร์ชั่น SK ของ 3424 นี้ดูพิเศษยิ่งขึ้นตรงที่นอกจากจะนำเครื่อง Unitas 6497 มาแกะสเกเลตันและสลักลวดลายแล้วยังมีแบบที่นำบางชิ้นส่วนไปเคลือบพีวีดีดำด้วย ส่วนหน้าปัดก็เหลือพื้นที่ไว้เฉพาะที่จำเป็นจริงๆ อย่างบริเวณสเกลนาทีกับหลักชั่วโมงและวงสเกลวินาทีเล็ก ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกาเท่านั้น รุ่นที่เห็นในภาพจะเป็นตัวเรือนสตีลเคลือบโรสโกลด์พีวีดีซึ่งมากับเข็มและหลักชั่วโมงสีเดียวกันดูเข้ากับสีทองของเฟืองต่างๆ และบาลานซ์วีลเป็นอย่างยิ่ง โดยมีชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องเคลือบด้วยพีวีดีดำพร้อมหน้าปัดสีดำ ในรุ่น 3424SK นี้ยังมีในแบบตัวเรือนสตีลหน้าปัดเงินหรือหน้าปัดดำที่ไม่ได้เคลือบพีวีดีดำบนชิ้นส่วนของเครื่อง ตัวเรือนสตีลหน้าปัดดำเคลือบชิ้นส่วนของเครื่องด้วยพีวีดีดำ และตัวเรือนสตีลกับชิ้นส่วนเครื่องเคลือบพีวีดีดำหน้าปัดดำให้เลือกอย่างหลากหลายด้วย

 

By: Viracharn T.