REVELATION - The Mysterious Appearance

 

REVELATION แบรนด์นาฬิกานวัตกรรมน้องใหม่เปิดตัวผลงานชุดแรกของตนที่สร้างขึ้นด้วยคอนเซ็ปต์อันแตกต่างโดยผสมผสานเทคโนโลยีล้ำๆ เข้ากับประเพณีการผลิตนาฬิกาอันเก่าแก่ ออกมาเป็นวิธีการนำเสนอการบอกเวลาไปพร้อมๆ กับความงดงามของจักรกลภายในชนิดที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งเขาให้ชื่อว่า Revelation System

 

วิธีการนำเสนอที่แตกต่างของ Revelation คือการนำลักษณะการเปิดฝาหน้าเพื่อแสดงเวลาและกลไกที่เคยใช้ในนาฬิกาพกสมัยศตวรรษที่ 17 และ 18 มาประยุกต์ใช้ โดยทางแบรนด์ต้องการให้อารมณ์ประทับใจในทำนองเดียวกับการเปิดกระโปรงรถซูเปอร์คาร์แล้วเห็นเครื่องดุดันงดงามน่าเกรงขามประจำการอยู่ จึงใส่ฝีมือการออกแบบและจัดวางทุกชิ้นส่วนอย่างพิถีพิถันดังนั้นจึงมิใช่เพียงเห็นกลไกเท่านั้นแต่ยังมีความสวยงามของทุกองค์ประกอบอยู่ในนั้นอีกด้วย

 

 

Revelation R01 Double Complication TM01 calibre 7

 

Image 5 Image 7

 

 

ตัวเรือนของนาฬิกา Revelation ถูกประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนอันซับซ้อนถึง 71 ชิ้น โดยขอบตัวเรือนนั้นถูกออกแบบให้สามารถพลิกเปิดขึ้นทางด้านบนได้ ตัวเรือนของนาฬิกา Revalation จะถูกประกอบขึ้นทีละชิ้นอย่างพิถีพิถัน กระจกหน้าปัดจะมีอยู่ 2 ชิ้นด้วยกันโดยชิ้นบนจะเป็นกระจกที่อยู่ภายนอกยึดติดกับกรอบซึ่งเป็นขอบตัวเรือนชิ้นบน ส่วนด้านในจะถูกกรุด้วยกระจกอีกชิ้นหนึ่ง กระจกทั้ง 2 ชิ้นนี้จะผลิตขึ้นด้วยกระบวนการพิเศษโครงสร้างระดับนาโน (พัฒนาโดยองค์กร Centre Suisse d’Electronique et de Microtechnique (CSEM) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านเทคโนโลยีสุดล้ำ) ให้มีคุณลักษณะเหมือนเป็นกระจกกรองแสงคุณภาพสูงโดยใช้หลักการของคลื่นแสง ดังนั้นเมื่อเปิดฝากระจกชั้นบนขึ้นสุดที่มุมตั้งฉาก 90 องศาแล้วแสงที่ส่องลงไปภายในก็จะทำให้พื้นกระจกด้านล่างที่ดูทึบเหมือนเป็นพื้นหน้าปัดดำๆ กลายสภาพเป็นกระจกโปร่งแสงและสามารถมองทะลุเห็นกลไกภายในได้อย่างกระจ่างสายตา นวัตกรรมระบบการเปิดฝาหน้าของตัวเรือนและการแสดงผลนี้รวมเรียกว่า Revelation System 

 

 

i 2485 2REVELATION R01 Double Complication rotor

 

เครื่องไขลานตูร์บิยอง Calibre TM01

 

 

เพื่อให้นาฬิกาของพวกเขามีความเป็นเลิศสุดๆ และมีความเป็นนวัตกรรมโดยแท้ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ซึ่งเป็นนักออกแบบอุตสาหกรรมทั้ง 2 ท่าน คือ Anouk Danthe กับ Olivier Leu จึงมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะให้กำเนิดเครื่องจักรกลสำหรับขับเคลื่อนนาฬิกาของพวกเขาโดยเฉพาะ โดยมอบหมายให้ช่างนาฬิกาอินดีเพนเดนท์คิดค้นและพัฒนาเครื่องตูร์บิยองที่เหมาะสมกับความเป็นนาฬิกา Revalation ผลงานที่ได้ออกมาเป็นเครื่องไขลานตูร์บิยอง Calibre TM01 Tourbillon Manège ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 34 มิลลิเมตร หนา 6 มิลลิเมตร 44 จิวเวล เดินด้วยความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง และมีกำลังสำรอง 48 ชั่วโมง ซึ่งถูกขัดแต่งอย่างงดงามด้วยมือ เครื่อง TM01 นี้ ถูกบรรจุประจำการในนาฬิกา R01 Double Complication ซึ่งดับเบิ้ลคอมพลิเคชั่นนั้นหมายถึง กลไกตูร์บิยอง และระบบ Revelation System นั่นเอง โดยมีคอมบิเนชั่นให้เลือก 4 แบบ คือ ตัวเรือนโรสโกลด์สลับโรสโกลด์เคลือบพีวีดีดำ ตัวเรือนไวท์โกลด์ ตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ และตัวเรือนไทเทเนียมดำ ซึ่งทั้งหมดจะมากับสายหนัง ผลิตในจำนวนจำกัดแบบละ 15 เรือน หรือหากใครมองว่าระบบ Revalation System ดูเยอะเกินไป ก็ยังมีรุ่น R02 Haute Horlogerie ออกมารองรับโดยจะมากับพื้นกระจกใสที่พลิกเปิดขึ้นไม่ได้จึงทำให้มองเห็นกลไกตูร์บิยอง TM01 ได้ตลอดเวลาจากทางด้านหน้า โดยมีให้เลือกใน 3 วัสดุตัวเรือน คือ เยลโลว์โกลด์ โรสโกลด์ และไวท์โกลด์ สำหรับราคาค่าตัวของทั้งสองรุ่นนั้น เริ่มต้นที่ 162,000 สวิสฟรังก์ ในรุ่น R02 ตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ ไล่ขึ้นไปจนถึง 212,000 สวิสฟรังก์ ในรุ่น R01 ตัวเรือนไวท์โกลด์ 

 

 

Revelation R01 Double Complication 11 600x414112

 

R01 Double Complication ตัวเรือนเยลโลว์โกลด์

 

 

221Image 1b

 

R01 Double Complication ตัวเรือนไทเทเนียมดำ

 

 

021022

 

R02 Haute Horlogerie เวอร์ชั่นตัวเรือนโรสโกลด์ และเวอร์ชั่นตัวเรือนไวท์โกลด์

 

 

ส่วนใครที่ชื่นชอบในคอนเซ็ปต์ของ Revalation แต่เห็นว่ากลไกตูร์บิยองนั้นดูจะเกินความต้องการ เค้าก็มีนาฬิกาโครโนกราฟ R03 Chronographe RS ในตัวเรือนสตีลที่ใช้ทรงตัวเรือนคล้ายกันและมากับระบบ Revelation System ที่เผยให้เห็นกลไกภายในด้วยการใช้หลักการคลื่นแสงที่กระจก 2 ชั้นซึ่งสร้างขึ้นด้วยกรรมวิธีพิเศษระดับนาโนเช่นกัน แต่จะเป็นการปรับให้แสงผ่านทะลุลงไปยังชั้นล่างเพื่อเปลี่ยนพื้นสีดำให้โปร่งแสงและมองเห็นกลไกภายในกับช่องแสดงวันที่ได้ด้วยการหมุนขอบตัวเรือน 90 องศาคล้ายลักษณะของการเปิดชัตเตอร์แทนการพลิกเปิดขึ้นด้านบนเหมือนรุ่น R01 สำหรับ R03 นี้เปิดตัวมาในราคา 12,900 สวิสฟรังก์ 

 

 

revelation r03 top

 

Revelation R031Revelation R03 Soldat transparent

 

R03 Chronograph RS ตัวเรือนสตีล

 

 

ไม่รู้ว่าจะมีใครนำเข้ามาขายในบ้านเราหรือเปล่านะครับ กับนวัตกรรมใหม่ๆ แบบนี้ แต่น่าจะถูกใจใครหลายคนเป็นแน่ เพราะเมื่อครั้งที่ Revalation นำนาฬิกาเหล่านี้ออกแสดงที่งาน Baselworld 2012 ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้พบเห็นซึ่งมาจากทั่วโลกอยู่มากเลยทีเดียวครับ

 

By: Viracharn T.