BALL for BMW คอลเลคชั่นนาฬิกาอารมณ์สปอร์ตหรูจากความร่วมมือของ BALL กับ BMW

 

การที่ผู้ผลิตนาฬิกาจะจับมือร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์นั้น อาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับวงการนาฬิกาโลกเสียทีเดียว เพราะหลายแบรนด์ก็มีการร่วมมือกันในลักษณะนี้มาแล้ว โดยอาจผูกกันเป็นสัญญาใช้แบรนด์ร่วมกันในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถ้าเวิร์คก็ทำต่อ ถ้าไม่ก็หยุดหรือไม่ก็เปลี่ยนคู่แบรนด์แล้วทำต่อ ซึ่งถ้าหากแบ่งเป็นกลุ่มย่อยลงไปอีก ก็จะมีประเภทที่สร้างคอลเลคชั่นขึ้นมาใหม่แบบเฉพาะกิจโดยออกแบบนาฬิกาขึ้นมาใหม่ให้มีความแตกต่างไปจากคอลเลคชั่นอื่นๆ ที่มีขายตามปกติ อาทิ JAEGER-LECOULTRE AMVOX ที่ร่วมกับ ASTON MARTIN หรือ PARMIGIANI BUGATTI เป็นต้น กับประเภทที่นำนาฬิกาคอลเลคชั่นที่มีอยู่แล้วไปปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโฉมแล้วติดโลโก้แบรนด์รถยนต์เข้าไป อาทิ PANERAI FERRARI ในอดีต มาจนถึง HUBLOT FERRARI ในปัจจุบัน สำหรับนาฬิกา BALL for BMW ที่เพิ่งเปิดตัวออกมานี้จัดอยู่ในประเภทแรกครับ ส่วนจะมีความเป็น BMW แห่งเยอรมนีอยู่ในนาฬิกาเชื้อชาติอเมริกันสัญชาติสวิสที่มีชื่อว่า BALL อย่างไรนั้น เชิญหาคำตอบได้ในบทความนี้ครับ

 

 

5S1

 

 

นาฬิกาคอลเลคชั่น BALL for BMW ถูกสร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ Engineered for Perfection โดยนำเส้นสายแห่งการออกแบบสุดโฉบเฉี่ยวเร้าใจของดีไซน์ส่วนประกอบต่างๆ แห่งรถยนต์ BMW ตั้งแต่เครื่องยนต์ แผงหน้าปัด อุปกรณ์ต่างๆ ตัวถัง ตลอดจนโลโก้มาใช้ในทุกรายละเอียดของนาฬิกา ดีไซน์ของแต่ละส่วนที่ประกอบขึ้นเป็นนาฬิกาไลน์นี้จึงล้วนแล้วแต่มีที่มาที่ไปจากความเป็น BMW ทั้งสิ้น ทั้งหมดถูกออกแบบขึ้นใหม่ มิได้เป็นการนำคอลเลคชั่นเดิมมาปรับดีไซน์เสริมนั่นเติมนี่แต่อย่างใด นับเป็นความตั้งใจของ BALL กับ BMW ในการสร้างสรรค์นาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่หมดจดร่วมกันโดยแท้ 

 

 

3SS 2.1S

 

 

เส้นสายของตัวเรือนมีดีไซน์ดุจดั่งเส้นสายพริ้วไหวเฉียบคมบนตัวถังรถ BMW ลักษณะของเม็ดมะยมมาจากปุ่มควบคุมภายในรถจับถนัดมือพร้อมแกะเป็นตราโลโก้ BMW ตรงส่วนปลาย หน้าปัดตลอดจนเส้นขีดหลักชั่วโมงและฟอนท์ตัวเลขมีดีไซน์ดุจมาตรวัดแสนสปอร์ตเปี่ยมเอกลักษณ์ของรถ BMW ผสานหลอดแก้สไลท์ H3 ให้แสงสว่างเอกลักษณ์ของนาฬิกา BALL บนหลักชั่วโมงและเข็มที่ใช้สีสันเช่นเดียวกับบนมาตรวัดที่ผู้นิยม BMW คุ้นเคยกันดี นั่นก็คือสีส้มเร้าใจ โดยมีสีน้ำเงินที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาแทนความเป็น BMW แม้แต่ตรงกลางฝาหลังก็ถูกสลักลายเส้นเป็นโลโก้ BMW ด้วย ทั้งสายสตีลหรือสายยางที่ใช้ก็ยังมีเส้นสายและรูปแบบมาจากดีไซน์ของยนตกรรม BMW เช่นกัน นาฬิกาคอลเลคชั่น BALL for BMW ชุดที่เปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2012 ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่งนั้น มี 3 รุ่นด้วยกัน คือ Classic, GMT และ Power Reserve 

 

 

2S4 4S2 3S3

 

 

รุ่น Classic มาในตัวเรือนสตีลขนาด 40 มม. กันน้ำลึก 50 ม. บอกเวลาแบบ 3 เข็มด้วยเครื่องอัตโนมัติ ETA 2892-2 แสดงวันที่ในช่องหน้าต่าง ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกา บนหน้าปัดสีเงิน สีน้ำเงิน สีเทา หรือสีดำ ที่สลักโลโก้ BMW ณ ตำแหน่ง 7 นาฬิกา มีให้เลือกทั้งสายหนังจระเข้หรือสายสตีลพร้อมบานพับ

 

 

NM3010D LCFJ SL     61

 

 

 

ต่อมาเป็นรุ่น GMT ตัวเรือนสตีลหรือตัวเรือนสตีลเคลือบดีแอลซีดำขนาด 42 มม. กันน้ำลึก 100 ม. เข็มวินาทีสีส้ม เครื่องอัตโนมัติ ETA 2893-2 ที่มีฟังก์ชั่นบอกเวลาที่สองด้วยเข็มกลางปลายศรสีส้ม แสดงวันที่ในช่องหน้าต่าง ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกาเคียงข้างโลโก้สี BMW บนหน้าปัดสีดำหรือเงินฉลุรูกลมถี่กลางหน้าปัด มากับสายสตีล สายหนังจระเข้ หรือสายยางพร้อมบานพับ 

 

 

91     71

 

 

รุ่นสุดท้ายในชุดแรกที่ออกมาคือ Power Reserve ที่มีมาตรแสดงกำลังสำรอง ณ ตำแหน่ง 7 นาฬิกาดีไซน์คล้ายวงมาตรวัดของ BMW พร้อมหน้าต่างแสดงวันที่ ณ ตำแหน่ง 3 นาฬิกาเคียงข้างโลโก้สี BMW บนหน้าปัดสีดำหรือเงินฉลุรูกลมถี่กลางหน้าปัด ในตัวเรือนสตีลหรือสตีลเคลือบดีแอลซีดำขนาด 42 มม. กันน้ำได้ 100 ม. มากับสายสตีล สายหนังจระเข้ หรือสายยางพร้อมบานพับ และมีตัวเรือนทองที่มากับหน้าปัดสีดำและเทาให้เลือกด้วย โดยต่อไปทาง BALL แจ้งว่า จะมีรุ่นโครโนกราฟ และรุ่นที่ติดตั้งโมดูลจักรกลแสดงฟังก์ชั่นเทอร์โมมิเตอร์ตามออกมาสมทบอีกในอนาคตอันใกล้

 

 

PM3010C P1CFJ BK     81

 

 

ไม่เพียงแต่รูปลักษณ์ที่ถูกออกแบบขึ้นใหม่หมด นาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่นี้ยังมีความพิเศษอีกประการซ่อนอยู่ นั่นก็คือ มีระบบที่เรียกว่า Amortiser® ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแอนตี้ช็อกของ BALL ที่จดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว วิศวกรรมจักรกลระดับไมโครนี้จะช่วยซึมซับแรงสะเทือนเพื่อป้องกันกลไกนาฬิกาขณะสวมใส่บนข้อมือโดยได้แนวคิดในการสร้างระบบนี้มาจากโครงสร้างของสะพานขนาดใหญ่ เช่น สะพานใน ซาน ฟรานซิสโก ซึ่งวิศวกรจะต้องจำกัดแรงสะเทือนจากการวิ่งผ่านของรถจำนวนมากไม่ให้มีผลกระทบและเป็นอันตรายต่อโครงสร้าง การนำระบบนี้มาใช้ครั้งแรกกับคอลเลคชั่นนี้ถือเป็นความเหมาะสมอย่างยิ่งเพราะสามารถสะท้อนภาพความไฮเทคของยนตกรรม BMW ได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้ BALL for BMW ทุกรุ่นยังมากับคุณสมบัติต่อต้านสนามแม่เหล็กของตัวเรือนซึ่งสามารถปกป้องการทำงานของเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติที่ผ่านการทดสอบความเที่ยงตรงระดับโครโนมิเตอร์จาก COSC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากผลกระทบของสนามแม่เหล็กได้ถึงระดับ 4,800A/m โดยจะมากับกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนและใช้เม็ดมะยมแบบขันเกลียวด้วย ด้านแพ็คเกจนั้นจะมาพร้อมกับกล่องที่ออกแบบขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะซึ่งแตกต่างจากกล่องนาฬิกา BALL ทั่วไป 

 

ทางตัวแทนจำหน่ายนาฬิกา BALL ในประเทศไทย ศรีทองพาณิชย์ น่าจะนำนาฬิกาในคอลเลคชั่น BALL for BMW นี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้ แฟนๆ BALL และ BMW ชาวไทย โปรดอดใจรอกันสักนิดครับ

 

สำหรับรายละเอียดแบบเจาะลึกถึงระบบซึมซับแรงสะเทือนแบบใหม่ของ BALL ที่เรียกว่า Amortiser® นั้น จะขอนำมาเล่าให้ฟังอีกครั้งในโอกาสต่อไปครับ

 

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.ballwatch.com/bmw

 

By: Viracharn T.