BREMONT’s First World Timer Watch

 

จากความสำเร็จของนาฬิกาเวิลด์ไทม์ความเที่ยงตรงระดับโครโนมิเตอร์รุ่น C-17 ซึ่งผู้ผลิตนาฬิกาสัญชาติอังกฤษ BREMONT ของ 2 พี่น้องชาวอังกฤษ Nick และ Giles English ได้รับมอบหมายเมื่อปี 2010 ให้ผลิตนาฬิกาที่มีคุณสมบัติเช่นนี้ขึ้นเพื่อให้ทหารประจำเครื่องบิน C-17 Globemaster ทั่วโลกสวมใส่ปฏิบัติงาน โดยรอบหน้าปัดของ C-17 จะมีจานดิสก์หมุนได้ที่บรรจุชื่อย่อของสนามบินของ 24 ไทม์โซนทั่วโลก ซึ่งยึดตามข้อกำหนดขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) โดยจะเป็นสนามบินที่เครื่อง C-17 จะต้องลงจอด บวกกับบอกเวลา UTC หรือ “Zulu” อีกหนึ่งด้วยเข็ม 24 ชั่วโมงอีกเข็ม ซึ่งทำให้ BREMONT C-17 กลายเป็นหนึ่งในนาฬิกาสำหรับทหารที่มีฟังก์ชั่นซับซ้อนที่สุดที่เคยถูกผลิตขึ้นมา

 

และในปี 2012 นี้ BREMONT ได้ต่อยอดความสำเร็จของนาฬิกา C-17 ด้วยการออกนาฬิการุ่น World Timer รหัส ALT1-WT มาให้กับพลเรือนทั่วไปได้เป็นเจ้าของกันบ้าง โดยพัฒนามาจากนาฬิกา C-17 ที่ทำให้กับทหารใช้นั่นเอง

 

ไทม์โซนทั้ง 24 ของนาฬิการุ่นนี้ถูกแทนด้วยชื่อเมืองสำคัญต่างๆ ทั่วโลกบนจานดิสก์ซึ่งหมุนได้ด้วยเม็ดมะยมทางด้านซ้ายมือ รูปทรงของหน้าต่างบอกวันที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดิสย์เพลย์ HUD บนเครื่อง Globemaster มีหน้าปัดให้เลือก 3 แบบด้วยกัน คือ น้ำเงิน ดำ และขาว กระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน 9 ชั้นทั้ง 2 ด้าน เดินด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟพร้อมฟังก์ชั่นเวิลด์ไทม์ที่ได้รับการรับรองความเที่ยงตรงในระดับ COSC Calibre BE-54AE ซึ่งมองเห็นการทำงานและงานขัดแต่งอย่างสวยได้จากฝาหลังแซฟไฟร์คริสตัล นาฬิการุ่นนี้มากับสายหนังและสายไนลอน NATO ลุคทหารพร้อมเครื่องมือสำหรับเปลี่ยนสาย

 

นาฬิกา World Timer รุ่นแรกสำหรับขายให้คนทั่วไปของ BREMONT รุ่นนี้ จะถูกเปิดตัวที่งาน BASELWORLD ในเดือนมีนาคม 2012 นี้ สำหรับแฟนๆ ในเมืองไทยที่สนใจ ลองสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายดูนะครับว่าจะมีเข้ามาให้เป็นเจ้าของเมื่อไหร่

 

 

Tips: เครื่องบิน C-17 หรือในชื่อเล่นว่า “Globemaster III” เป็นเครื่องบินขนส่งทางทหารแบบ T-tailed 4 เครื่องยนต์ ที่กองทัพอากาศของสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักรใช้ในการปฏิบัติภารกิจทางทหารในปัจจุบัน

 

By: Viracharn T.