'LM1 XIA HANG' NEW PERFORMANCE ART-PIECE FROM MB&F

 

MB&F แบรนด์อินดี้นักสร้างสรรค์ มักจะเชิญศิลปินผู้เยี่ยมยอดในด้านต่างๆ จากทั่วโลกเข้ามาร่วมโปรเจ็คต์พิเศษๆ ที่เรียกว่า Performance Art อยู่เสมอ และปี 2014 นี้ทาง MB&F ก็ได้เชิญ Xia Hang หนุ่มศิลปินแนวร่วมสมัยไฟแรงจากปักกิ่งเข้ามาร่วมสร้างสรรค์งานศิลป์บนนาฬิกา MB&F รุ่น Legacy Machine No.1 (LM1) โดย Xia Hang ได้รังสรรค์ตัว “Comma men” หนึ่งในอมนุษย์ครึ่งมนุษย์ต่างดาวครึ่งทารกที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขาเพื่อมาจัดวางให้นั่งอยู่บนหน้าปัดของ LM1 ซึ่งครั้นจะเป็นหุ่นแข็งๆ วางไว้เฉยๆ ก็คงจะธรรมดาเกินไป ดังนั้น Xia Hang และ MB&F จึงได้ร่วมกันออกแบบให้หุ่นนี้เป็นตัวแสดงกำลังสำรองของกลไกนาฬิกาแทนชุดแสดงกำลังสำรองเดิมโดยเมื่อกำลังสำรองลดลง ทั้งหัวและตัวของ Comma men ก็จะค่อยๆ ก้มลงจนแตะพื้นเมื่อกำลังสำรองหมดเหมือนกับหมดแรง แต่เมื่อขึ้นลานให้กับกลไกจนเต็ม ลำตัวและหัวก็จะผงกขึ้นมาตั้งตรงอีกครั้งราวกับผู้ขึ้นลานเป็นผู้คืนชีวิตให้กับมัน

 

หุ่น Comma men ขนาดจิ๋วตัวนี้ขึ้นรูปจากวัสดุอลูมิเนียมขัดเงาขัดแต่งด้วยมือ โดยเป็นชิ้นงาน 3 ชิ้นมาประกอบเข้าด้วยกัน หากได้นำเลนส์ขยายมาส่องดูแล้วจะเห็นถึงงานฝีมือสุดละเอียดอันน่าทึ่งที่กระทำบนชิ้นงานซึ่งมีความสูงเพียง 4 มิลลิเมตรนี้ได้อย่างชัดเจน

 

image0024

 

image0042

 

LM1 Xia Hang ถูกผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดใน 2 เวอร์ชั่นด้วยกัน คือตัวเรือนเร้ดโกลด์กับไวท์โกลด์ เวอร์ชั่นละ 12 เรือน โดยในแพ็คเกจจะมาพร้อมหุ่นสลักคู่ Mr.Up กับ Mr.Down ซึ่งขึ้นรูปจากโลหะและมีลายเซ็นจริงของ Xia Hang กำกับอยู่

 

image0033

 

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ของนาฬิกายังคงเป็นเหมือนกับรุ่นมาตรฐานของ LM1 ทุกประการ แต่จะมีชื่อ Xia Hang และข้อความกับจำนวนผลิตบ่งบอกความเป็นลิมิเต็ดเอดิชั่นสลักอยู่บนขอบฝาหลังด้วย

 

 

By: Viracharn T.