PAM721 นาฬิกา สเปเชี่ยล เอดิชั่น รุ่นใหม่จาก PANERAI ที่มาแบบไร้ชื่อหรือข้อความใดๆ บนหน้าปัด

 

PAM721 รุ่นนี้ นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ PANERAI (พาเนอไร) นาฬิกาเชื้อชาติอิตาเลี่ยนแบรนด์ดังนำเสนอสิ่งที่แตกต่างไปจากนาฬิการุ่นต่างๆ ของตนในปัจจุบัน โดยคราวนี้มากับหน้าปัดที่เรียกกันว่า “อโนนิโม ไดอัล” ซึ่งหมายถึงการที่ไม่มีข้อความ สัญลักษณ์ หรือแม้กระทั่งโลโก้หรือชื่อแบรนด์ ระบุอยู่บนพื้นหน้าปัด อันเป็นลักษณะหน้าปัดที่ Panerai ใช้กับนาฬิกาที่สร้างให้กองทัพเยอรมันใช้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยนับเป็นนาฬิกา PAM สมัยใหม่รุ่นที่สองที่ใช้หน้าปัดแบบไร้สังกัดระบุเช่นนี้ ซึ่งรุ่นแรกที่เคยผลิตออกมาแล้วก็คือ PAM448 ที่เป็นหน้าปัดแบบ “แคลิฟอร์เนีย” อันหมายถึงการใช้หลักชั่วโมงแบบเลขโรมันร่วมกับเลขอารบิก ลักษณะจึงไม่เหมือนกับนาฬิการุ่นพิเศษ สเปเชี่ยล เอดิชั่น PAM721 ที่ออกมาใหม่ในช่วงท้ายของปี 2017 นี้

 

 

PAM721 5

 

 

ชื่อและรหัสประจำตัวของนาฬิการุ่นนี้ก็คือ Radiomir 3 Days Acciaio PAM721 ซึ่งเป็นนาฬิกาแบบ สเปเชี่ยล เอดิชั่น ที่ Panerai เลือกใช้ตัวเรือนแบบ Radiomir วัสดุสตีลขัดเงา ขนาด 47 มม. ที่กันน้ำได้ 100 เมตร ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการให้มีลักษณะคล้ายกับนาฬิกาตัวเรือน 47 มม. Ref. 3646 ที่ Panerai ผลิตส่งให้กับกองทัพอิตาลีเมื่อช่วงปลายทศวรรษที่ 1930 ซึ่งก็รวมไปถึงรูปแบบของหน้าปัดพื้นสีดำด้านที่มีโครงสร้างเป็นแบบแซนด์วิชเจาะข่องเป็นหลักชั่วโมงแบบแท่งขีดร่วมกับตัวเลขอารบิกขนาดใหญ่โต เข็มนาฬิกาสีน้ำเงิน 2 เข็ม และใช้สารเรืองแสงสีเบจครีมที่ได้อารมณ์ของสารเรเดียมในสมัยก่อน อีกทั้งยังใช้กระจกหน้าปัดเป็นวัสดุเพล็กซิกลาสโดมนูนในลักษณะเดียวกันด้วย ส่วนลักษณะที่ไม่มีชื่อและข้อความใดๆ ระบุบนหน้าปัดนั้น นำมาจากนาฬิกา Ref. 3646 Type D ที่ผลิตขึ้นให้กับเหล่าทหารที่เรียกว่า “คอมแบต สวิมเมอร์” ของกองทัพเยอรมันใช้ในช่วงทศวรรษที่ 1940 รูปแบบหน้าปัดลักษณะนี้จึงมีชื่อเรียกในหมู่นักสะสม Panerai ว่า “Kampfschwimmer” หรือ “คอมแบต สวิมเมอร์” นั่นเอง ส่วนสายที่มาคู่กับนาฬิการุ่นนี้จะเป็นหนังวัวสีน้ำตาลค่อนข้างเข้มที่เดินตะเข็บเย็บด้วยด้ายสีเบจครีมโทนเดียวกับสีของสารเรืองแสง องค์ประกอบทั้งหมดนี้ทำให้ PAM721 รุ่นนี้ ตอบโจทย์ของผู้ที่รักความเป็น PAM แบบออริจินัลได้ดีมากๆ เพราะมีลุคเป็นแบบนาฬิกา Panerai วินเทจเรือนหายากโดยแท้ นอกจากนี้ยังมีอีกจุดหนึ่งที่บอกถึงความใส่ใจในรายละเอียดของ Panerai นั่นก็คือการสลักชื่อ PANERAI เอาไว้ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาบนพื้นขอบตัวเรือนที่อยู่ทางด้านใน

 

 

PAM721 1

 

PAM721 2

 

PAM721 3

 

 

เมื่อมอง PAM721 จากฝั่งด้านหน้าจะรู้สึกว่ามันเป็นนาฬิกาวินเทจมากกว่าของใหม่ แต่เมื่อพลิกมาดูทางด้านหลังแล้วจะพบว่ามันมีลักษณะเป็นแบบ Panerai ยุคปัจจุบันรุ่นอื่นๆ เห็นได้จากฝาหลังแบบผนึกกระจกแซฟไฟร์ซึ่งมองเห็นกลไกไขลาน อินเฮ้าส์ ที่รุ่นนี้ใช้เป็น คาลิเบอร์ P.3000 ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง ซึ่งให้กำลังสำรองได้นานถึง 3 วันจากบาร์เรล 2 ชุด แสดงเวลาแบบ 2 เข็ม อันเป็นกลไกที่มีขนาดใหญ่ซึ่งเหมาะสมกับขนาดของตัวเรือนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีฟีเจอร์เด่นตรงที่สามารถปรับเข็มชั่วโมงเป็นจังหวะละชั่วโมงได้โดยไม่กระทบกับการทำงานของเข็มนาทีเพื่อความสะดวกในการปรับเปลี่ยนไทม์โซน และการเลือกใช้กลไกไขลานก็เพื่อให้ได้อารมณ์คล้ายกับรุ่นต้นฉบับที่ใช้กลไกไขลานของ Rolex เป็นกำลังขับเคลื่อนนั่นเอง

 

 

PAM721 6

 

 

PAM721 มาพร้อมกล่องบรรจุที่ทำจากไม้ โดยภายในกล่องจะมีกระจกหน้าปัดเพล็กซิกลาสมาให้สำรองไว้อีก 1 ชิ้น นาฬิการุ่นนี้ถูกนำมาเปิดตัวครั้งแรกที่งาน Design Miami ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 6-10 ธันวาคม 2017 งานชุมนุมระดับโลกของเหล่านักออกแบบซึ่ง Panerai เป็นผู้ให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สามแล้ว โดยจะวางจำหน่ายที่บูติก Panerai ณ ไมอามี่ ดีไซน์ ดิสทริกต์ เป็นแห่งแรกตั้งแต่ช่วงการจัดงาน จากนั้นจึงจะส่งไปจำหน่ายยังบูติก Panerai แห่งอื่นๆ ต่อไป ส่วนด้านจำนวนการผลิตนั้น ถูกจำกัดเอาไว้แค่ 1,000 เรือนเท่านั้น หากใครสนใจก็คงต้องรีบหาทางกันอย่างด่วนเลยทีเดียว

 

 

By: Viracharn T.