LONGINES Conquest V.H.P. Gold Coast 2018 Commonwealth Games Edition

 

ด้วยความภูมิใจของ Longines (ลองจินส์) ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬา คอมมอนเวลธ์ เกมส์ ครั้งที่ 21 ทางแบรนด์จึงได้สร้างนาฬิกาเอดิชั่นพิเศษขึ้นมาเพื่อเป็นเกียรติแก่ความร่วมมือครั้งนี้โดยใช้นาฬิกาสไตล์สปอร์ตตระกูล Conquest เป็นพื้นฐาน และให้ชื่ออันยาวเหยียดกับนาฬิการุ่นนี้ว่า Conquest V.H.P Gold Coast 2018 Commonwealth Games Edition

 

คอมมอนเวลธ์ เกมส์ หรือ กีฬาเครือจักรภพ เป็นมหกรรมกีฬาที่มีนักกีฬาจาก 70 ประเทศในเครือจักรภพเข้าร่วมทำการแข่งขัน โดยจะจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี และครั้งต่อไปซึ่งเป็นครั้งที่ 21 ของการแข่งขันนั้นกำลังจะถูกจัดขึ้นในปี 2018 โดยมีชื่อเรียกการแข่งขันครั้งนี้ว่า โกลด์โคสต์ 2018 ที่ซึ่งแบรนด์นาฬิกาเก่าแก่ของสวิสอย่าง Longines ได้เข้าไปเป็นพันธมิตรและผู้จับเวลาการแข่งขันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ต่อเนื่องจากที่เข้าร่วมมาแล้วในการแข่งขันครั้งที่ 20 ซึ่งมีชื่อรายการว่า กลาสโกว์ 2014

 

 

Conquest GoldCoast 2018 1

 

 

พื้นฐานดั้งเดิมของนาฬิการุ่นพิเศษเอดิชั่นนี้ซึ่งมีเรเฟอเรนซ์ว่า L3.726.4.99.6 ก็คือ Conquest V.H.P. นาฬิกาสปอร์ตรุ่นใหม่จากตระกูล Conquest ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การใช้กลไกควอตซ์ระดับสูงที่เรียกว่า V.H.P. ซึ่งย่อมาจาก เวรี่ ไฮ พรีซิชั่น อันหมายถึงมีความแม่นยำสูงมากๆ อันเป็นเทคโนโลยีที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Longines ในยุคทศวรรษที่ 1980 – 1990 ซึ่งทาง Longines หรือทางพฤตินัยก็คือ ETA ได้นำกลับมาพัฒนาและสร้างสรรค์ขึ้นใหม่อีกครั้งและเพิ่งเปิดตัวออกมาในปี 2017 โดยบรรจุไว้ใน Conquest V.H.P. รุ่นนี้

 

 

Conquest GoldCoast 2018 2

 

 

กลไกที่ใช้กับ Conquest V.H.P. เป็นกลไกควอตซ์ชั้นยอด คาลิเบอร์ L288.2 (ETA E56.111) ที่มีความแม่นยำสูงถึงระดับ บวก-ลบ 5 วินาทีต่อปี แสดงเวลาแบบสามเข็มพร้อมฟังก์ชั่นวันที่ ทั้งยังมีระบบ GPD (เกียร์ โพสิชั่น ดีเทคชั่น) ที่สามารถปรับเข็มให้ไปยังตำแหน่งที่ถูกต้องด้วยตนเองในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากสนามแม่เหล็กอีกด้วย นอกจากนี้ระบบปฏิทินแสดงวันที่ยังเป็นแบบเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ที่ทำงานอย่างถูกต้องอยู่เสมอโดยไม่ต้องคอยมาปรับตั้งใหม่เมื่อเปลี่ยนเดือนหรือแม้แต่ปีอธิกสุรทิน และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ทาง Longines เค้าบอกว่ากลไกเครื่องนี้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึงราว 5 ปีซึ่งนานกว่ากลไกควอตซ์โดยทั่วไป ทำให้ไม่ต้องมาคอยเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ เรียกได้ว่ากลไกของรุ่นนี้ เป็นหนึ่งกลไกควอตซ์ที่มีมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน โดยบรรจุอยู่ในตัวเรือนวัสดุสตีลขัดลาย ขนาด 43 มม. วงขอบตัวเรือนขัดเงา กันน้ำ 50 เมตร ผนึกกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน ซึ่งจับคู่มากับสายวัสดุสตีลขัดลาย ล็อคด้วยบานพับนิรภัยแบบสามทบซึ่งปลดล็อคด้วยปุ่มกด

 

 

Conquest GoldCoast 2018 3

 

 

รายละเอียดการตกแต่งของเอดิชั่นนี้ พิเศษด้วยการอิงสีสันมาจากหลากสีสันบนสัญลักษณ์แห่งการแข่งขัน โกลด์โคสต์ 2018 ด้วยหน้าปัดพื้นสีดำที่มีอักษรระบุ V.H.P. เป็นสีแดง เคลือบสารเรืองแสง ซูเปอร์-ลูมิโนว่า สีส้มบนแท่งหลักชั่วโมง ใช้สีฟ้าเป็นสเกล เลขนาที กับเส้นกรอบหน้าต่างวันที่ และเคลือบสารเรืองแสง ซูเปอร์-ลูมิโนว่า สีฟ้าบนเข็มชั่วโมงกับนาที โดยเข็มและตัวเลข 12 กับ 9 ของหลักชั่วโมง และแท่งหลักชั่วโมงนั้นจะเป็นโทนสีรมดำซึ่งทาง Longines เรียกว่า นิวแบล็ก ขณะที่บนฝาหลังนั้นถูกสลักภาพตราสัญลักษณ์ โกลด์โคสต์ 2018 เอาไว้อย่างสวยงามพร้อมข้อความ Gold Coast 2018 XXI Commonwealth Games

 

 

Conquest GoldCoast 2018 5

 

 

By: Viracharn T.