GLYCINE Airman Vintage 1953 บอกเวลารอบละ 24 ชั่วโมง

 

Airman Vintage 1953 มากับคุณสมบัติการบอกเวลาแบบ 24 ชั่วโมงด้วยเข็มกลางพร้อมขอบตัวเรือนหมุนได้ด้วยเม็ดมะยมพร้อมตัวเลขชั่วโมงแบบ 24 ชั่วโมงอีก 1 ชุดสำหรับใช้บอกเวลาไทม์โซนที่สอง ซึ่งเป็นไปตามรูปแบบและคุณสมบัติของนาฬิกา Airman “No.1” นาฬิกา Airman รุ่นแรกซึ่งเป็นนาฬิกาบอกเวลาแบบ 24 ชั่วโมงแบบแรกของโลกที่เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 1953 กันแบบเป๊ะๆ อย่างที่เรียกได้ว่าแทบจะเป็นการรีเมครุ่นหนึ่งในนาฬิกา Airman “No.1” ขึ้นมาเลยก็ว่าได้

 

สิ่งที่ต้องขยายความเพิ่มเติมก็คือ นาฬิกา Airman นั้น จริงๆ แล้วมีที่มาจากการที่ Mr. Sam Glur หนึ่งในพนักงานของ Glycine ผู้ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขาย ได้เข้าไปนั่งคุยกับนักบินในห้องนักบินของเครื่อง DC4 ของการบินไทยระหว่างบินจากกรุงเทพฯ สู่กัลกัตตา โดยได้คุยกับนักบินถึงเรื่องนาฬิกาที่เหล่านักบินในสมัยนั้นต้องการ ซึ่งก็ได้คำตอบว่า เป็นนาฬิกากันน้ำได้ที่ต้องแสดงเวลาแบบ 24 ชั่วโมง พร้อมแสดงวันที่ และมีขอบตัวเรือนหมุนได้พร้อมตัวเลขแบบ 24 ชั่วโมงอีก 1 ชุด และทำงานด้วยกลไกอัตโนมัติ ซึ่งเป็นแบบที่ยังไม่มีใครผลิตขึ้นมาในสมัยนั้น ความเห็นนี้ได้ถูกถ่ายทอดสู่บริษัทจนได้ผลิตนาฬิกา Airman ออกมาเมื่อปี 1953

 

Glycine Airman Vintage 1953 ใช้ตัวเรือนสตีลขนาด 42 มิลลิเมตร เม็ดมะยมขันเกลียว ฝาหลังกรุกระจกใส บอกเวลาแบบ 24 ชั่วโมงด้วยกลไกอัตโนมัติ ETA 2893-2 กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ที่แสดงวันที่ด้วยตัวเลขสีแดงผ่านช่องหน้าต่างซึ่งมองเห็นได้ชัดเจนด้วยการติดตั้งเลนส์ขยายลงบนกระจกหน้าปัด ขอบตัวเรือนพร้อมสเกล 24 ชั่วโมงหมุนได้ด้วยเม็ดมะยม ณ ตำแหน่ง 4 นาฬิกา หน้าปัดเป็นสีเงิน เข็มหลักแต้มด้วยสารเรืองแสงสีน้ำตาลสไตล์วินเทจ สวมคู่กับสายผ้าสีดำลุควินเทจ มาพร้อมกล่องบรรจุทำจากไม้ซึ่งถอดแบบมาจากที่เคยใช้ในสมัยก่อน ผลิตขึ้นในจำนวนจำกัด 600 เรือน เพื่อเป็นการฉลองวาระครบรอบ 60 ปีของ Airman ในปีนี้

 

พบกับนาฬิการุ่นนี้ได้ที่เคาน์เตอร์ GLYCINE ในแผนกนาฬิกาของห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

 

 

By: Viracharn T.