Hands-on GOLAY SPIERER 'THE ARCHITECTURE WATCH'

 

001

 

 

ARCHITECTURE DREAM 

 

เมื่อสถาปนิก Angelo Lo Giudice แห่งเจนีวาอยากได้นาฬิกาสักเรือนที่มีความแตกต่างจากนาฬิกาทั่วไป เป็นนาฬิกาที่แสดงความเป็นตัวตนของเขาและต้องตอบความต้องการของเขาอย่างที่ไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน โดยมีโจทย์สำหรับนาฬิกาที่เขาอยากได้ก็คือการที่ได้เห็นเครื่องกลไกของนาฬิกาที่กำลังทำงานอยู่พร้อมกันกับเข็มนาฬิกาที่บอกเวลาอยู่บนหน้าปัดเดียวกัน โดยไม่ต้องพลิกตัวเรือนนาฬิกากลับไปมา 

 

 

 THE ARCHITECTURE WATCH

 

Golay Spierer ปรับปรุงนาฬิกาต้นแบบของเรือนที่กำลังเริ่มต้นผลิตอยู่ เพื่อให้นาฬิกาดูเรียบง่ายขึ้น แต่ยังคงจุดสำคัญในเรื่องการแสดงให้เห็นกลไกที่ทำงานพร้อมกันกับเข็มบอกเวลาทั้งสองเพื่อให้ตรงกับคอนเซ็ปท์แรกเริ่มและเป็นที่มาของ The Architecture Watch ที่เห็นอยู่นี้ 

 

นาฬิกาเรือนนี้ถูกออกแบบขึ้นโดยเน้นรูปลักษณ์และโครงสร้างแนวสถาปัตยกรรมเป็นหลัก โดยมุ่งหมายที่จะแสดงภาพการทำงานอันน่าทึ่งของจักรกลขึ้นลานอัตโนมัติ Soprod A10 บนด้านหน้าของตัวเรือนเพื่อให้เจ้าของสามารถชื่นชมการทำงานของหัวใจนาฬิกาและโรเตอร์ที่เคลือบด้วยแบล็กโกลด์พร้อมการขัดแต่งอย่างงดงามผ่านกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้ง 2 ด้านได้อย่างเต็มตา จึงเป็นที่มาของโครงสร้างการบรรจุเครื่องแบบกลับด้านซึ่งทำให้เข็มสองเข็มที่ใช้บอกเวลาต้องยื่นย้อนมาจากด้านหน้าของตัวกลไก (ด้านในสุดภายในตัวเรือน) ทั้งยังทำให้นาฬิกาเรือนนี้มีการเดินแบบทวนเข็มนาฬิกาอีกด้วย 

 

ลักษณะพิเศษอีกอย่างของนาฬิกาเรือนนี้ คือการยึดตัวเรือนเข้ากับกระจกหน้าปัดด้านหน้าโดยสกรูว์ 3 ตัวโดยทำการประกอบเข้ากับตัวกลไก ตัวเรือนผลิตจาก Titanium เกรด 5 มีขนาด 42 มิลลิเมตร หนา 11 มิลลิเมตร ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนจำนวน 3 ชิ้นประกบเข้าหากัน ด้านหลังเป็นแบบทึบที่มีส่วนกลางทำเป็นห่วงกุญแจสำหรับตั้งเวลาและขึ้นลาน ส่วนของห่วงกุญแจจะพับซ่อนไปแนบสนิทกับด้านหลังของตัวเรือน และทุกเรือนจะมีการสลักหมายเลขประจำเรือนบนด้านหลังของตัวเรือนซึ่งถูกผลิตขึ้นเพียง 6 เรือนทั่วโลกเท่านั้น 

 

 

05s 

 

ภาพเรือนต้นแบบที่ผลิตตามแบบของสถาปนิก Angelo Lo Giudice

 

 

IMPRESSION 

 

Architecture Watch มีการปรับปรุงในหลายส่วน ตั้งแต่การตัดในส่วนของปุ่มขนาดใหญ่ที่ใช้ปรับเข็มนาฬิกาที่ด้านหน้าออกเพราะเหตุผลด้านความปลอดภัยของตัวกระจก Sapphire ซึ่งอาจจะแตกได้เมื่อโดนกระทบ อีกทั้งเพื่อความสวยงามโดยรวมของหน้าปัดและวัตถุประสงค์หลักที่ต้องการให้เห็นกลไกอย่างชัดเจน เปลี่ยนชิ้นหน้าปัด Titanium ที่แสดงผลของเวลาให้ดูเรียบง่ายขึ้น เปลี่ยนสีเข็มชั่วโมงเป็นสีแดงและปล่อยให้เข็มนาทีเป็นสีขาวเพื่อให้เห็นข้อแตกต่างอย่างชัดเจน เมื่อพิจารณาโดยรวมทำให้รู้สึกถึงความเชี่ยวชาญของนักประดิษฐ์นาฬิกาของ Golay Spierer โดยจะเห็นได้จากรายละเอียดของงานทุกชิ้นที่ถูกพิจารณาและชี้แจงด้วยเหตุผลอย่างละเอียด และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละขั้นตอน ทุกชิ้นส่วนก็จะถูกจำลองแบบออกมาเพื่อการทดสอบก่อน

 

จากแนวคิดที่พลิกกลับด้านกลไกนาฬิกาโดยให้เห็นกลไกอยู่บนหน้าปัดซึ่งเข็มสั้นและยาวจะต้องย้ายไปที่ด้านหลังของหน้าปัด ทำให้ทาง Golay Spierer ต้องใช้วิธีสร้างแขนให้ยื่นยาวและอ้อมตัวกลไกย้อนขึ้นมาเพื่อแสดงบนหน้าปัด ซึ่งเขาเรียกแขนของเข็มสั้นและยาวนี้ว่า Spider Hand และด้วยคุณสมบัตินี้เองจึงทำให้ตัวกลไกและหน้าปัดไม่สามารถยึดติดกับตัวเรือนได้เนื่องจากต้องมีเข็มนาฬิกาเดินอยู่รอบด้าน จึงเหมือนกับหน้าปัดและกลไกลอยอยู่กลางตัวเรือน โดยมีเพียงหมุดสามตัวที่ยึดผ่านด้านหน้ากระจก Sapphire โดยอีกด้านหนึ่งตรึงไว้กับฝาหลัง ซึ่งน่าจะเป็นจุดเด่นที่สำคัญอีกจุดหนึ่งสำหรับ Architecture watch เรือนนี้ 

 

ตัวเรือนไททาเนียม และหมุดรอบขอบ Bezel ดูสอดคล้องกันดีกับคอนเซ็ปท์นาฬิกาเรือนนี้ ขาที่งุ้มลงทำให้สวมใส่ได้กระชับข้อมือ สายคาร์บอนเคฟล่าร์เพิ่มความสปอร์ตให้กับนาฬิกามากขึ้น มาพร้อม Buckle ที่ผลิตจาก Titanium เกรด 5 ตามลักษณะซึ่งเป็น Siganature ของ Golay Spierer ที่พิเศษเหนือกว่านั้น นาฬิกาทุกเรือนจะมาพร้อมกล่องหมุนนาฬิกา Kubik ที่ออกแบบมาสอดคล้องกับความเป็น Architecture ด้วยคุณสมบัติพิเศษสามารถปรับตั้งการหมุนโดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB ซึ่งเป็นลิขสิทธ์เฉพาะของ Kubik เท่านั้น

 

 

architecture

 

 

ด้วยรูปทรงแนว Industrial Look ที่เผยให้เห็นกลไกพร้อมการบอกเวลาแบบทวนเข็มนาฬิกา เปรียบเสมือนนาฬิกาทรายที่จะบอกเราว่าเวลาได้หดหายไปจากขีวิตเราเรื่อยๆ ซึ่งก็น่าประทับใจกับแนวคิดนี้ และที่สำคัญคือนาฬิกาเรือนนี้มีอยู่เพียงไม่กี่เรือนในโลก ด้วยลักษณะและแนวคิดที่ไม่เหมือนใครแบบนี้น่าจะเป็นนาฬิกาเรือนพิเศษสำหรับคอลเลคเตอร์หลายคนได้ไม่ยาก 

 

 

08s 09s

 

10s1 11s1

 

12s1 13s1

 

 

By: Prayuth P.