'Review' นาฬิกาคาร์เรร่าสุดพิเศษฉลองครบรอบอายุ 80 ปีของคุณแจ็ค ฮอยเออร์ ปูชนียบุคคลแห่ง HEUER หรือ TAG Heuer ในทุกวันนี้

 

ย้อนไปเมื่อครั้งที่ผมได้เห็นนาฬิการุ่นพิเศษผลิต 3,000 เรือนที่ทาง TAG Heuer จัดทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบอายุ 80 ปีให้กับคุณแจ็ค ฮอยเออร์ ตั้งแต่ช่วงงาน Baselworld 2012 ที่ผ่านมา (ซึ่งก็ได้นำมาเสนอในเว็บไซต์ของเราไปแล้วตั้งแต่ตอนนั้น) ในตอนนั้นผมก็รู้สึกได้เลยว่า แฟนๆ TAG Heuer ชาวไทย รวมไปถึงคนที่ไม่ใช่แฟนของแบรนด์นี้ จะต้องชื่นชอบนาฬิการุ่นนี้แน่ๆ โดยต่างก็คงเฝ้ารอวันที่จะเข้ามาถึงเมืองไทยให้ได้เป็นเจ้าของกัน และทันทีที่ทราบว่าทางตัวแทนจำหน่ายได้นำเข้ามาพร้อมจำหน่ายสดๆ ร้อนๆ เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คนใกล้ตัวแถวๆ นี้ก็ไม่พลาดที่จะรีบไปจับจองมาแต่เนิ่นๆ เพราะดูจากจำนวนการผลิตแล้ว คงมีโควต้านำเข้ามาในจำนวนไม่มากนักแน่ๆ และเรือนที่ผมถืออยู่นี่ก็เป็นเรือนที่ว่านั้นครับ

 

 

Jack Heuer 80th birthday CarreraS 11 Carrera 1964 1S

(ซ้าย) คุณแจ็ค ฮอยเออร์ ในวัย 80 ปี ณ วันนี้ (ขวา) นาฬิกาคาร์เรร่ารุ่นแรกที่ถือกำเนิดในปี ค.ศ.1964

 

 

นาฬิการุ่นนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Carrera Chronograph Calibre 17, Jack Heuer 80th Birthday Limited Edition (ตั้งกันยาวๆ ตามสไตล์ TAG Heuer เช่นเคย) โดยเป็นนาฬิกาที่ออกมาเพื่อฉลองอายุครบ 80 ปีของคุณแจ็ค ฮอยเออร์ ปูชนียบุคคลของฮอยเออร์ที่ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นผู้ให้กำเนิดนาฬิกาฮอยเออร์หลายรุ่น รวมทั้งคาร์เรร่าด้วย ซึ่งถ้าพิจารณาจากโดยรวมของนาฬิกาเรือนนี้แล้ว น่าจะเป็นการผสมผสานความออริจินัลของ Heuer Carrera Chronograph รุ่นแรกที่คุณแจ็ค ฮอยเออร์เป็นผู้ให้กำเนิดเมื่อ ค.ศ.1964 เข้ากับกลิ่นอายของยุคปัจจุบันด้วยลักษณะการตกแต่งบางประการ ซึ่งสามารถสื่อได้ว่า เป็นงานออกแบบในอดีตผสมอารมณ์ในวันนี้เพื่อเป็นตัวแทนของทั้งคุณแจ็คในวัยหนุ่มใหญ่สมัยที่ออกแบบนาฬิกาคาร์เรร่าขึ้นมากับคุณแจ็คในวัย 80 ปีในปี 2012 นี้นั่นเอง 

 

 

photo6S photo3S

 

 

เรามาเริ่มพินิจตั้งแต่ตัวเรือนขัดเงาแวววาวที่นำลักษณะมาจาก Heuer Carrera Chronograph รุ่นแรกที่แจ็ค ฮอยเออร์เป็นผู้ให้กำเนิดเมื่อปี ค.ศ.1964 โดยในเรือนนี้มากับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางที่ 41 มิลลิเมตร ไม่ใหญ่ไม่เล็กกำลังเหมาะข้อมือคนส่วนใหญ่ ใช้ปุ่มกดที่มีส่วนปลายเป็นแบบแป้นสไตล์วินเทจกดถนัดมือ ส่วนลักษณะของเม็ดมะยมก็ดูมีกลิ่นไอของรุ่นดั้งเดิมกรุ่นอยู่ไม่น้อยแถมที่ปลายเม็ดมะยมยังใช้โลโก้แบบวินเทจอีกด้วย จับคู่กับสายสเตนเลสสตีล โดยผู้ซื้อสามารถซื้อสายหนังวัวสีดำเจาะรูระบายเหงื่อเย็บประกบด้านในสีแดงสไตล์วินเทจเรซซิ่งพร้อมบานพับที่มีตัวล็อคเป็นโลโก้ฮอยเออร์แบบวินเทจมาใส่เพิ่มได้ด้วยครับ อย่างในเรือนนี้เป็นต้น 

 

 

photo4S photo1S2

 

 

รายละเอียดบนหน้าปัดก็มีรูปแบบที่อ้างอิงมาจากรุ่นดั้งเดิมอยู่ไม่น้อย ที่เห็นๆ เลยก็คือลักษณะของพื้นหน้าปัดลายซันเรย์สีเงิน เคาน์เตอร์ย่อย 2 วงที่ตำแหน่ง 3 กับ 9 นาฬิกา โลโก้ Heuer แบบวินเทจพร้อมชื่อรุ่น Carrera เหนือโลโก้ ตลอดจนรูปแบบของเข็มกับหลักชั่วโมงแบบแท่งแต่ได้เพิ่มความร่วมสมัยและความเด่นชวนมองด้วยการใช้สีแดงที่เข็มวินาทีจับเวลา ปลายเข็มเล็กทั้งสอง และโลโก้ อีกทั้งยังสร้างความต่างบนความเหมือนด้วยพื้นเคาน์เตอร์ย่อยสีเทาเข้ม และเพิ่มวงสเกลทาคีมิเตอร์พื้นสีเข้มลงไปรอบขอบหน้าปัด แถมด้วยช่องหน้าต่างบอกวันที่ ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา เพิ่มชีวิตชีวาให้กับอารมณ์วินเทจได้อย่างลงตัว 

 

 

photo5S1 photoS2

 

 

ด้วยความที่เป็นนาฬิการุ่นพิเศษทั้งที ฝาหลังก็ย่อมไม่ใช่แบบเรียบๆ ธรรมดาๆ แน่ๆ ในรุ่นนี้เค้าใช้ฝาหลังแบบทึบที่สลักตราประจำตระกูลฮอยเออร์อันเก่าแก่ซึ่งสืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 15 เลยทีเดียว และยังมีลายเซ็นคุณแจ็ค ฮอยเออร์สีแดง พร้อมข้อความบ่งบอกความเป็นลิมิเต็ดกับหมายเลขประจำตัวเรือนสลักกำกับเอาไว้ด้วย ปกปิดเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโครโนกราฟ Calibre 17 ที่ทำงานอยู่ภายในเอาไว้อย่างมิดชิด 

 

โดยรวมแล้วนาฬิการุ่นนี้ถือเป็นคาร์เรร่ารุ่นที่แตกต่างจากคาร์เรร่ารุ่นอื่นๆ ในไลน์การผลิตปัจจุบันหลายจุดด้วยกัน ถ้าชอบนาฬิกามีประวัติ มีที่มา ในอารมณ์รีอิชชู แต่ไม่ดูวินเทจจนเกินไปนัก รุ่นนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ และราคาก็ไม่ถือว่าแรงจนเกินไปนัก เพียงแต่ยังมีให้เป็นเจ้าของหรือไม่เท่านั้น เพราะทางตัวแทนจำหน่ายเองก็ได้โควต้ามาจำหน่ายในจำนวนไม่มากนัก

 

 

By: Viracharn T.