ลองของจริงกับ FREDERIQUE CONSTANT Classic Manufacture Worldtimer

 

นาฬิกาเวิลด์ไทม์ Classic Manufacture Worldtimer ของ Frederique Constant (เฟรเดอริค คองสตองท์) ผลิตจำนวนจำกัด 1,888 เรือน ที่เปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปีที่แล้วรุ่นนี้ เป็นนาฬิกาอีกรุ่นหนึ่งที่มีคนให้ความสนใจกันมากจากคุณสมบัติเด่นหลายสิ่งที่อัดแน่นอยู่ในตัว ไม่ว่าจะเป็นฟังก์ชั่นเวิลด์ไทม์บอกเวลา 24 เมืองทั่วโลกที่ปรับตั้งสะดวก การใช้เครื่องอัตโนมัติอินเฮ้าส์ที่ผลิตขึ้นเอง และรูปทรงสไตล์คลาสสิกกับคุณภาพงานขัดแต่งที่ดูดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางระดับราคาที่คุ้มค่าไม่เกินเลย ซึ่งทางตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราก็ได้เริ่มนำเข้ามาบ้างแล้วในเดือนธันวาคม 2012 แต่มีน้อยคนที่ได้เป็นเจ้าของเพราะมาในจำนวนที่น้อยมากเนื่องจากความต้องการในตลาดโลกของรุ่นนี้จัดว่าสูงมากจนโรงงานไม่สามารถผลิตได้ทันความต้องการ แต่ขณะนี้ (กุมภาพันธ์ 2013) ล็อตใหม่ของนาฬิการุ่นนี้ได้มาถึงประเทศไทยพร้อมให้ได้เป็นเจ้าของกันแล้ว ซึ่งก็เป็นโอกาสอันดีให้เราได้สัมผัสเรือนจริงและนำมาเล่าสู่กันฟัง 

 

 

20121212 55772289

 

 

นาฬิการุ่นนี้เมื่อเทียบการมองจากเรือนจริงกับการมองจากในภาพประกอบซึ่งเป็นภาพสำหรับสื่อแล้ว ต้องบอกว่าตัวจริงนั้นดูเนียนตามากครับ ลวดลายแผนที่ตรงส่วนกลางของหน้าปัดดูมีมิติและไม่เยอะจนเกินไปซึ่งเมื่อรวมกับลายกิโยเช่บนพื้นหน้าปัดเล็กแสดงวันที่แล้วต่างก็ดูเสริมและรับกันอย่างเหมาะสม การจัดวางองค์ประกอบและสัดส่วนจัดว่าลงตัวและคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก มาร์กเกอร์จุดกลมเคลือบสารเรืองแสงก็ไม่ใหญ่จนเกินไป ส่วนขอบหน้าปัดที่เป็นชื่อเมืองต่างๆ 24 เมือง รวมถึงตัวเลขวันที่บนหน้าปัดขนาดเล็กที่ชี้บอกด้วยเข็ม ก็ใช้ขนาดฟอนท์ที่เอื้อต่อการอ่านได้อย่างสบายสายตา บวกกับโทนการตกแต่งด้วยสีน้ำเงินที่ใช้กับเข็มและพื้นของวงแหวนแสดงชั่วโมงในช่วงเวลากลางคืน ไปจนถึงสายหนังจระเข้แท้เดินด้ายขาวก็ยิ่งเสริมความรู้สึกผ่อนคลายให้นาฬิกาเรือนนี้ได้เป็นอย่างดี รวมความแล้วดูเป็นนาฬิกาที่มีบุคลิกคลาสสิกขรึมแต่แฝงไว้ซึ่งความลำลองอยู่ในที ไม่ได้ดูเคร่งเครียดเหมือนกับนาฬิกาคลาสสิกในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งก็น่าจะเหมาะกับผู้ที่ต้องการนาฬิกาเดรสภูมิฐานแต่มีบุคลิกเช่นเดียวกับนาฬิกาตามที่กล่าวมาเป็นอย่างยิ่ง

 

ตัวเรือนทำจากสเตนเลสสตีลขัดเงาวาววับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42 มิลลิเมตร ของรุ่นนี้ ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐานของนาฬิกาผู้ชายในยุคนี้ มากับความหนาพอประมาณ และขาตัวเรือนที่โค้งลงรับกับข้อมือ เมื่อทาบดูแล้วก็ให้ความรู้สึกที่ดีทีเดียว นับว่าทางเฟรเดอริค คองสตองท์ คำนวณองศาของขาตัวเรือนมาได้อย่างเหมาะสมกับข้อมือมาตรฐานของผู้ชายยุคนี้ เม็ดมะยมก็มาในทรงหัวหอมโดยมีขนาดที่ใหญ่และมีผิวที่เอื้อต่อการหมุนปรับตั้งซึ่งไม่ว่าจะเป็นเข็มเวลาปกติ การตั้งค่าเวลาเวิลด์ไทม์ หรือการตั้งค่าวันที่ ก็ล้วนปรับด้วยเม็ดมะยมเม็ดนี้ทั้งสิ้น เมื่อพลิกมาดูทางด้านหลังตัวเรือนก็จะมองเห็นเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติที่ตั้งใจขัดแต่งแทบทุกส่วนที่มองเห็นได้ด้วยสายตาด้วยลวดลายคลาสสิกต่างๆ ตามวิถีสวิส ทั้งโค้ตเดอเชอแนฟร่วมกับเพอร์ลาจและเซอร์คูล่าร์ ทั้งยังดูเด่นด้วยการยึดด้วยสกรูว์สีน้ำเงิน และสีทองของวีลกับเฟืองไปจนถึงตัวอักษรและตัวเลขที่ลงสีทองบนรอยสลัก เข้ากับโรเตอร์เคลือบสีทองขนาดใหญ่ขัดลายสลักชื่อแบรนด์ที่ฉลุโปร่งเพื่อมิให้บดบังงานขัดแต่งของเครื่อง งานโดยรวมดูสวยงามคุ้มราคามากทีเดียว ขณะที่หลายแบรนด์ดังซึ่งมีราคาค่าตัวสูงกว่านี้ยังไม่ทำให้ขนาดนี้เลย คุณสมบัติในการกันน้ำนั้นถูกระบุไว้ที่ 50 เมตร ซึ่งก็เพียงพอแก่การป้องกันน้ำกระเซ็นยามล้างมือหรือเดินลุยฝนเล็กๆ แล้ว 

 

 

Untitled1

 

 

เครื่องขึ้นลานอัตโนมัติที่ใช้ในนาฬิการุ่นนี้ มีรหัสว่า FC-718 เป็นเครื่องที่ทางแบรนด์พัฒนาและผลิตขึ้นเองภายในโรงงานของตนในเจนีวา มี 26 จิวเวล เดินด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง และให้กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ซึ่งก็น่าจะไว้วางใจได้มากทีเดียวเพราะเป็นเครื่องตระกูลรากฐานเดียวกับที่ใช้ในรุ่น Maxime Manufacture และ Classic Manufacture ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยเฟรเดอริค คองสตองท์ นี้ถือเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่มุ่งมั่นในการพัฒนาและผลิตเครื่องอินเฮ้าส์ของตนเองมานับทศวรรษแล้ว เป็นการแสดงเจตจำนงค์ที่จะยืนบนขาของตนเองและก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตระดับแมนูแฟคตูร์อย่างแท้จริง 

 

หากกำลังมองหานาฬิกาสไตล์คลาสสิกในงบ 100,000 ถึง 200,000 บาทไทย ไม่ว่าคุณจะมีแบรนด์ใดในใจแล้วหรือไม่ อยากให้ลองแวะไปสัมผัสกับ Classic Manufacture Worldtimer ดูสักครั้งครับ คุณอาจตกหลุมรักนาฬิการุ่นนี้ก็เป็นได้ เพราะด้วยฟังก์ชั่นเวิลด์ไทม์และคุณภาพของงานที่มองเห็นได้ด้วยตาแล้ว อาจทำให้คุณรู้สึกว่าเงินของคุณสามารถแลกอะไรได้คุ้มค่ากว่าที่คุณคิดนะครับ ถ้าคุณกล้าที่จะแตกต่างและใส่นาฬิกาเพื่อชื่นชมเองมากกว่าที่จะใส่ให้ผู้อื่นชมเชย

 

พบกับ Classic Manufacture Worldtimer ได้แล้วที่ เคาน์เตอร์ Frederique Constant ในแผนกนาฬิกา ศูนย์การค้าสยามพารากอน และห้างเซ็นทรัล หรือที่บริษัท แม็คโครริช เมโทร จำกัด โทร. 0-2255-6648 ถึง 9

 

 

By: Viracharn T.