HAVE A TALK with SYLVÈRE DEMONSAIS AND LAURENT FERRIER

 

เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2013 ที่ผ่านมา IAMWATCH มีโอกาสได้พบกับ Mr.Laurent Ferrier ผู้ก่อตั้งและนักประดิษฐ์นาฬิการะดับยอดฝีมือ และ Mr.Sylvère Demonsais ซึ่งเป็นซีอีโอคนใหม่ของแบรนด์ Laurent Ferrier ที่กรุงเทพฯ ในทริปที่เขาเดินทางมาประเทศไทย 1 วันเพื่อพบปะกับนักสะสมนาฬิกาชาวไทย เรามีเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการพูดคุยเพื่อทำความรู้จักกับเขาทั้งสอง องค์กรของเขา ทิศทางการดำเนินงาน และนาฬิการุ่นต่างๆ รวมถึง Galet Traveller นาฬิกาฟังก์ชั่นไทม์โซน ซึ่งเป็นนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวที่งานบาเซิลเวิลด์ในปีนี้ด้วย

 

 

 007I

Sylvère Demonsais & Laurent Ferrier

 

 

IAW: ทราบว่าคุณ Sylvère คุ้นเคยกับวงการนาฬิการะดับสูงอยู่แล้วใช่มั้ยครับ

 

Sylvère: ผมเคยทำงานอยู่กับ Stephen Foresey ที่แบรนด์ Greubel Forsey มาก่อนครับ ตอนนั้นผมเคยมาเมืองไทย 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งก็มีเวลาอยู่ไม่นานนัก ครั้งนี้ก็เช่นกันครับ เรามาวันนี้แล้วพรุ่งนี้เราจะไปสิงคโปร์ต่อเลย ผมเพิ่งเข้ามาร่วมงานกับ Laurent Ferrier เพียงไม่กี่เดือน และตอนนี้ผมก็ต้องการพบกับคู่ค้าและลูกค้าให้มากที่สุด

 

IAW: ผมขอถามคำถามที่ผมสงสัยมานานก่อนเลยนะครับ อยากทราบว่านาฬิกาชั้นเยี่ยมที่มีงานขัดแต่งลบเหลี่ยมอย่างงดงามในทุกรายละเอียดเช่นนี้ คุณ Laurent อธิบายกับคนอื่นอย่างไรครับให้มองเห็นถึงความสวยงามในแต่ละจุด

 

Laurent: ตั้งแต่เริ่มแรกที่เราเริ่มผลิตนาฬิกาแบบแรกของเราซึ่งก็คือรุ่น Tourbillon นั้น เราต้องการผลิตนาฬิกาสำหรับนักประดิษฐ์นาฬิกา ไม่ใช่สำหรับนักสะสมนาฬิกา ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาย่อมรู้ดีว่าแต่ละรายละเอียดในนาฬิกาของเรานั้นเราทุ่มเทเพียงใด และเมื่อใครก็ตามที่ใส่นาฬิกาของเราแล้ว เขาจะรู้สึกถึงความลงตัวพอดีของรูปทรงตัวเรือนยามอยู่บนข้อมือซึ่งผมตั้งใจทำเป็นพิเศษ จุดนี้เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตนาฬิกาส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่ค่อยคำนึงถึงกันแล้ว 

 

อีกจุดที่ผมเน้นมากก็คือความสมดุลย์ในทุกๆ ส่วนของนาฬิกาไม่ว่าจะเป็นขนาดของตัวเรือน ขนาดและสัดส่วนของรายละเอียดบนหน้าปัด เม็ดมะยม สาย ตลอดจนขนาดของตัวกลไกเอง และทุกอย่างจะต้องมีความสมดุลย์ยามอยู่บนข้อมือจริงๆ ด้วย เพื่อสร้างความประทับใจในทุกๆ สัมผัสและทุกๆ ความรู้สึก เราไม่เหมือนกับบริษัทใหญ่ๆ ที่แต่ละฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตน ฝ่ายออกแบบและผลิตตัวเรือนก็ทำกันไป ฝ่ายออกแบบและสร้างกลไกก็ทำกันไป แล้วค่อยจับมารวมเข้าด้วยกัน แต่เราทำทุกสิ่งไปพร้อมๆ กันเพื่อให้ได้นาฬิกาที่มีความสมดุลย์เหมาะสมที่สุด เราต้องการให้นาฬิกาของเราเป็นนาฬิกาที่สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและสวมใส่ได้ในทุกยุคทุกสมัย สำหรับรายละเอียดด้านกลไกที่อยู่ภายในนั้นเพียงคุณขึ้นลานเม็ดมะยมคุณจะสามารถรับรู้ถึงความใส่ใจของเราได้ ผมตั้งใจทำให้มันมีเสียงและสัมผัสเหมือนคุณกำลังขึ้นลานนาฬิกาพกโบราณอยู่ 

 

IAW: รุ่นใหม่ที่สุดในขณะนี้คือ Galet Traveller ใช่มั้ยครับ 

 

Sylvère: ใช่ครับ เราเปิดตัวรุ่นนี้ที่บาเซิลเวิลด์ เป็นนาฬิกากลไกอัตโนมัติไมโครโรเตอร์ที่มากับฟังก์ชั่นไทม์โซนซึ่งใช้งานได้ง่ายมากด้วยการกดปุ่มที่ด้านซ้ายของตัวเรือน ปุ่มบนจะเป็นการปรับเข็มให้เดินหน้าทีละชั่วโมง ส่วนปุ่มล่างจะเป็นการปรับเข็มให้ย้อนกลับทีละชั่วโมงเช่นกัน โดยเวลาโฮมไทม์นั้นจะแสดงด้วยตัวเลขผ่านช่องหน้าต่างซึ่งอยู่ที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา สำหรับเรือนแรกนั้นเราจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 

003I

 

001I

Galet Traveller

 

 

IAW: กลไกอัตโนมัติที่ใช้ในรุ่น Galet Micro-roter นั้น เป็นการพัฒนาขึ้นมาจากพื้นฐานของกลไกตูร์บิยองที่ใช้ในรุ่น Galet Classic หรือเปล่าครับ หรือคิดค้นและสร้างขึ้นมาใหม่เลย

 

Sylvère: Galet Classic ที่ใช้กลไกตูร์บิยองนั้นเป็นนาฬิกาแบบแรกของเรา แล้วจึงตามมาด้วยรุ่น Micro-rotor แน่นอนว่าด้วยความที่เป็นกลไกที่เราผลิตเอง ทั้งสองกลไกจึงมีลักษณะรูปทรงของเพลทและบริดจ์รวมถึงการขัดแต่งที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อให้รับรู้ได้ว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ถ้าถามถึงในแง่ของชิ้นส่วนกลไกแล้ว มีไม่กี่ชิ้นที่จะสามารถใช้ร่วมกันได้

 

 

008I

(ซ้าย) Galet Micro-rotor; (ขวา) Galet Classic

 

 

Laurent: โครงสร้างของกลไกนั้นจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คุณจะเห็นว่าตัวไมโครโรเตอร์ของเรานั้นจะติดตั้งอยู่ภายในตัวของกลไกเลย ไม่ได้อยู่ด้านนอกเหมือนโรเตอร์ทั่วไป นั่นหมายความว่าผมได้ตั้งใจออกแบบขึ้นมาให้เป็นกลไกที่มีลักษณะพิเศษเช่นนี้โดยเฉพาะ ที่ผมทำตัวไมโครโรเตอร์ออกมานั้นก็เพราะว่าตอนที่ออกรุ่นตูร์บิยองมาใหม่ๆ นั้น มีลูกค้าบอกกับผมว่าคุณช่วยสร้างนาฬิกาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นหน่อยได้ไหม ผมตั้งใจทำรุ่นไมโครโรเตอร์ออกมาในลักษณะรูปทรงที่คล้ายคลึงกันกับรุ่นตูร์บิยองเพื่อรักษาลักษณะเฉพาะแห่งความเป็นตระกูล Laurent Ferrier และสร้างขึ้นด้วยความพิถีพิถันที่สุดเช่นเดียวกันเพื่อมอบความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าเช่นเดียวกัน ผมไม่ได้ทำออกมาให้เป็นรุ่นราคาถูก ที่ราคาต่ำกว่าก็เพราะความซับซ้อนและมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเท่านั้น 

 

IAW: คุณ Laurent ใช้เวลาเท่าไหร่ในการพัฒนากลไกแต่ละแบบขึ้นมาครับ 

 

Laurent: สำหรับผมแล้วใช้เวลาประมาณ 2-3 ปีครับ

 

IAW: ทุกวันนี้ที่ Laurent Ferrier มีคนทำงานกันอยู่กี่คนครับ

 

Sylvère: มีอยู่ 15 คนครับ เป็นช่างนาฬิกา 6 คน ช่างขัดแต่ง 2 คน คนดูแลโรงงาน 1 คน และทำหน้าที่ต่างๆ อีก 6 คน เราเป็นบริษัทเล็กๆ ที่มีโปรดักท์ซึ่งยอดเยี่ยมมากๆ เราจะทำอะไรก็ได้ที่เห็นว่าเหมาะสม

 

IAW: คุณผลิตนาฬิกาออกมาในจำนวนน้อยมากๆ แต่ชิ้นส่วนต่างๆ ในนาฬิกาของคุณนั้นล้วนแล้วแต่เป็นชิ้นส่วนที่ต้องสร้างขึ้นโดยเฉพาะทั้งสิ้น ยากมั้ยครับกับการที่จะหาซัพพลายเออร์ที่จะผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้ในจำนวนที่ไม่มากเช่นนี้

 

Laurent: เราจะต้องพบปะพูดคุยและทำความเข้าใจกับซัพพลายเออร์ต่างๆ อยู่เสมอครับ เราจะต้องคาดหมายและวางแผนงานการผลิตของเราอย่างถูกต้องที่สุดเพื่อให้เวลากับพวกเขาในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับเราทันตามความต้องการ ซัพพลายเออร์ของเราเต็มใจที่จะผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้กับเราครับ เพราะเขารู้ว่านาฬิกาของเรานั้นมีคุณค่าอย่างไร เรามีความสนิทสนมกับพวกเขา ส่วนมากเราจะใช้ซัพพลายเออร์รายเล็กๆ ที่ผลิตชิ้นงานด้วยความประณีตพิถีพิถัน มากกว่าซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่ใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ในการผลิตแล้ว พวกนั้นเค้าจะต้องการปริมาณยอดสั่งที่มากเพื่อให้คุ้มค่าเครื่องจักรของเขา อีกอย่างที่ดีมากๆ ก็คือ ซัพพลายเออร์รายเล็กๆ นั้น จะดำเนินกิจการด้วยตัวของเจ้าของเอง ซึ่งเราจะเข้าใจกันและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้มากกว่า

 

 

004I

 

002I

Galet Classic กลไกตูร์บิยอง

 

 

IAW: คุณเริ่มด้วยตูร์บิยอง ต่อด้วยไมโครโรเตอร์เข็มวินาทีเล็ก และตามมาด้วยรุ่นทราเวลเลอร์ เชื่อว่าตอนนี้คุณคงมีแผนงานสำหรับนาฬิการุ่นต่อไปแล้ว คุณเริ่มพัฒนาแล้วใช่มั้ยครับ พอจะเผยให้เราทราบหน่อยได้ไหม 

 

Laurent: ครับ เราเริ่มพัฒนาแล้ว สิ่งที่พอจะบอกได้ก็คือ จะเป็นกลไกใหม่ที่มีคอมพลิเคชั่นในระดับที่สูงขึ้น แต่ต้องใช้เวลานิดหนึ่งครับ 

 

IAW: จะเป็นมินิทรีพีทเตอร์หรือยังครับ

 

Sylvère: ยังไม่ใช่ครับ ต้องรอดูในงานบาเซิลเวิลด์ปี 2015 ครับ ส่วนในช่วงก่อนที่งานรุ่นใหม่จะออกเราก็จะมีรุ่นปัจจุบันที่ใช้หน้าปัดแบบต่างๆ ออกมาก่อน อย่างรุ่น Galet Secret ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่เราจะมีหน้าปัดแบบใหม่ๆ ออกมาอีก คุณรู้จักนาฬิกา Secret ของเราแล้วใช่มั้ยครับ

 

IAW: ใช่ครับ หน้าปัดของมันมีการทำงานที่ยอดมาก เหมือนเป็นม่านคอยปิดภาพที่อยู่บนหน้าปัดด้านในเอาไว้ 

 

Sylvère: คุณสามารถสั่งเปิดให้แสดงภาพบนหน้าปัดได้ด้วยการตั้งเวลาให้มันเปิดและปิดได้ หรือจะสั่งให้เปิดปิดด้วยตัวเองในขณะใดก็ได้ด้วยการกดปุ่มบนเม็ดมะยม กลไกการเปิดปิดนี้ คุณ Laurent เป็นผู้คิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเอง สำหรับการตั้งเวลาเปิดหรือปิดหน้าปัดนั้น เจ้าของนาฬิกาสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเอง โดยก่อนการส่งมอบนาฬิกา เจ้าของจะต้องบอกเวลาที่ต้องการเปิดและปิดหน้าปัดให้ทาง Laurent Ferrier เป็นผู้ตั้งให้ อาจจะตั้งให้เปิดตอน 8 โมงเช้า และปิดในตอน 6 โมงเย็น เหมือนกับเป็นชั่วโมงการทำงานในชีวิตประจำวันก็ได้ 

 

Laurent: ที่ตั้งชื่อว่า Secret ก็เพราะ คุณจะเห็นหน้าปัดของมันได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของนาฬิกาอยากให้คุณเห็นเท่านั้น เหมือนกับเป็นความลับที่เขาเก็บเอาไว้ เพราะนอกจากจะตั้งเวลาเปิด-ปิดเอาไว้แล้ว คุณยังสามารถกดปุ่มสั่งให้เปิดหรือปิดหน้าปัดเมื่อไหร่ก็ได้ด้วยตัวของคุณเอง 

 

 

010I

 

 

IAW: Galet Micro-rotor เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดใช่มั้ยครับ เพราะด้วยราคาที่ไม่ยากต่อการเป็นเจ้าของนัก ส่งมอบไปกี่เรือนแล้วครับ

 

Sylvère: ถูกต้องครับ ส่งมอบไปเกือบ 100 เรือนแล้วครับ

 

IAW: แล้วกำลังการผลิตของทุกรุ่นรวมกันในขณะนี้ ปีหนึ่งทำได้กี่เรือนครับ

 

Sylvère: ขณะนี้เราผลิตได้รวมราว 150 เรือนต่อปีครับ

 

 

012I

 

006I

Mr. Laurent Ferrier & Dr. Pramote Rienjaroensuk

 

By: Pramote R & Viracharn T.