AZIMUTH CREATION: SP-1 LANDSHIP

 

เราแนะนำนาฬิกาดีไซน์ล้ำพร้อมกลไกแสดงผลแบบคอมพลิเคทเกินธรรมดาจาก Azimuth กันไป 2 รุ่นแล้ว เริ่มตั้งแต่ Mr.Roboto ที่มีดีไซน์มาจากหุ่นยนต์โรบ็อทวินเทจยุคฟิฟตี้ส์ กับ Twin Barrel Tourbillon นาฬิกาตูร์บิยองแสดงผลแบบแซทเทลไลท์ดีไซน์อิงยนตรกรรมซูเปอร์คาร์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มคอลเลคชั่นที่มีความซับซ้อนเชิงกลไกที่ทางแบรนด์เรียกว่า SP-1 Mecanique ด้วยกันทั้งคู่ 

 

 

SP 1 Landship Web 1

 

 

สำหรับรุ่นที่สามที่เรานำมาให้ชมกันในครั้งนี้ ก็ยังคงอยู่ในกลุ่ม SP-1 Mecanique เช่นเดียวกัน แต่เป็นรุ่นที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากยานหุ้มเกราะภาคพื้นดิน อันเป็นที่มาของชื่อรุ่นว่า SP-1 Landship นั่นเอง

 

แว่บแรกที่เห็นรูปทรงของนาฬิกาเรือนนี้ก็แทบไม่ต้องตีความเลยว่ามันต้องมีที่มาจากยานหุ้มเกราะสุดแกร่งอย่างแน่นอน แถมยังเป็นแบบล้ำยุคสไตล์หนังวิทยาศาสตร์ ไซ-ไฟ อีกต่างหาก ขอบด้านข้างทั้งสองเน้นความแข็งแรงและเส้นสันเฉียบคมให้อารมณ์เหมือนล้อตีนตะขาบหากแต่มีดีไซน์ด้านล่างที่โค้งมนเพื่อให้สวมสบายบนข้อมือแม้ตัวเรือนจะมีขนาดใหญ่ถึง 55 x 40 มิลลิเมตรก็ตาม ทั้งยังไม่ต้องห่วงว่าจะหนักข้ออะไรมากมายเพราะวัสดุที่ใช้ทำตัวเรือนนั้นเป็นไทเทเนี่ยมน้ำหนักเบา และยังเสริมความงดงามด้วยงานขัดด้านเป็นลายยาวตามทรงตัวเรือนอีกด้วย

 

 

SP 1 Landship Web 4

 

 

รูปแบบการแสดงผลนั้นมีความพิเศษและโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง โดยออกแบบให้เหมือนกับเป็นห้องควบคุมยาน 2 ระดับชั้น พร้อมกระจกโค้งดุจกระจกหน้าของยาน ห้องควบคุมส่วนบนนั้นออกแบบให้เป็นลักษณะของกรวยอยู่บนตำแหน่ง 12 นาฬิกา ใช้สำหรับบอกชั่วโมงโดยอ่านค่าจากขีดสีแดงบนกระจกที่พาดผ่านตัวเลขชั่วโมงซึ่งถูกพิมพ์อยู่บนกรวยหมุนที่อยู่ด้านใน ส่วนค่านาทีจะแสดงด้วยเข็มกวาดเรโทรเกรดสีขาว-แดง ที่จะกวาดตัวเป็นแนวเอียงโค้งลู่ไปตามสเกลตัวเลขนาทีภายในกระจกโค้งบานกว้างของห้องควบคุมส่วนล่าง สวมใส่คู่กับสายยางสีดำดีไซน์เฉพาะรุ่นเพื่อให้สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับดีไซน์ของตัวเรือน 

 

 

SP 1 Landship Web 3

 

 

กลไกที่ใช้นั้นเป็นแบบขึ้นลานอัตโนมัติที่ถูกติดตั้งด้วยโมดูลการแสดงผลซึ่ง Azimuth ออกแบบและผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะ ให้กำลังสำรองได้ 40 ชั่วโมง ปรับตั้งค่าด้วยเม็ดมะยมขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา

 

 

SP 1 Landship Web 2

 

ข้อมูลทางเทคนิค 
SP-1 Landship 

Reference number: SP.LS.TI.L001 

กลไก: อัตโนมัติ โมดิฟายด์โดย Azimuth ภายในโรงงานของตนเอง 
ความถี่การทำงานของบาลานซ์: 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง 
ขนาดกลไก: เส้นผ่านศูนย์กลาง 32.5 มิลลิเมตร, หนา 6.4 มิลลิเมตร 
จำนวนจิวเวล: 23 
กำลังสำรอง: 40 ชั่วโมง 
ฟังก์ชั่น: แสดงนาทีด้วยเข็มแบบเรโทรเกรด, แสดงชั่วโมงด้วยตัวเลข 12 หลักบนกรวยหมุน
ตัวเรือน: ไทเทเนี่ยม ขนาด 55 x 40 มิลลิเมตร, กันน้ำได้ถึงระดับ 30 เมตร 
กระจก: กระจกโค้ง 
สาย: ยาง พร้อมตัวล็อคแบบบานพับ 
หมายเหตุ: มีแบบตัวเรือนเพ้นท์ลายพรางให้เลือก

 

 

By: VIracharn T.