‘ACCESSIBLE LUXURY SWISS WATCH FROM GENEVA’ FREDERIQUE CONSTANT

 

150736 399868546719548 221258437913894 1221254 1287707964 n

 

 

“อยากเริ่มเป็นเจ้าของนาฬิกาสวิสแท้ๆ สักเรือนในราคาไม่แพงนัก แนะนำหน่อยว่าจะซื้ออะไรดี?” นี่เป็นคำถามสุดคลาสสิกที่พบเจอได้ตั้งแต่เพื่อนฝูง คนรู้จัก หรือบนเว็บบอร์ดต่างๆ มากมายซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคนอยากสัมผัสกับนาฬิกาสวิสเมดอยู่มากมายในบ้านเรา แต่ติดตรงที่ข้อมูลของนาฬิกาแบรนด์ต่างๆ อาจไม่ง่ายที่จะเข้าถึงการรับรู้ของพวกเขาเหล่านั้น จึงทำให้คำตอบของคำถามนี้มักจะเป็นแบรนด์ดังคุ้นหูกันไม่กี่แบรนด์ อาทิ โรเล็กซ์ (อะไรๆ ก็โรเล็กซ์ไว้ก่อน งบไม่มากเป็นมือสองก็ยังดี) แทก ฮอยเออร์ โอเมก้า ลองจินส์ ทิสโซต์ มิโด โอริส และไซโก (ไม่กล่าวถึงปาเต็กฟิลลิปนะครับเพราะไม่ใช่ราคาไม่แพงนักแน่ๆ) 

 

แต่ในโลกแห่งความจริงแล้ว ยังมีแบรนด์นาฬิกาสวิสดีๆ อีกหลายแบรนด์ที่สร้างผลงานออกมาได้ดีสมราคาค่าตัวแต่ติดตรงที่ว่ายังไม่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างนัก แต่เราลองถามตัวเองดูเถอะครับว่าเราอยากได้นาฬิกาสวิสกันเพราะอะไร เพราะคนอื่นรู้จัก หรือว่าเพราะรูปลักษณ์ถูกใจ งานดี และประกอบเนียนสมราคากันแน่ บทความนี้ IAMWATCH จะขอกล่าวถึงนาฬิกาสวิสแบรนด์หนึ่งที่มีจุดเด่นๆ อยู่ในตัวหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตัวเจ้าของบริษัท โรงงาน การออกแบบและฝีมือการผลิตนาฬิกา ไปจนถึงตัวตนที่ชัดเจนของแบรนด์ นั่นก็คือ FREDERIQUE CONSTANT (อ่านว่า “เฟรดเดอริค คองสตองท์”) ที่อาจเป็นนาฬิกาเรือนแรกที่จะเปิดโลกแห่งศาสตร์การผลิตนาฬิกาตามประเพณีของชาวสวิสให้กับคุณได้ในราคาที่ไม่หนักจนเกินไป เพราะในรุ่นระดับเอ็นทรี่ที่ราคาเริ่มต้นไม่กี่หมื่นบาทของแบรนด์นี้ก็มีอะไรดีๆ คุ้มราคาอยู่มากทีเดียวครับ และมีหลายแบบให้เลือกด้วยไม่ว่าจะเป็นสำหรับคุณผู้ชายหรือคุณผู้หญิง 

 

 

dummy 3

Peter Stas และ Aletta Bax

 

 

FREDERIQUE CONSTANT เป็นแบรนด์นาฬิกาที่ถือกำเนิดขึ้นในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งโดยสามี-ภรรยาคู่หนึ่ง ชื่อ Peter Stas และ Aletta Bax ด้วยความต้องการที่จะสร้างนาฬิกาตามแบบแผนประเพณีดั้งเดิมของสวิสขึ้นมาจำหน่ายในราคาที่ผู้คนสามารถเอื้อมถึงได้จนสำเร็จออกมาให้ผู้คนได้เป็นเจ้าของกันในปี ค.ศ.1992 จากนั้นอีก 2 ปีคอลเลคชั่นดัง Heart Beat นาฬิกาจักรกลรุ่นแรกที่มีการเปิดช่องส่วนหนึ่งบนหน้าปัดให้สามารถมองเห็นการทำงานของบาลานซ์วีลของเครื่องได้ก็ถือกำเนิดขึ้นจากความตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นถึงคุณค่าแห่งนาฬิกาจักรกลที่แตกต่างจากเครื่องควอตซ์ซึ่งหลายแบรนด์ในราคาใกล้ๆ กันใช้อยู่

 

ความก้าวหน้าอีกขีดขั้นของ FREDERIQUE CONSTANT ก็คือ การเริ่มพัฒนาเครื่องอินเฮ้าส์ของตนเองเพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเติบโตในวงการอย่างมั่นคง เครื่องไขลานอินเฮ้าส์เครื่องแรกสำเร็จเสร็จสิ้นและถูกนำมาใช้เมื่อปี ค.ศ.2004 ในนาฬิการุ่น Heart Beat Manufacture ก่อนจะต่อยอดด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ และออกเครื่องรุ่นต่อๆ มา ซึ่งก็มีทั้งเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ จนไปถึงเครื่องที่บรรจุจักรกลตูร์บิยอง สุดยอดแห่งความเที่ยงตรงเอาไว้ด้วย และในปี ค.ศ.2006 ก็ได้เดินเครื่องการผลิตที่โรงงานของตัวเองซึ่งตั้งอยู่ใน เจนีวา ดินแดนแห่งการผลิตนาฬิการะดับสูงของสวิสเคียงคู่กับแบรนด์ดังๆ อีกหลายแบรนด์ซึ่งตั้งอยู่ในแถบเดียวกัน

 

ปัจจุบัน FREDERIQUE CONSTANT มีคอลเลคชั่นนาฬิกาออกมาให้เลือกอย่างหลากหลายตามลักษณะของความต้องการของลูกค้าทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิง ซึ่งแต่ละแบบก็ล้วนบรรจงใส่รายละเอียดแห่งความเป็นนาฬิกาสวิสเข้าไปอย่างเต็มที่ตั้งแต่การออกแบบ ความประณีตในการผลิต การขัดแต่ง ไปจนถึงการแกะลวดลายต่างๆ

 

และเพื่อให้เป็นไปตามหัวข้อของบทความที่ต้องการจะหานาฬิกาสวิสแท้ๆ ในราคาที่ไม่แพงนัก จึงขอแนะนำนาฬิกาทั้งสำหรับคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงของ FREDERIQUE CONSTANT ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นในระดับเอนทรี่เลเวลของแบรนด์ให้ได้รู้จักกันครับ

 

 

Classic Automatic

 

 

FC 303MC3P6 SFC 303MC3P5 S

 

 

เริ่มจากคอลเลคชั่น Classic Automatic นาฬิกาตัวเรือนกลมขนาด 38 มิลลิเมตร ในรูปลักษณ์ตามสไตล์ดั้งเดิมแห่งนาฬิกาสวิสที่มาพร้อมกับหน้าปัดสีเงินลายกิโยเช่แกะละเอียด หลักชั่วโมงโรมัน และรูปแบบของเข็มบอกเวลาอันเป็นแบบฉบับแห่งประเพณีการผลิตนาฬิกาที่สุดแสนคลาสสิกดังชื่อคอลเลคชั่น บอกเวลาแบบสามเข็มพร้อมหน้าต่างบอกวันที่ ทำงานด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ 25 จิวเวล เดินด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากตัวเรือนแบบสเตนเลสสตีลแล้วยังมีแบบเคลือบเยลโลว์โกลด์ให้เลือกด้วย

 

 

Classic Manufacture

 

FC 710MC4H6 SFC 710MC4H4 S

 

 

คอลเลคชั่นต่อมา เป็นนาฬิกาคอลเลคชั่น Classic Manufacture ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติอินเฮ้าส์ 26 จิวเวล Calibre FC-710 กำลังสำรอง 42 ชั่วโมงที่ทาง FREDERIQUE CONSTANT พัฒนาและผลิตขึ้นด้วยตนเองซึ่งถูกขัดแต่งลวดลายโค้ตเดอเชอแนฟและเพอร์ลาจอย่างงดงามโดยสามารถชื่นชมได้ผ่านทางฝาหลังกรุกระจกใส มากับตัวเรือนเรียบหรูร่วมสมัยขนาด 42 มิลลิเมตรที่ผสมผสานความงามแบบคลาสสิกด้วยลายกิโยเช่และหลักชั่วโมงโรมันบนหน้าปัดสีเงินพร้อมเข็มบอกเวลาแบบดั้งเดิมและเข็มวินาทีกลางเข้าไว้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังเพิ่มความพิเศษยิ่งขึ้นด้วยการบอกวันที่ด้วยเข็มบนหน้าปัดย่อย ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา นอกจากตัวเรือนสตีลแล้ว Classic Manufacture ยังมีตัวเรือนเคลือบโรสโกลด์ให้เลือกด้วย นับเป็นนาฬิกาเครื่องอินเฮ้าส์ที่เปิดตัวมาในราคาไม่แรงนัก เหมาะกับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นเป็นเจ้าของนาฬิกาเครื่องอินเฮ้าส์จากผู้ผลิตในเจนีวาจริงๆ สักเรือนเป็นอย่างยิ่ง

 

 

Index Moon Timer

 

055f7df8f97fd62030d1a1de64e8926eFC 335V6B6 S

 

 

Index เป็นคอลเลคชั่นนาฬิกาตัวเรือนขนาด 43 มิลลิเมตรที่มาในคอนเซ็ปต์คลาสสิกเรียบหรูร่วมสมัยและมีหน้าปัดที่สะอาดตาอ่านค่าได้ง่าย โดยในปี 2012 นี้ก็มีนาฬิการุ่นใหม่ในคอลเลคชั่น Index ซึ่งมาพร้อมฟังก์ชั่นแสดงมูนเฟสออกมาให้เป็นเจ้าของกันในชื่อรุ่นว่า Index Moon Timer โดยจะแสดงมูนเฟสในช่องหน้าต่างทรงโค้ง ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และมาพร้อมกับการแสดงวันที่ด้วยเข็มกลางปลายศรแดงด้วย ทำงานด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ 26 จิวเวล เดินที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ที่สามารถมองเห็นการทำงานได้ผ่านทางฝาหลังกรุกระจกใส โดยมีให้เลือกทั้งแบบหน้าปัดเต็มและแบบเปิดช่องกลมบนหน้าปัด ณ ตำแหน่ง 12 นาฬิกาให้เห็นการทำงานของเครื่องด้วย

 

 

Ladies Automatic

 

 

1844af7c1f98ab07efeba01e88427f37b8a7ac93de164b17a8912955cd8633994f997634bb4631fde4a48fbf56598161de98eb19b4a12fda62b6d2abee2ee6f7

 

 

สำหรับคอลเลคชั่น Ladies Automatic นี้คงจะไม่เอ่ยถึงไม่ได้ เพราะเป็นคอลเลคชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ผลงานการออกแบบนาฬิกาสำหรับผู้หญิงโดยดีไซเนอร์ที่เป็นผู้หญิงด้วยกันรุ่นนี้เป็นที่ถูกใจสาวๆ ทั่วโลกเสียเหลือเกิน ด้วยตัวเรือนขนาด 34 มิลลิเมตรพร้อมสายซาตินสีต่างๆ อันมีลักษณะที่แสดงถึงความเป็นหญิงอยู่ในทุกอณูและยังเป็นนาฬิกาที่ทางแบรนด์ตั้งใจบรรจุหัวใจเป็นเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติโดยเฉพาะเพื่อต้องการมอบคุณค่าแห่งความเป็นนาฬิกาจักรกลให้สาวๆ ยุคใหม่ได้สัมผัสกันพร้อมๆ กับลักษณะการตกแต่งบริเวณกลางหน้าปัดด้วยลายกิโยเช่ที่ทำแบบเข้ายุคเข้าสมัยเป็นรูปหัวใจโดยมีวงหน้าปัดรอบนอกเป็นแผ่นเปลือกหอยมุก มีการประดับด้วยเพชรหลายรูปแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นบนหน้าปัดและ/หรือหลักชั่วโมงเพียงอย่างเดียว หรือพร้อมกับเพชรอีก 56 เม็ดบนขอบตัวเรือนด้วย ปัจจุบันมีโทนสีสันของหน้าปัดให้เลือก 3 แบบหลักๆ คือ สีวานิลลา สีน้ำตาลช็อกโกแลต และล่าสุดกับตัวเรือนสตีลประดับเพชรหน้าปัดโทนสีดำที่เรียกว่า Black Beauty ส่วนในด้านเวอร์ชั่นของหน้าปัดที่น่าสนใจก็มีทั้งแบบที่เปิดช่องบนหน้าปัดให้เห็นการทำงานของเครื่องซึ่งจะเป็นช่องรูปหัวใจคู่ในรุ่น Double Heart Beat หรือเป็นช่องกลมในตัวอักษร O ของคำว่า Love บนหน้าปัดในรุ่น Love Heart Beat และเป็นช่องรูปหัวใจแทนตัวอักษร O ของคำว่า Amour บนหน้าปัดในรุ่น Amour Heart Beat Limited Edition ที่ผลิตขึ้นแบบละ 888 เรือน ตัวเรือนของนาฬิกาคอลเลคชั่นนี้จะมีให้เลือกทั้งแบบสตีลและแบบเคลือบโรสโกลด์ เครื่องอัตโนมัติที่ใช้ในคอลเลคชั่นนี้มี 25 จิวเวล ทำงานที่ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง และมีกำลังสำรอง 42 ชั่วโมง

 

 

Slim Line Ladies

 

FC 200MCS5B SFC 200WHDSD6B SFC 220B4SD36 SFC 235MPWD1S5B S

 

 

ต่อด้วยคอลเลคชั่นนาฬิกาตัวเรือนสตีลทรงคลาสสิกเรือนบางสำหรับคุณผู้หญิง Slim Line Ladies ที่มีความบางเพียง 5 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำงานด้วยเครื่องควอตซ์ มีทั้งแบบสองเข็มหรือแบบสองเข็มครึ่ง คอลเลคชั่นนี้มีหลายขนาดตัวเรือน เริ่มตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึง 37 มิลลิเมตร และหลากชนิดการตกแต่งให้เลือก อาทิ แบบตัวเรือนเคลือบเยลโลว์โกลด์หรือที่แบบประดับเพชรด้วย หน้าปัดก็มีทั้งแบบเรียบๆ และแบบลายกิโยเช่ แบบหลักชั่วโมงประดับเพชร ไปจนถึงเปลือกหอยมุก 

 

 

ทั้ง 5 คอลเลคชั่นที่นำมาให้ชมกันนี้ ถือได้ว่าเป็นนาฬิกาในระดับเอนทรี่เลเวลของ FREDERIQUE CONSTANT ซึ่งก็สามารถือได้ว่าเป็นเอนทรี่เลเวลสำหรับผู่ที่ต้องการเป็นเจ้าของนาฬิกาสวิสแท้ๆ เรือนแรกในราคาที่เอื้อมถึงได้เช่นกัน อันเป็นไปตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่ตั้งเอาไว้แต่แรก แต่สำหรับคนที่อยากได้อะไรที่ดูมีของมากขึ้น ทาง FREDERIQUE CONSTANT ก็มีนาฬิการุ่นพิเศษต่างๆ เอาไว้รองรับอีกหลายคอลเลคชั่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาคอลเลคชั่นต่างๆ ที่ออกมาในจำนวนจำกัดเพื่อร่วมกับกิจกรรมสำคัญๆ ของโลก อย่างคอลเลคชั่น Runabout ที่เป็นการทริบิวต์ให้กับการแข่งขันเรือยอชต์รันอะเบ้าท์อันโด่งดังที่ทางแบรนด์เข้าไปร่วมสนับสนุน คอลเลคชั่น Vintage Rally ที่ออกมาเป็นพิเศษสำหรับกิจกรรมเกี่ยวกับรถยนต์วินเทจต่างๆ ที่ทางแบรนด์ร่วมสนับสนุน อาทิ รถยนต์ Austin Healey การแข่งขันรถยนต์ Peking to Paris และ La Carrera Panamericana หรือคอลเลคชั่นนาฬิการะดับสูงของแบรนด์ที่ใช้แต่เครื่องอินเฮ้าส์ที่ผลิตขึ้นเองอย่างคอลเลคชั่น Maxime Manufacture Automatic ไปจนถึงคอลเลคชั่น Heart Beat Manufacture ที่มีรุ่นที่ใช้เครื่องตูร์บิยองซึ่งพัฒนาขึ้นเองอยู่ด้วย

 

ลองเปิดใจและไปลองทาบข้อมือกันดูนะครับ ว่า FREDERIQUE CONSTANT จะตรงใจและตรงความต้องการของคุณมากน้อยเพียงใด เทียบกับคุณค่าของชิ้นงานที่ได้และจำนวนเงินที่ต้องใช้แลกแล้วฟังเสียงหัวใจคุณดูนะครับว่าอยากนำติดข้อมือกลับบ้านไปด้วยหรือไม่

 

By: Viracharn T.