SEIKO Number 9 บันทึกแห่งความทรงจำ

 

หากจะกล่าวถึงนาฬิกาที่เป็นกระแสโด่งดังที่สุดในเมืองไทยตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 ถึงตลอดปี 2017 แล้ว คงไม่มีรุ่นใดที่จะทาบความยิ่งใหญ่ของนาฬิกา SEIKO Kinetic Sport 200 เมตร รหัส SKJ045P1 ซึ่งเป็นนาฬิกาส่วนพระองค์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงอยู่เสมอจนคุ้นตาพสกนิกรดังพบเห็นได้ในพระบรมฉายาลักษณ์ในพระราชกรณียกิจต่างๆ หลายวาระด้วยกัน

 

ตามข้อมูลของทาง Seiko พบว่า นาฬิการุ่นนี้เคยนำมาจำหน่ายในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2538 (ค.ศ. 1995) จนถึง พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1998) ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของการผลิตนาฬิการุ่นนี้ แต่เนื่องจากมีชาวไทยจำนวนมากได้สอบถามและเรียกร้องให้ทาง Seiko ทำการผลิตนาฬิการุ่นนี้ขึ้นมาจำหน่ายอีกครั้ง ทาง Seiko ประเทศไทย จึงได้ประสานไปที่ Seiko ประเทศญี่ปุ่น และได้คำตอบมาว่าหากจะผลิตขึ้นอีกครั้ง จะต้องเริ่มกระบวนการในการผลิตใหม่ทั้งหมดซึ่งต้องใช้เวลาในการผลิตนานถึงราว 1 ปี ซึ่งก็ได้ตกลงใจที่จะผลิตขึ้นตามความต้องการของลูกค้าชาวไทย

 

นาฬิกาที่ผลิตขึ้นใหม่นี้ใช้ชื่อว่า “SEIKO Number 9” โดยเป็นโปรเจ็คต์พิเศษในฐานะการรำลึกถึง “พ่อหลวง” ของชาวไทย ซึ่งทำการผลิตขึ้นแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ด้วยจำนวนจำกัดเพียง 2,999 เรือน และจำหน่ายแบบจำกัดสิทธิ์ลูกค้า 1 ท่านต่อ 1 เรือน ในราคาเรือนละ 10,999 บาท อันเป็นการจัดทำแบบไม่หวังผลกำไร โดยจะนำรายได้ทั้งหมดหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วไปมอบสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งเป็นมูลนิธิในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

 

SEIKO NUMBER 9 4

 

 

SEIKO Number 9 ผลิตขึ้นตามรูปแบบของ SEIKO Kinetic Sport 200 เมตร รหัส SKJ045P1 แทบทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงตัวเรือน ระบบการทำงาน หน้าปัด โลโก้ ตลอดจนแบบของสายนาฬิกา เว้นแต่เพียงวัสดุที่ใช้ทำตัวเรือนกับสายซึ่งเปลี่ยนจาก ไทเทเนี่ยม ของรุ่นดั้งเดิม มาเป็น สเตนเลสสตีล ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้มีราคาจำหน่ายที่สูงจนเกินไป อันเป็นการปฏิบัติตามวิถี “พอเพียง” และการใช้กลไกระบบ Kinetic (คิเนติก) รุ่นใหม่ ลิขสิทธิ์เฉพาะของ Seiko ซึ่งทำงานได้ดียิ่งขึ้นกว่ากลไกรุ่นเดิม โดยเมื่อประจุกำลังจากการเปลี่ยนการเคลื่อนไหวไปเป็นพลังงานจนเต็มแล้วจะสามารถสำรองพลังงานได้นานถึง 6 เดือน ขณะที่กลไกรุ่นเดิมนั้นสามารถสำรองพลังงานได้เพียงระหว่าง 7-14 วัน และความพิเศษอีกอย่างของ SEIKO Number 9 รุ่นนี้ก็คือ การสลักเลข “9” ไทย และข้อความ “LIMITED EDITION” กับหมายเลขประจำเรือน “xxxx/2999” ไว้บนฝาหลังอย่างสวยงาม

 

ทันทีที่เปิดให้ลงชื่อจองกันเมื่อเวลา 9.00 น. ของวันที่ 1 มีนาคม 2017 ผ่านทางเว็บไซต์ www.seikonumber9.com ที่เปิดขึ้นมาแบบเฉพาะกิจเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แต่เพียงแค่ครู่เดียว นาฬิกาทั้ง 2,999 เรือน ก็ถูกจับจองเป็นเจ้าของกันจนหมด แม้จะต้องทำการชำระเงินบางส่วน และรอขั้นตอนการผลิตนาฬิกาเป็นเวลานานหลายเดือนกว่าจะได้รับนาฬิกามาครองก็ตาม ด้วยเจตจำนงค์อันดีของคนรักนาฬิกาชาวไทยและ Seiko เราจึงขอบันทึกเรื่องราวของนาฬิกา SEIKO Kinetic Sport 200 เมตร เรือนส่วนพระองค์ และนาฬิการุ่นพิเศษ SEIKO Number 9 รุ่นนี้เอาไว้ในความทรงจำตลอดไป

 

 

SEIKO NUMBER 9 3

 

 

SEIKO Number 9

 

ตัวเรือน: สเตนเลสสตีล ขนาด 42 มม.

ขอบตัวเรือน: แบบหมุนได้ทิศทางเดียว ติดตั้งแผ่นวงแหวนสีดำพร้อมสเกลนาทีสำหรับการดำน้ำ

กระจกหน้าปัด: ฮาร์ดเล็กซ์ คริสตัล ทนทานต่อการขีดข่วน

ประสิทธิภาพการกันน้ำ: 200 เมตร

สาย: สเตนเลสสตีล

ฝาหลัง: แบบแผ่นทึบ สลักเลข 9 ไทย ข้อความ LIMITED EDITION และหมายเลขประจำเรือน

หน้าปัด: สีดำ ; หลักชั่วโมงและเข็มเคลือบสารเรืองแสง

กลไก: ระบบคิเนติก คาลิเบอร์ 5M83 แปรเปลี่ยนการเคลื่อนไหวเป็นพลังงานให้กับกลไก สำรองพลังงานได้นานถึง 6 เดือนเมื่อประจุกำลังเต็ม

จำนวนการผลิต: ลิมิเต็ด เอดิชั่น 2,999 เรือน

ปีที่ผลิต: 2017 

 

 

By: Viracharn T.