PRE-SIHH 2015: 'Ronde Louis Cartier XL filigree panthers motif' AN ART PIECE FROM CARTIER

 

CARTIER แบรนด์นาฬิกาและแอคเซสซอรี่ส์หรู เผยโฉมเรือนเวลาศิลป์รุ่นใหม่อันเป็นผลงานจากฝ่ายงานศิลปะที่ ลา โชซ์-เดอ-ฟงด์ส เป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนที่จะอวดโฉมเรือนจริงพร้อมกับเรือนเวลารุ่นใหม่รุ่นต่างๆ ที่งาน SIHH 2015 ณ กรุงเจนีวา ในเดือนมกราคม ด้วยนาฬิกาที่มีชื่อว่า Ronde Louis Cartier XL filigree panters motif 

 

 

35565 ORIGINAL

 

 

เรือนเวลาศิลป์รุ่นใหม่นี้เป็นนาฬิกาเรือนกลมตระกูล Ronde ที่ถูกบรรจงเสริมแต่งด้วยเทคนิคการสรรสร้างงานศิลปะอันเก่าแก่นับศตวรรษที่เรียกว่า fi ligree (ไฟ ลิเกร) อันเป็นการสร้างภาพด้วยลายเส้นที่ทำขึ้นจากวัตถุล้ำค่า ตามเจตจำนงค์ในการธำรงรักษาเทคนิคการสร้างศิลปะอันเก่าแก่ให้คงอยู่สืบไปดังเช่นที่เคยนำเทคนิคการตกแต่งแบบเมล็ดละเอียดที่เรียกว่า Granulation (กรานูเลชั่น) กลับมาใช้ในปี 2013 

 

 

35565S

 

 

เทคนิค fi ligree ที่นำมาใช้ในนาฬิการุ่นนี้เป็นเทคนิคเก่าแก่ที่มีการใช้มาตั้งแต่ครั้งสมัยอียิปต์โบราณ เชื่อกันว่าคิดค้นขึ้นโดยชาวสุเมเรียน เมื่อราว 3,000 ปีก่อนคริสตกาล จากนั้นก็ถูกสืบสานพัฒนาต่อและปรากฎอยู่ในอินเดีย ทิเบต กรีซ อิหร่าน และพัฒนาความงดงามถึงที่สุดที่โปรตุเกสในเวลาต่อมา

 

ผืนหน้าปัดของนาฬิกาตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ประดับเพชรรุ่นนี้ทำขึ้นจากแผ่นทองคำเยลโลว์โกลด์ที่ตกแต่งเป็นภาพเสือแพนเธอร์ 1 คู่ ด้วยการใช้เส้นทองคำเยลโลว์โกลด์ 22 กะรัต ร่วมกับเส้นแพลตินั่ม 950/1000 ตามแบบฉบับเทคนิค fi ligree พร้อมประดับตัวเสือด้วยเพชร ประดับดวงตาเสือด้วยมรกต และลงสีน้ำเงินบนพื้นหลัง อีกทั้งยังมีการตกแต่งลายที่ขอบตัวเรือนต่อเนื่องจากหน้าปัดด้วย แสดงเวลาด้วยเข็มทรงแอ้ปเปิ้ลที่ทำจากเยลโลว์โกลด์ 18 กะรัต จากพลังงานของกลไกไขลาน Calibre 430 MC ปรับตั้งเวลาและขึ้นลานด้วยเม็ดมะยมทรงลูกปัดประดับเพชร สวมคู่กับสายหนังจระเข้สีน้ำเงินเข้มล็อกด้วยบานพับเยลโลว์โกลด์ประดับเพชร สำหรับขนาดของตัวเรือนจะอยู่ที่ 42 มิลลิเมตร โดยมีความหนาอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร และจะถูกผลิตขึ้นในจำนวนจำกัดเพียงแค่ 20 เรือนเท่านั้น

 

By: Viracharn T.