LUMINOR ‘DUE’ ความพยายามอีกครั้งของ PANERAI

 

จากกระแสความนิยมของ PANERAI ที่ดูนิ่งๆ ไปในช่วงปีหลังๆ มานี้ ซึ่งแม้จะพยายามออกรุ่นใหม่ๆ มาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ดูเหมือนการตอบรับจะไม่ได้ดีขนาดที่หวังไว้ จนกระทั่งถึง Luminor Due นาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่ที่เปิดตัวมาในช่วงกลางปี 2016 ที่คาดว่าน่าจะกลับมาเรียกความสนใจจากผู้คนได้ค่อนข้างมากกันอีกครั้ง โดยชูความบางของตัวเรือนซึ่งทำให้สวมใส่ได้ง่ายและเบาสบายข้อมือยิ่งขึ้นมาเป็นจุดเด่น ขณะที่รูปทรงและขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของตัวเรือนนั้นยังคงรักษารูปแบบและขนาดที่คล้ายคลึงกับตัวเรือนแบบ Luminor 1950 ในปัจจุบันเอาไว้ เราจึงอยากจะนำผลงานจากความตั้งใจและความพยายามของ PANERAI ครั้งนี้ มานำเสนอกัน

 

 

Compare

 

เปรียบเทียบความหนาของตัวเรือนระหว่างรุ่น Luminor Due 3 Days Automatic หนา 10.70 มม. (เรือนซ้าย) กับรุ่น Luminor 1950 ที่หนา 15.65 มม. (เรือนขวา)

 

 

PANERAI เลือกเปิดตัวนาฬิกาคอลเลคชั่น Luminor Due ที่งานนิทรรศการ “Dive Into Time” ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฟลอเรนซ์ ในอิตาลี อันเป็นการจัดแสดงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและนาฬิกาของ PANERAI นาฬิกาคอลเลคชั่นใหม่นี้เป็นการออกแบบตัวเรือนแบบ Luminor ให้มีความบางกว่า Luminor รุ่นอื่นๆ (และมีน้ำหนักเบากว่า Luminor รุ่นอื่นๆ ด้วย เมื่อเทียบจากวัสดุเดียวกัน) แต่ยังคงรักษาลักษณะเด่นอันเป็นเอกลักษณ์ของ Luminor เอาไว้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องโดยยึดรูปแบบของตัวเรือน Luminor จากยุคทศวรรษที่ 1950 มาเป็นต้นแบบในการดีไซน์ โดยมีการขัดเกลาให้ดูสละสลวยยิ่งขึ้น ทั้งยังเลือกที่จะประจำการด้วยกลไกแบบอินเฮ้าส์อีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ต่างไปจากนาฬิกา Luminor รุ่นอื่นๆ นั่นก็คือ Luminor Due ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นนาฬิกาดำน้ำหรือเผื่อไว้ลงน้ำแต่อย่างใด เพราะมันมีคุณสมบัติในการกันน้ำเพียงระดับความลึก 30 เมตร เท่านั้นเอง แต่ความบางของมันก็ทำให้มันเหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวันมากกว่า Luminor คอลเลคชั่นปัจจุบันรุ่นอื่นๆ

 

 

PAM00676

 

PAM676 Luminor Due 3 Days Acciaio

 

PAM00674 1

 

PAM674 Luminor Due 3 Days Automatic Acciaio

 

 

PANERAI เปิดตัวนาฬิกาคอลเลคชั่น Luminor Due ออกมาพร้อมกัน 2 รุ่น นั่นก็คือ รุ่น ทรีเดย์ส (3 Days) กลไกไขลาน กำลังสำรอง 3 วัน และรุ่น ทรีเดย์ส ออโตเมติก (3 Days Automatic) กลไกอัตโนมัติขึ้นลานด้วยโรเตอร์ขนาดเล็ก (ไมโครโรเตอร์) กำลังสำรอง 3 วัน ทั้ง 2 รุ่นมากับตัวเรือนแบบขัดเงาวาววับ พร้อมหน้าปัดขัดลายแบบซัน-บรัชด์ โครงสร้างแบบแซนด์วิช อันเป็นลักษณะหน้าปัดของ PANERAI ที่ผู้คนชื่นชอบ อีกทั้งยังเคลือบสารเรืองแสงเป็นสีเบจครีมบนพื้นหน้าปัดชั้นในและบนเข็มทั้งสาม ซึ่งจะเรืองแสงเป็นสีเขียวในความมืด เพื่อเสริมสร้างอารมณ์วินเทจ ส่วนรูปแบบการแสดงวินาทีจะใช้เป็นเข็มขนาดเล็ก ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา และใช้ข้อความบนหน้าปัดที่แสนเรียบง่ายเพียง LUMINOR PANERAI สีเบจครีม (รุ่นกลไกอัตโนมัติ เพิ่มข้อความ AUTOMATIC ขนาดเล็กเข้ามาด้วยเพื่อบ่งบอกตัวตน) เพื่อความคลาสสิกโดยสมบูรณ์ ขณะที่ตัวเรือนของทั้ง 2 รุ่น ต่างใช้กระจกหน้าปัดแซฟไฟร์และกรุฝาหลังด้วยกระจกแซฟไฟร์เช่นเดียวกัน

 

รุ่น Luminor Due 3 Days มีออกมาด้วยกัน 2 แบบ คือ แบบ Acciaio รหัส PAM676 ตัวเรือนสตีล หน้าปัดสีดำ เข็มสีเงิน สายหนังจระเข้สีดำ กับแบบ Oro Rosso รหัส PAM677 ตัวเรือนเร้ดโกลด์ หน้าปัดสีเทาแอนทราไซต์ เข็มสีเร้ดโกลด์ สายหนังจระเข้สีน้ำเงินอ่อน ทั้งคู่ใช้ตัวเรือนขนาด 42 มม. ที่มีความหนาเพียง 10.5 มม. เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นนาฬิกาแบบตัวเรือน Luminor ที่มีความบางที่สุดเท่าที่ PANERAI เคยผลิตขึ้นมา ทำงานด้วยกลไกไขลานอินเฮ้าส์รุ่นใหม่ คาลิเบอร์ P1000 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 3 วัน (72 ชั่วโมง) ที่มีความหนาแค่ 3.85 มม. โดยในแบบตัวเรือนเร้ดโกลด์นั้น ชิ้นส่วนของกลไกได้ถูกตัดฉลุเป็นแบบโครงสเกเลตัน (รหัสคาลิเบอร์ P.1000/10) และใช้เข็มสีเร้ดโกลด์

 

 

PAM676

 

PAM676 Front

 

 

PAM676 Back

 

PAM676 Luminor Due 3 Days Acciaio

 

 

PAM677 Front PAM677 Back

 

PAM677 Luminor Due 3 Days Oro Rosso

 

 

ส่วนรุ่น Luminor Due 3 Days Automatic จะเป็นนาฬิกาสำหรับใครที่ชอบกลไกอัตโนมัติมากกว่ากลไกไขลาน หรือยังติดใจตัวเรือนขนาดใหญ่ของ PANERAI นาฬิการุ่นนี้ใช้ตัวเรือนขนาด 45 มม. และขับเคลื่อนด้วยกลไกขึ้นลานอัตโนมัติอินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ P.4000 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 3 วัน ซึ่งแม้จะเป็นกลไกอัตโนมัติแต่ก็มีความหนาเพียง 3.95 มม. จากการออกแบบโครงสร้างให้มีความบางเป็นพิเศษแต่กำเนิดและใช้โรเตอร์ขนาดเล็กในการขึ้นลาน ซึ่งก็ทำให้สามารถออกแบบตัวเรือนให้มีความหนาเพียง 10.7 มม. ได้ ในเรื่องของความบางจึงเรียกได้ว่าแทบจะไม่แตกต่างกันกับรุ่น 3 Days กลไกไขลานเลย เพราะหนากว่าแค่ 0.2 มม. เท่านั้นเอง รุ่น 3 Days Automatic นี้เปิดตัวออกมา 2 แบบเช่นกัน คือ แบบ Acciaio ตัวเรือนสตีล รหัส PAM674 กับแบบ Oro Rosso รหัส PAM675 ตัวเรือนเร้ดโกลด์ หน้าปัดสีเทาแอนทราไซต์ ที่พิเศษกว่าอีกนิดด้วยการใช้กลไกที่ตัดฉลุแบบโครงสเกเลตัน พร้อมโรเตอร์ทองคำ 22 กะรัต สลักตกแต่งลาย คลูส์ เดอ ปารีส์ (รหัสคาลิเบอร์ P.4000/10) และใช้เข็มสีเร้ดโกลด์

 

 

Pam674 Front

 

PAM674 Side

 

Pam674 Back

 

PAM674 Luminor Due 3 Days Automatic Acciaio

 

 

PAM00675

 

PAM675

 

PAM675 Back

 

PAM675 Luminor Due 3 Days Automatic Oro Rosso

 

By: Viracharn T.