HUBLOT Big Bang Ferrari Unico พลิกโฉมนาฬิกาโครโนกราฟ Big Bang Ferrari ด้วยดีไซน์สดใหม่ จากฝีมือสตูดิโอออกแบบของเฟอร์รารี่ร่วมกับทีมงานของอูโบลท์

 

จากที่ HUBLOT (อูโบลท์) แบรนด์นาฬิกาสไตล์สปอร์ตหรูของสวิส ประกาศถึงการจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตซูเปอร์คาร์ชื่อดังอย่าง FERRARI (เฟอร์รารี่) เมื่อปลายปี 2011 และได้เริ่มออกนาฬิกาซีรี่ส์แห่งความร่วมมือของทั้งสองแบรนด์มาสู่ตลาดในปี 2012 โดยเริ่มจากนาฬิกาตระกูลดัง Big Bang ซึ่งก็มีรุ่นและเวอร์ชั่นต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต่อมายังมีคอลเลคชั่น MP-05 LaFerrari และ MP-12 Key of Time Skeleton อันเป็นนาฬิกาที่ล้ำเลิศด้วยดีไซน์และเทคนิคกลไกที่ออกแบบขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะอีกด้วย

 

 

Big Bang Ferrari collection

 

(เรียงจากซ้าย) Big Bang Ferrari Unico Carbon, Big Bang Ferrari Unico King Gold, Big Bang Ferrari Unico Titanium นาฬิกา 3 เวอร์ชั่นแรก ของนาฬิกา Big Bang Ferrari ดีไซน์ใหม่ ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2016

 

 

hublot big bang ferrari titanium 2012

 

Big Bang Ferrari Titanium หนึ่งในนาฬิกาโครโนกราฟ Big Bang Ferrari เวอร์ชั่นแรกๆ ที่เปิดตัวเมื่อปี 2012 ยังคงมีลักษณะโดยรวมคล้ายกับนาฬิกาโครโนกราฟ Big Bang รุ่นอื่นๆ ที่มีจำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกัน

 

 

hublot big bang ferrari titanium 2012 COMP1  Big Bang Ferrari Unico Titanium

 

เทียบกันให้เห็นความแตกต่างของดีไซน์ ระหว่าง Big Bang Ferrari แบบเดิม (เรือนซ้าย) กับ Big Bang Ferrari แบบใหม่ (เรือนขวา) ทั้ง 2 เรือนในภาพ เป็นเวอร์ชั่นตัวเรือนไทเทเนี่ยมเช่นเดียวกัน

 

 

แต่เดิมนั้น นาฬิการุ่นต่างๆ ของซีรี่ส์ Big Bang Ferrari ยังคงมีลักษณะของตัวเรือนและรายละเอียดต่างๆ คล้ายกับนาฬิกาคอลเลคชั่น Big Bang รุ่นอื่นๆ แต่เสริมด้วยการออกแบบรายละเอียดตกแต่งที่นำแรงบันดาลใจมาจากรถเฟอร์รารี่เข้าไป (รวมถึงโลโก้ม้าลำพองของเฟอร์รารี่บนหน้าปัด) ซึ่งเหมือนกับว่าเป็นเพียงนาฬิกา Big Bang เวอร์ชั่น Ferrari เท่านั้น แต่พอมาถึงช่วงปลายปี 2016 ทาง HUBLOT ก็ได้เผยโฉมนาฬิกา Big Bang Ferrariแบบใหม่ ที่ถูกออกแบบให้มีความแตกต่างจาก Big Bang รุ่นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด และที่สำคัญก็คือ ดูมีความเป็นสปอร์ตในแบบที่ชวนให้นึกถึงดีไซน์ของรถซูเปอร์คาร์เฟอร์รารี่รุ่นใหม่ๆ ในทันทีที่ได้เห็น โดยเป็นผลมาจากการที่ฝ่ายออกแบบของเฟอร์รารี่และ HUBLOT มีความเห็นร่วมกันว่า นาฬิกาซีรี่ส์ Big Bang Ferrari แบบใหม่ จะต้องแสดงตัวตนที่แตกต่างจาก Big Bang รุ่นอื่นๆ ได้อย่างชัดเจนที่สุด ดังนั้นนาฬิกาจะต้องถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แต่ก็ยังต้องคงลักษณะบางอย่างของความเป็น Big Bang เอาไว้ด้วย โดยผู้รับผิดชอบงานออกแบบก็คือ ดีไซน์สตูดิโอของเฟอร์รารี่ในมาราเนลโล ประเทศอิตาลี แต่แน่นอนว่าจะต้องมีทีมงานของ HUBLOT เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ผลงานที่ได้จึงออกมาเป็นการผสมผสานรูปแบบงานดีไซน์ของเฟอร์รารี่เข้ากับรูปแบบนาฬิกา Big Bang ของ HUBLOT ได้อย่างยอดเยี่ยมดังที่เห็น

 

 

big bang ferrari carbon 01

 

Big Bang Ferrari Unico Carbon (Ref.402.QU.0113.WR) ตัวเรือนและขอบตัวเรือนสีดำทำจากวัสดุคาร์บอน หน้าปัดประดับโลโก้เฟอร์รารี่เคลือบโรเดียม เข็มแบล็กนิกเกิ้ล หลักชั่วโมงสีดำ เคลือบสารเรืองแสงสีแดงบนเข็มและหลักชั่วโมง วงขอบหน้าปัดสีดำพร้อมตัวเลขนาทีสีแดง ตัวเลขบนวงจับเวลาเป็นสีแดงและตกแต่งสเกลด้วยสีดำ

 

 

นาฬิกา Big Bang Ferrari แบบใหม่ เปิดตัวออกมาด้วยนาฬิกาโครโนกราฟตัวเรือนขนาด 45 มม. (ขนาดเท่าๆ กับตัวเรือน Big Bang Ferrari แบบเดิม) รุ่น Big Bang Ferrari Unico ถึง 3 เวอร์ชั่นด้วยกัน อันได้แก่ เวอร์ชั่นตัวเรือนวัสดุ คิงโกลด์ ; เวอร์ชั่นตัวเรือนวัสดุคาร์บอนและ เวอร์ชั่นตัวเรือนวัสดุไทเทเนี่ยม โดยทั้งสามเวอร์ชั่นล้วนเป็นการผลิตแบบจำนวนจำกัด ลิมิเต็ด เอดิชั่น (เวอร์ชั่นไทเทเนี่ยมผลิตจำนวน 1,000 เรือน เวอร์ชั่นคาร์บอนกับเวอร์ชั่นคิงโกลด์ ผลิตจำนวนเวอร์ชั่นละ 500 เรือน)

 

 

Ferrari 458 Speciale

 

ลายแถบคาดกลางรถ Ferrari 458 Speciale เป็นที่มาของการออกแบบดีไซน์ร่องลายบริเวณด้านข้างของตัวเรือน

 

Hublot Big Bang Ferrari King Gold

 

Hublot Big Bang Ferrari King Gold3

 

รายละเอียดต่างๆ ของตัวเรือน ขอบตัวเรือน เม็ดมะยม ปุ่มกด หน้าปัด หลักชั่วโมง สาย ตลอดจนเข็ม ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ วงหน้าปัดจับเวลาที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกาถูกออกแบบให้คล้ายกับมาตรวัดบนหน้าปัดของรถเฟอร์รารี่ อีกทั้งตัวเลขของวงหน้าปัดจับเวลายังใช้ฟอนต์เดียวกับฟอนต์บนมาตรวัดของรถเฟอร์รารี่ด้วย ดีไซน์เลขหลักชั่วโมงแบบเซาะร่องและแท่งหลักชั่วโมงสะท้อนถึงลักษณะก้านของล้อแม็กเช่นเดียวกับวีลวินาทีสีดำขนาดเล็ก ณ ตำแหน่ง 9 นาฬิกา และโรเตอร์ขึ้นลาน ที่ออกแบบเป็นวงล้อห้าแฉก ส่วนดีไซน์ร่องลายที่ด้านข้างของตัวเรือนนั้นถูกนำมาจากลักษณะของลายแถบที่คาดกลางตัวรถเฟอร์รารี่ 458 Speciale ขณะที่ร่องหยักเว้าบริเวณตำแหน่งของสกรูว์ไทเทเนี่ยมเคลือบพีวีดีสีดำ 6 ชิ้นบนขอบตัวเรือนนั้นทางทีมดีไซน์นำรูปแบบมาจากดีไซน์ร่องหยักบนแผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายรถเฟอร์รารี่รุ่น LaFerrari กับรุ่น F12 TDF ส่วนตำแหน่งโลโก้ตราม้าลำพองของเฟอร์รารี่ก็ถูกย้ายจาก 9 นาฬิกาอย่างในรุ่นก่อนๆ มาอยู่ที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา ให้สมดุลย์กับโลโก้ HUBLOT ซึ่งอยู่ที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา ส่วนสายนาฬิกาที่ใช้จะเป็นสายยางสีดำที่เย็บประกบด้านบนด้วยแผ่นหนังอัลคันทาราสีดำเดินตะเข็บด้ายสีแดงอันเป็นลักษณะที่นำมาจากการตกแต่งภายในของรถเฟอร์รารี่นั่นเอง อีกทั้งยังคงมีระบบล็อคสายแบบควิกเช้นจ์ที่ปลดล็อคดึงสายออกได้อย่างง่ายดายด้วยการกดแป้นสีดำทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่อยู่บริเวณด้านหน้าของขาตัวเรือน

 

 

F12TDF

 

ร่องหยักเว้าบริเวณตำแหน่งของสกรูว์บนขอบตัวเรือน นำรูปแบบมาจากดีไซน์ร่องหยักบนแผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายรถ Ferrari F12 TDF

 

 

big bang ferrari king gold 01

 

Big Bang Ferrari Unico King Gold (Ref.402.QX.0138.WR) ตัวเรือนและขอบตัวเรือนทำจากวัสดุคิงโกลด์ 18 กะรัต หน้าปัดประดับโลโก้เฟอร์รารี่เคลือบทองคำ 5N เข็มทำจากทองคำ 5 N วงจับเวลาและหลักชั่วโมงสีทอง เคลือบสารเรืองแสงสีขาวบนเข็มและหลักชั่วโมง วงขอบหน้าปัดสีดำพร้อมสเกลสีแดงและตัวเลขนาทีสีขาว ตัวเลขของวงจับเวลาเป็นสีขาวและตกแต่งสเกลด้วยสีแดง

 

 

Hublot Big Bang Ferrari King Gold41

 

เม็ดมะยมขนาดใหญ่สีดำคาดแถบสีแดงซึ่งเมื่ออยู่ในตำแหน่งล็อค เส้นแถบจะตรงเป็นแนวเดียวกับแถบวัสดุคอมโพสิตเรซิ่นสีแดงที่คาดอยู่บริเวณกลางตัวเรือน ส่วนปุ่มกดที่เป็นทรงปีกโค้งขนาดใหญ่นั้นทำจากไทเทเนี่ยมเคลือบพีวีดีสีดำ

 

 

กลไกที่ใช้กับ Big Bang Ferrari Unico รุ่นใหม่ทั้ง 3 เวอร์ชั่นนี้ จะเป็นกลไกโครโนกราฟอินเฮ้าส์ UNICO ของ HUBLOT ขึ้นลานแบบอัตโนมัติ กำลังสำรอง 72 ชั่วโมง เคลือบชิ้นเพลทและบริดจ์ด้วยพีวีดีสีดำและฉลุร่องโปร่งบนชิ้นส่วนต่างๆ รหัสคาลิเบอร์ HUB1243 (Big Bang Ferrari แบบเดิมใช้กลไก UNICO รหัส HUB1241 ซึ่งมีสเป็คทางเทคนิคเหมือนกันแต่น่าจะแตกต่างกันที่รายละเอียดในบางจุด) ที่สั่งการจับเวลาด้วยระบบคอลัมน์วีล สามารถจับเวลาได้ 60 นาที พร้อมฟังก์ชั่นฟลายแบ็คที่สามารถกดเริ่มจับเวลาใหม่ได้ทันทีโดยไม่ต้องกดหยุดและรีเซ็ทศูนย์ก่อน ร่วมด้วยฟังก์ชั่นแสดงวันที่ซึ่งใช้เป็นวงสีดำฉลุเป็นตัวเลขให้อ่านค่า ณ บริเวณพื้นสีเหลืองตรงช่องที่เจาะเป็นรูปพัดซึ่งชวนให้นึกถึงตราเฟอร์รารี่บนฝากระโปรงรถซึ่งลักษณะการแสดงวันที่แบบนี้ก็ใช้มาตั้งแต่นาฬิกา Big Bang Ferrari แบบแรกแล้ว

 

Hublot Big Bang Ferrari King Gold2

 

โรเตอร์ขึ้นลานสร้างเป็นลักษณะของวงล้อแม็กเคลือบพีวีดีสีดำลายดาวห้าแฉกแบบฉลุโปร่ง ชิ้นส่วนกลไกเคลือบพีวีดีสีดำ ขอบฝาหลังเซาะร่องบากบริเวณจุดยึดสกรูว์ในลักษณะเดียวกับวงขอบตัวเรือน

 

 

big bang ferrari titanium 011

 

Big Bang Ferrari Unico Titanium (Ref.402.NX.0123.WR) ตัวเรือนและขอบตัวเรือนทำจากวัสดุไทเทเนี่ยม หน้าปัดประดับโลโก้เฟอร์รารี่เคลือบโรเดียม เข็มเคลือบโรเดียม วงจับเวลาและหลักชั่วโมงสีเงิน เคลือบสารเรืองแสงสีขาวบนเข็มและหลักชั่วโมง วงขอบหน้าปัดสีดำพร้อมสเกลสีแดงและตัวเลขนาทีสีขาว ตัวเลขของวงจับเวลาเป็นสีขาวและตกแต่งสเกลด้วยสีแดง

 

 

รายละเอียดทางเทคนิค

 

ขนาดตัวเรือน: 45 มิลลิเมตร

คุณสมบัติการกันน้ำ: 100 เมตร
วงฐานขอบตัวเรือน: คอมโพสิตเรซิ่นสีดำ
ฐานตัวเรือนชิ้นกลาง: คอมโพสิตเรซิ่นสีดำ และคอมโพสิตเรซิ่นสีแดง
กระจกหน้าปัดและกระจกฝาหลัง: แซฟไฟร์ เคลือบสารกันแสงสะท้อนทั้งด้านนอกและด้านใน
หน้าปัด: แผ่นแซฟไฟร์ใส ประดับชิ้นโลโก้เฟอร์รารี่
กลไก: UNICO อัตโนมัติโครโนกราฟพร้อมระบบคอลัมน์วีลและฟังก์ชั่นฟลายแบ็ค กำลังสำรอง 72 ชั่วโมง

 

By: Viracharn T.