เผยโฉมหน้า IWC Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph ปี 2017

 

เมื่อนาฬิกา Da Vinci Perpetual Calendar เรือนกลมที่เปิดตัวในปี ค.ศ.1985 เป็นนาฬิการุ่นสำคัญที่สร้างชื่อเสียงและนำ IWC (ไอดับเบิ้ลยูซี) เข้าสู่สถานะการเป็นผู้ผลิตนาฬิการะดับสูง บัดนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ทาง IWC จะนำรูปแบบที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งนี้กลับมาต่อยอดและเจริญรอยตาม พร้อมกับการบอกลารูปแบบตัวเรือนทรงตอนโนที่ออกขายมาตั้งแต่ปี 2007 แล้วนำนาฬิกาตระกูล Da Vinci กลับสู่ตัวเรือนกลมกันอีกครั้ง ซึ่งเป็นการตีโจทย์จาก Da Vinci Perpetual Calendar ปี 1985 ผู้โด่งดังนั่นเอง โดยจะผลิตออกมาตั้งแต่นาฬิกาออโตเมติกสำหรับคุณผู้หญิงและคุณผู้ชาย ไปจนถึงนาฬิกาโครโนกราฟเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์และนาฬิกาตูร์บิยองโครโนกราฟกันเลยทีเดียว และรุ่นที่เรานำมาให้ชมกันครั้งนี้ก็คือ รุ่น Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph ฟังก์ชั่นโครโนกราฟ เพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ที่เป็นทายาทสายตรงของ Da Vinci Perpetual Calendar รุ่นดังในอดีต

 

ก่อนจะว่าถึง Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph รุ่นใหม่ เรามาย้อนดูเกียรติภูมิของรุ่นเดิมกันสักนิด เพราะเจ้า Da Vinci Perpetual Calendar รุ่นดั้งเดิมที่เปิดตัวออกมาครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.1985 นั้น เป็นนาฬิกาที่ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ให้กับ IWC อยู่หลายประการด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การเป็นนาฬิกา Da Vinci ที่ใช้ตัวเรือนทรงกลมหนาสไตล์คลาสสิก ซึ่งแตกต่างจากตัวเรือนทรงหกเหลี่ยมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1969 อย่างสิ้นเชิง ต่อด้วยการใช้กลไกโครโนกราฟพร้อมฟังก์ชั่นเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์ ผลงานการสร้างสรรค์ของ Kurt Klaus นักประดิษฐ์นาฬิกายอดฝีมือผู้เป็นหัวหน้าช่างนาฬิกาของ IWC ในขณะนั้น อันเป็นกลไกฟังก์ชั่นเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์แบบแรกของโลกที่สามารถปรับตั้งค่าต่างๆ ทั้งหมดได้จากเม็ดมะยม อีกทั้งในปี 1986 ยังออกเวอร์ชั่นที่ใช้ตัวเรือนวัสดุเซรามิกสีดำซึ่งถือเป็นนาฬิกาข้อมือแบบแรกของโลกที่ใช้วัสดุชนิดนี้มาทำตัวเรือนอีกด้วย

 

 

1985 Perpetual Calendar

 

Da Vinci Perpetual Calendar Ref.3750 รุ่นดั้งเดิม ที่เปิดตัวเมื่อ ค.ศ.1985

 

 

Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph รุ่นใหม่ Ref.3921 เผยโฉมออกมาในปี 2017 ด้วยตัวเรือนทรงกลมที่เป็นการนำรุ่น Da Vinci Perpetual Calendar Ref.3750 ปี 1985 มาเป็นโจทย์ในการออกแบบ โดยเปิดตัวพร้อมๆ กับรุ่นฟังก์ชั่นอื่นๆ ตั้งแต่แบบกลไกอัตโนมัติแสดงเวลาพร้อมวันที่ ในสองขนาดตัวเรือน แบบกลไกอัตโนมัติแสดงมูนเฟสสำหรับสาวๆ และแบบกลไกตูร์บิยองเรโทรเกรดโครโนกราฟ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นการแทนที่ตัวเรือนตอนโนของ Da Vinci คอลเลคชั่นก่อนที่ออกขายมาตั้งแต่ปี 2007 โดยสมบูรณ์

 

Da Vinci Perpetual Calendar 2017 COVER

 

Da Vinci Perpetual Calendar Chronograph รุ่นปี 2017 มากับตัวเรือนทรงกลมขนาดใหญ่ 43.5 มม. ที่เป็นการผสมผสานความคลาสสิกเข้ากับดีไซน์แบบร่วมสมัยเข้าไว้ได้อย่างลงตัว โดยยังคงมีกลิ่นไอของรุ่นปี 1985 หลอมรวมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นลักษณะของสันบนวงขอบตัวเรือน ลักษณะของเม็ดมะยม และวงหน้าปัดขนาดเล็กทั้งสี่ ไปจนถึงขาตัวเรือนที่แม้จะไม่ได้มีรูปแบบเป็นแถบยาวเหมือนรุ่นปี 1985 แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีการออกแบบรูปทรงให้มีความคล้ายคลึงกันอยู่

 

ด้านตำแหน่งการแสดงค่าปฏิทินยังคงเป็นเหมือนรุ่นต้นฉบับ นั่นก็คือมีวงหน้าปัดวันที่อยู่ที่ 3 นาฬิกา, วงหน้าปัดวันอยู่ที่ 9 นาฬิกา, วงหน้าปัดเดือนอยู่ที่ 6 นาฬิกา, ช่องหน้าต่างแสดงเลขปีแบบ 4 หลัก (ซึ่งจะแสดงค่าได้ถึงปี 2299!!) อยู่ ณ ตำแหน่งระหว่าง 7-8 นาฬิกา และแสดงมูนเฟสที่ 12 นาฬิกา ขณะที่ตำแหน่งการแสดงค่าจับเวลาและเข็มวินาทีขนาดเล็กนั้นเปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีการวางเข็มวินาทีอยู่ร่วมแกนกับเข็มแสดงเดือน ณ ตำแหน่ง 6 นาฬิกา และวางเข็มชั่วโมงจับเวลากับเข็มนาทีจับเวลาอยู่บนแกนเดียวกันที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกา อันเป็นลักษณะการแสดงค่าจับเวลาของกลไกอัตโนมัติ ฟลายแบ็คโครโนกราฟ อินเฮ้าส์ คาลิเบอร์ 89360 ของ IWC เอง ซึ่งเป็นกลไกพื้นฐานก่อนจะปรับแต่งเพื่อติดตั้งชุดโมดูลกลไกเพอร์เพทชวลคาเลนดาร์เข้าไป โดยยังคงสำรองพลังงานได้ถึง 68 ชั่วโมงเหมือนเช่นตอนเป็นกลไกโครโนกราฟเปล่าๆ

Da Vinci Perpetual Calendar 2017 back

 

 

ภาพที่เปิดเผยออกมาก่อนจะเปิดตัวจริงๆ ในงาน SIHH 2017 จะเป็นแบบตัวเรือนเร้ดโกลด์ หน้าปัดสีเงิน ร่วมด้วยวงหน้าปัดจับเวลาสีน้ำเงินที่ดูเหมือนจะเป็นอเวนทูรีน ส่วนเข็ม หลักชั่วโมงเลขอารบิก และพระจันทร์นั้นเป็นสีทอง และมีเข็มวินาทีเป็นสีน้ำเงิน สวมคู่กับสายหนังจระเข้สีน้ำตาลเงา แต่ตามข้อมูลที่บอกมานั้นจะมีเวอร์ชั่นตัวเรือนสตีลออกมาด้วย

 

By: Viracharn T.