URWERK UR-T8 นาฬิการุ่นใหม่ที่เปิดตัวเพื่อร่วมฉลองปีที่ 20 ของแบรนด์ในปี 2017

 

URWERK (อูร์เวิร์ค) แบรนด์นาฬิกาอิสระดีไซน์ล้ำสไตล์ที่มาพร้อมเทคนิคกลไกแบบเฉพาะตัว ประกาศเฉลิมฉลองครบปีที่ 20 แห่งการก่อตั้งแบรนด์ในปี 2017 นี้ด้วยนาฬิการุ่นใหม่ UR-T8 ที่มากับดีไซน์สุดเจ๋งของตัวเรือนซึ่งสามารถพลิกกลับด้านเพื่อให้ฝั่งด้านหลัง (ซึ่งเป็นฝาหลังแผ่นทึบสกัดผิวร่องลายเพชรเช่นเดียวกับชิ้นขอบตัวเรือนฝั่งด้านหน้า) หันมาอยู่ทางด้านหน้าได้ด้วยวัตถุประสงค์ที่เป็นประโยชน์พร้อมกันสองประการนั่นก็คือ ทั้งเป็นการปกป้องหน้าปัดจากการกระแทกและเป็นการแทนที่หน้าปัดนาฬิกาด้วยรูปลักษณ์การเป็นเครื่องประดับชิ้นงามสุดพิศวงบนข้อมือ ซึ่งการพลิกกลับของตัวเรือนนั้นสามารถกระทำได้อย่างง่ายดายด้วยการกดปุ่ม 2 ปุ่มบนบริเวณข้างตัวเรือนฝั่งบนและล่างพร้อมกันแล้วยกขึ้น พลิกหมุน และวางกลับจนเข้าล็อคเท่านั้น โดยเป็นวิธีการพลิกที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ซึ่งแตกต่างจากลักษณะการยกตัวเรือนชิ้นบนแล้วพลิกกลับด้านของ Reverso (นาฬิการะดับตำนานของ Jaeger-LeCoultre ต้นตำรับตัวเรือนแบบพลิกด้านได้) นาฬิกา UR-T8 รุ่นนี้จึงเป็นทั้งเครื่องบอกเวลาและเป็นเครื่องประดับได้ในเรือนเดียวกัน

 

Urwerk UR T8 1

 

เมื่อเป็นนาฬิกาที่ออกมาในวาระปีที่ 20 ของแบรนด์ทั้งที UR-T8 จึงไม่ได้แค่การเป็นนาฬิกาที่ใช้ตัวเรือนดีไซน์ใหม่ แต่ยังมาพร้อมกับระบบแสดงเวลาที่ออกแบบขึ้นใหม่ด้วย โดยยังคงเป็นการแสดงเวลาแบบการโคจรของหน่วยแสดงชั่วโมงที่บอกเลขชั่วโมงพร้อมชีแสดงนาทีไปยังสเกลนาทีอันเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ แต่ได้รับการออกแบบใหม่ให้หน่วยแสดงผลมีรูปทรงที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมา โดยจะเป็นลักษณะของจานแคร่ที่ฉลุตัวเลขชั่วโมงให้ยกตัวนูนสูงขึ้น มิได้พิมพ์เลขไปบนจานหรือโมดูลเหมือนรุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมา ซึงทำให้ตัวเลขดูมีมิติสวยงามแปลกตากว่าที่เคย ทั้งยังเป็นกลไกที่ขึ้นลานแบบอัตโนมัติด้วยโรเตอร์ที่ออกแบบให้ทำงานร่วมกับชุดใบพัดเทอร์ไบน์เพื่อลดแรงกระชากจากการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงฉับพลันของโรเตอร์เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับระบบขึ้นลานด้วย โดยใบพัดเทอร์ไบน์นี้จะสามารถมองเห็นได้ผ่านฝาหลังที่มีการฉลุเป็นช่องในลักษณะของตะแกรงเอาไว้เหนือบริเวณชุดโรเตอร์

 

Urwerk UR T8 2

 

จานแคร่ของกลไกที่ใช้กับรุ่นนี้จะมีทั้งหมด 3 จาน แบ่งตัวเลขชั่วโมงกันจานละ 4 เลข ติดตั้งเข้ากับระบบแคร่หมุนโคจรแสดงเวลาให้ไล่ชี้แสดงเลขชั่วโมงพร้อมเคลื่อนกวาดไปยังสเกลนาทีที่อยู่บนขอบหน้าปัดบริเวณฝั่งขวา ให้สามารถอ่านค่าชั่วโมงพร้อมกับนาทีได้อย่างง่ายดายเป็นที่สุด โดยรหัสกลไกของรุ่นนี้จะเป็นคาลิเบอร์ UR8.01 ซึ่งสามารถสำรองพลังงานได้ 39 ชั่วโมง

 

URWERK UR T8 7

 

Urwerk UR T8 3

 

 

สำหรับขนาดของตัวเรือน UR-T8 นั้นจะมีความกว้าง 60.23 มม. สูง 48.35 มม. และหนา 20.02 มม. โดยเปิดตัวออกมาพร้อมกัน 2 เวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นทูโทนตัวเรือนไทเทเนี่ยมร่วมกับไทเทเนี่ยมเคลือบพีวีดีสีดำ กับเวอร์ชั่นตัวเรือนไทเทเนี่ยมเคลือบพีวีดีสีดำทั้งเรือน ซึ่ง 2 เวอร์ชั่นนี้จะถูกผลิตขึ้นแบบจำนวนจำกัดเพียง 60 เรือนเท่านั้น

 

URWERK UR T8 4

 

By: Viracharn T.