WATCH OF THE DAY – SIAM PARAGON WATCH EXPO 2013: Seiko “Seiko Astron GPS Solar”

 

WATCH OF THE DAY – SIAM PARAGON WATCH EXPO 2013: Seiko “Seiko Astron GPS Solar” 
แนะนำนาฬิกาที่น่าสนใจในงาน SIAM PARAGON WATCH EXPO 2013 โดย IAMWATCH

 

นวัตกรรมระดับเวิล์ดคลาสจากไซโก ที่บรรจุฟังก์ชั่นบอกเวลาทั่วโลกเอาไว้ ควบคุมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยด้วย GPS และเป็นนาฬิกา Clean Energy ใช้เพียงพลังงานแสงอาทิตย์ในการขับเคลื่อนการทำงานของนาฬิกา เชื่อมต่อสัญญาณดาวเทียมได้สูงสุดถึง 11 ดวง ในทุกมุมโลก มั่นใจได้เลยว่าเวลาที่แสดงไว้บนนาฬิกาเรือนนี้ คือ เรียลไทม์ของแอเรียนั้นจริงๆ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใดในโลก รวมถึงการแบ่งช่วงเวลาบนโลก ของทุกๆเส้นแบ่งเขตเวลาอย่างละเอียดแม้เพียง 15/30 นาที บอกเวลาได้เที่ยงตรงสูงสุด + / - 1 วินาทีต่อ 100,000 ปี 

 

SAST0151    SAST019

 

Seiko Astron GPS Solar Watch สามารถปรับตั้งค่าเวลาต่างไทม์โซนอัตโนมัติ ด้วยการจับคลื่นสัญญาณดาวเทียม GPSสามารถซิงค์เวลาทั่วโลกตามไทม์โซนต่างๆได้ละเอียดถึง 39 ไทม์โซนบนโลก อย่างที่เรารู้จักกันดี อย่าง Radio Wave ที่มีมานานแล้ว แต่ข้อจำกัดก็คือไม่สามารถใช้ได้ทั่วโลก ใช้ได้เพียงหลักๆใน 3 ทวีปเท่านั้น คือทวีปยุโรป โดยเริ่มจากประเทศเยอรมนี ทวีปอเมริกาเหนือเริ่มจากประเทศสหรัฐอเมริกา และทวีปเอเซียเริ่มจากประเทศญี่ปุ่นที่มีรัศมีกระจายคลื่นประมาณ 1,000 กิโลเมตรรอบเสาส่งสัญญาณ ทำให้เกิดความไม่สะดวก

 

SAST021    SAST025

 

ทาง Seiko จึงคิดค้นระบบใหม่ โดยรับสัญญาณเทียบเวลานาฬิกาปรมณู(Atomic Clock) จาก GPS (Global Positioning System) หรือระบบบอกพิกัดตำแหน่งอ้างอิงจากดาวเทียม โดยรุ่น Astron นั้น จะอ้างอิงทั้งเวลาและระบบพิกัดในมาตรฐานเวิลด์ไทม์ รวมถึงบอก Daylight Saving ของแต่ละโซนด้วย นอกจากนี้ยังรักษ์โลก เพราะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ในการขับเคลื่อนการทำงานของนาฬิกา ผ่านพื้นหน้าปัดโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบเป็นแบบพิเศษ จึงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ พร้อมระบบปฏิทินที่ปรับตั้งอัตโนมัติจนถึงกุมภาพันธ์ปี 2100 ทั้งยังปรับตั้งเวลาจริง ณ ไทม์โซนนั้นๆบนโลก (DST) ระบบ Flight Mode ป้องกันสัญญาณคลื่นรบกวนขณะโดยสารเครื่องบิน และเมื่อถึงจุดหมาย ก็เพียงแค่มองหาท้องฟ้า แล้วกดปุ่มเพียง 1 คลิ๊ก นาฬิกาก็จะค้นหาสัญญาณดาวเทียม GPS เพื่อปรับตั้งเวลาอัตโนมัติตามไทม์โซนที่อยู่ อย่างแม่นยำ เที่ยงตรง และง่ายดาย 

 

ตัวเรือนมีให้เลือกทั้งแบบไทเทเนียมซึ่งเป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ผลิตกระสวยอวกาศ และสเตนเลสสตีลที่มีความทนทานสูง ร่วมด้วยวัสดุเซรามิกที่ให้ความเงางาม และทนต่อการเกิดรอยขูดขีดอีกด้วย