อัพเดทนาฬิกาน่าสนจาก PERRELET (Turbine 'Sung Kang'; First Class Double Rotor Skeleton 'Blue'; Diamond Flower Amytis 'Pastel')

 

ปี 2016 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป PERRELET (เพอร์เรเลต์) แบรนด์นาฬิกาผู้เชี่ยวชาญในการผลิตกลไกแบบอัตโนมัติ ได้เปิดตัวนาฬิกาที่น่าสนใจออกมาหลายรุ่นด้วยกัน แต่ 3 รุ่นใหม่ที่เรานำมาเสนอนี้ เป็นรุ่นที่เราเห็นควรนำมาให้ผู้ที่ชื่นชอบนาฬิกากลไกอัตโนมัติได้ทำความรู้จักกัน เพราะเป็นนาฬิกา 3 แบบที่ต่างกันในรูปลักษณ์การดีไซน์แต่ชัดเจนด้วยเอกลักษณ์แห่งความเป็น PERRELET นั่นก็คือ กลไกคอนเซ็ปต์ ดับเบิ้ลโรเตอร์ อันเลื่องชื่อ อันเป็นกลไกที่มีโรเตอร์แกว่งหมุนอยู่ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของกลไก

 

TURBINE SUNG KANG

Turbine Sung Kang (เทอร์ไบน์ ซุง กัง) นาฬิกาเทอร์ไบน์รุ่นพิเศษสำหรับนักขับตัวจริง รุ่นแรกที่เรานำมาให้ชมกันนี้ถูกเผยโฉมออกมาเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2016 โดย PERRELET เลือกสหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่เปิดตัว ด้วยเหตุผลที่ว่านาฬิการุ่นนี้เป็นนาฬิกาแบบเทอร์ไบน์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น รุ่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัด 350 เรือน ที่ได้ Sung Kang (ซุง กัง) นักแสดงฮอลลีวูดเชื่อสายเกาหลี เจ้าของบทบาท Han (ฮาน) ในภาพยนตร์ชุด Fast and Furious (ฟาสต์ แอนด์ ฟิวเรียส) ซึ่งโด่งดังไปทั่วโลก มาร่วมเป็นพันธมิตร โดยนำเอาบุคลิกและความชื่นชอบส่วนตัวของเขามาถ่ายทอดลงบนดีไซน์การตกแต่งของนาฬิกา ซึ่งก็คือ ความหลงใหลในการแต่งรถและขับรถนั่นเอง

 

Sung Kang 600

Sung Kang กับรถสปอร์ต FuguZ ของเขา

 

FuguZ คือนามรถสปอร์ตของ Sung Kang ที่เขาออกแบบการตกแต่งด้วยตนเองและชนะเลิศการประกวดความสวยงามมาแล้วหลายครา โดยที่มาของแรงบันดาลใจในการออกแบบนาฬิกา Turbine Sung Kang ก็คือดีไซน์ของรถ FuguZ คันนี้ นาฬิการุ่นนี้จึงเป็นนาฬิกา Turbine สำหรับคนรักรถโดยแท้จริง

 

Turbine SK dial 3

 

รูปโฉมโดยรวมของ Turbine Sung Kang ยังคงมีลักษณะอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของนาฬิกา Turbine อยู่อย่างครบถ้วนไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะหน้าปัดแบบ 3 ระดับ ที่ประกอบด้วยวงขอบหน้าปัดชั้นบนอันเป็นที่อยู่ของหลักชั่วโมงและสเกลนาที ใบพัดเทอร์ไบน์อลูมิเนียม 10 แฉกเป็นชั้นกลาง และพื้นหน้าปัดชั้นล่างซึ่งจะเผยให้เห็นรายละเอียดอย่างชัดเจนในขณะที่ใบพัดเทอร์ไบน์หมุนพริ้วอย่างลื่นไหลเมื่อขยับข้อมือ ตลอดจนรูปทรงของตัวเรือนวัสดุสตีล ขนาด 44 มม. ผนึกกระจกแซฟไฟร์เคลือบสารกันแสงสะท้อนทั้ง 2 ด้าน ที่บรรจุกลไกอัตโนมัติอินเฮ้าส์ ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ตัวเครื่องสีเงินขึ้นลานด้วยโรเตอร์ฉลุโปร่งเคลือบโรเดียม โดยเป็นกลไกรหัส P-331 ที่ได้รับการปรับแต่งจากพื้นฐานของกลไก P-321 เอาไว้ภายใน พร้อมเปิดโอกาสให้มองเห็นได้ผ่านทางกระจกแซฟไฟร์บนฝาหลัง

 

810 8002 Turbine SK

Turbine Sung Kang Ref.A1098/2

 

จุดที่ทำให้นาฬิการุ่นนี้แตกต่างจาก Turbine รุ่นอื่นๆ ก็คือ การจัดย้ายหลักชั่วโมงตำแหน่ง 12 นาฬิกา มาไว้ที่ตำแหน่ง 2 นาฬิกา โดยใช้หลักชั่วโมงที่ 1 ถึง 12 เป็นแบบเลขอารบิกร่วมกับแบบแท่งขนาดใหญ่สีขาวพร้อมเลขหลักชั่วโมงที่ 13 ถึง 24 ขนาดเล็กบริเวณขอบวง โดยอ่านค่าจากเข็มชั่วโมงกับนาทีเคลือบสารเรืองแสงซูเปอร์ลูมิโนว่าและเข็มวินาทีสีเหลือง เพื่อให้เป็นลักษณะนาฬิกาสำหรับนักขับรถซึ่งเป็นองศาที่จะทำให้อ่านค่าเวลาได้อย่างสะดวกชัดเจนที่สุดในขณะที่มือจับพวงมาลัยอยู่ และการออกแบบพื้นหน้าปัดให้มีวงกลางสีดำเป็นลายเซอร์คูลาร์-เกรนด์ล้อมด้วยวงแหวนอลูมิเนียมสีเงินขัดลายพิมพ์เลขนาทีสีดำซึ่งมีวงสเกลรอบนอก จากตำแหน่งนาทีที่ 30 ถึง 40 เป็นพื้นสีเหลือง และจากตำแหน่งนาทีที่ 40 ถึง 60 เป็นพื้นสีแดง เพื่อเสริมความโดดเด่น นอกจากนี้บนใบพัด ณ ตำแหน่ง 4 นาฬิกา (ขณะใบพัดหยุดนิ่ง) ซึ่งตรงกับ 6 นาฬิกาของนาฬิกาทั่วไป ยังสลักชื่อย่อของ Sung Kang เป็นอักษรย่อ “SK” เอาไว้ด้วย และ PERRELET ยังเลือกที่จะเคลือบตัวเรือนด้วยกรรมวิธีพีวีดีให้เป็นสีดำเข้ากับสีของวงขอบหน้าปัด สีของเข็มชั่วโมงกับนาที และสีของใบพัดเทอร์ไบน์ พร้อมสวมคู่มากับสายยางสีดำ เพื่อความคมเข้มและไม่ก่อให้เกิดแสงสะท้อนหรือสีสันที่รบกวนสมาธิยามขับขี่ ทั้งยังมีการสลักหมายเลขประจำเรือนไว้ที่บริเวณขอบฝาหลังด้วย

 

 

THE “FIRST CLASS DOUBLE ROTOR SKELETON” IN BLUE

จากนาฬิกาลิมิเต็ด เอดิชั่น First Class Double Rotor Skeleton (เฟิร์สท์คลาส ดับเบิ้ลโรเตอร์ สเกเลตัน) ที่เปิดตัวออกมาเพื่อร่วมฉลอง 20 ปีแห่งการสร้างสรรค์นาฬิกาแบบดับเบิ้ลโรเตอร์ของ PERRELET เมื่อปี 2015 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างท่วมท้น นำมาสู่การสร้างสรรค์ครั้งใหม่ในปี 2016 ที่เป็นการมอบสไตล์แบบสมัยใหม่ให้กับนาฬิกาดีไซน์คลาสสิกรุ่นนี้โดยใช้พื้นวงหน้าปัดสีน้ำเงิน “โคบอลต์-บลู” ตกแต่งขอบริมด้วยสีเงินพร้อมติดตั้งขีดหลักชั่วโมงสีเงิน ขณะที่ยังคงเว้นช่องกลมกลางหน้าปัดขนาดพอดีกับรัศมีการเหวี่ยงของโรเตอร์ชิ้นบนแบบฉลุโปร่งตกแต่งลาย โค้ต เดอ เชอแนฟ ให้มองผ่านเข้าไปเห็นตัวกลไกได้เหมือนเช่นเดิม โดยใช้โรเตอร์เคลือบโรเดียมเพื่อให้เข้ากับสีของหลักชั่วโมง ขณะที่เข็มจะใช้เป็นสีน้ำเงินเพื่อความชัดเจนในการอ่านค่า

 

double rotor images a1091 6 copia.first class dr squelette perrelet square

First Class Double Rotor Skeleton Ref.A1091/6

 

ตัวเรือนของรุ่นนี้เป็นวัสดุสตีล ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 42.5 มม. เหมือนเช่นรุ่นปี 2015 แต่คราวนี้จะมีแบบที่ใช้สายสตีลดีไซน์สปอร์ตหรูให้เลือกด้วย (Ref.A1091/6) นาฬิกาทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์ฉลุสเกเลตัน ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ที่ขึ้นลานด้วยโรเตอร์จำนวน 2 ชิ้นเคลื่อนไหวร่วมกัน ติดตั้งอยู่ทางด้านหน้าและด้านหลังของตัวกลไก ซึ่งตัวโรเตอร์ชิ้นหลังก็เป็นแบบฉลุโปร่งที่เคลือบด้วยโรเดียมเช่นกัน โดยสามารถมองเห็นได้จากกระจกแซฟไฟร์ที่กรุอยู่บนฝาหลังซึ่งถูกเคลือบสารกันแสงสะท้อนไว้ทั้ง 2 ด้านเช่นเดียวกับกระจกหน้าปัด

 

Back P 481 20 years Double Rotor

 

 

THE “DIAMOND FLOWER AMYTIS” IN PASTEL SHADES

ทันทีที่นาฬิกาแบบดับเบิ้ลโรเตอร์สำหรับคุณผู้หญิงคอลเลคชั่น Diamond Flower Amytis (ไดมอนด์ ฟลาวเวอร์ อมีติส) เปิดตัวออกมาเมื่อปี 2015 ก็ได้ทำให้เหล่าคุณผู้หญิงผู้พิสมัยความงามงดของนาฬิกาจักรกลต่างหลงใหลได้ปลื้มไปตามๆ กัน PERRELET จึงไม่รอช้าที่จะออกเวอร์ชั่นใหม่เพิ่มเติมมาเป็นทางเลือกโดยนำสีฟ้าพาสเทลแสนนวลตามาเป็นโทนในการตกแต่งเพิ่มสไตล์หวานที่สวยสง่าแบบแสนสุภาพให้กับนาฬิการุ่นนี้

 

คำว่า Amytis (อมีติส) ในชื่อรุ่น มีที่มาจากพระนามของราชินี อมิติส แห่งมีเดีย พระมเหสีของกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์ ที่สอง แห่งบาบิโลเนีย ด้วยเหตุที่แรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายฉลุกลีบดอกไม้อันสละสลวยของโรเตอร์ชิ้นบน ถูกนำมาจากสวนลอยบาบิโลน ที่กษัตริย์องค์นี้สร้างให้กับนาง จึงไม่แปลกใจเลยที่โรเตอร์ชิ้นบนซึ่งถูกเคลือบด้วยโรเดียมพร้อมประดับเพชร 16 เม็ด น้ำหนักรวม 0.067 กะรัต ร่วมกับชิ้นเปลือกหอยมุก จะมีความงามเลิศดังที่ปรากฎ

 

Decoration Oscillating Mass DFlower Amytis 1

 

สำหรับเวอร์ชั่นนี้ โรเตอร์ชิ้นบนจะแกว่งหมุนอยู่เหนือพื้นหน้าปัดแบบทูโทน ซึ่งใช้พื้นสีฟ้าตกแต่งลายซันเบิร์สท์แสนละเอียดพร้อมหลักชั่วโมงเลขโรมันสีขาวร่วมกับแผ่นเปลือกหอยมุกสีขาวที่พิมพ์หลักชั่วโมงเป็นเลขโรมันสีเหลือง โดยแบ่งพื้นที่กันด้วยเส้นขอบทรงเสี้ยวจันทร์ ขณะที่เข็มชั่วโมงกับนาทีทรงใบไม้และเข็มวินาทีจะใช้เป็นสีน้ำเงินเพื่อความโดดเด่นสะดุดตาและความชัดเจนในการอ่านค่า บรรจุในตัวเรือนสตีล ขนาด 36.5 มม. กรุกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์ที่เคลือบสารกันแสงสะท้อนไว้ทั้ง 2 ด้าน และสวมคู่มากับสายหนังจระเข้สีฟ้าอ่อน

 

Diamond Flower Amytis high res

Diamond Flower Amytis Ref.A2065/6

 

สำหรับกลไกที่ใช้ยังคงเป็นกลไกเดียวกับเวอร์ชั่นก่อนหน้า ซึ่งก็คือ กลไกอินเฮ้าส์ P-181-H ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ที่ขึ้นลานแบบอัตโนมัติด้วยโรเตอร์คู่ ติดตั้งอยู่ทางด้านหน้าและด้านหลังของตัวกลไก โดยโรเตอร์ชิ้นหลังจะเป็นแบบฉลุโปร่งซึ่งมองเห็นได้จากแซฟไฟร์บนฝาหลัง

 

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่: บริษัท เพรสทิจ เทมโพ (ไทยแลนด์) จำกัด
ตัวแทนจำหน่ายนาฬิกา PERRELET ในประเทศไทย
โทร. 02 254 8277, facebook/instagram: perreletthailand

 

By Viracharn