DEMONACO Tourbillon Oculus 1297 Orage ผลงานสุดพิเศษที่สร้างสรรค์ร่วมกับไฮเปอร์คาร์ Prato

ATELIERS DEMONACO (อทิลิเยร์ เดอโมนาโก) แบรนด์นาฬิกาหรูของสวิสที่มีแรงบันดาลใจมาจากความสง่างามแห่งราชรัฐโมนาโก จับมือกับ Prato Automobiles ผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์ระดับมาสเตอร์พีซจากเทือกเขาแอลป์ในประเทศฝรั่งเศส ที่ให้กำเนิดโดยนักออกแบบรถยนต์ Bruno Prato กับวิศวกรเครื่องกล Rodolphe Tousset เพื่อสร้างสรรค์โปรเจ็คต์นาฬิกาสุดพิเศษ Orage ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับไฮเปอร์คาร์ของ Prato ยนตรกรรมเปี่ยมนวัตกรรมเจ้าของเครื่องยนต์ วี 8 แบบไร้อุปกรณ์อัดอากาศที่มีกำลังสูงถึง 900 แรงม้า ซึ่งมากกว่าบรรดารถโปรดักชั่นคาร์ใดๆ ที่เคยผลิตออกสู่ตลาด ทั้งยังเป็นรถรุ่นแรกที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์จากอากาศยานเพื่อความมั่นใจสูงสุดในทุกสภาวะการใช้งาน และเป็นรถรุ่นแรกที่นำเทคโนโลยี OLED มาใช้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ด้วย

 

นาฬิกาโปรเจ็คต์ Orage ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของรุ่น Tourbillon Oculus 1297 ซึ่งทำงานด้วยกลไกอินเฮ้าส์ ระดับมาสเตอร์พีซ คาลิเบอร์ dMc-980 ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง ที่เป็นหนึ่งในกลไกตูร์บิยองที่ควบคุมเวลาได้อย่างแม่นยำที่สุดในโลกด้วยความคลาดเคลื่อนเพียงระหว่าง 0-2 วินาทีต่อวัน จากความยอดเยี่ยมของตูร์บิยองแบบ XP1 อันเป็นสิทธิบัตรของแบรนด์ พร้อมความโดดเด่นของบริดจ์ตูร์บิยองที่ทำจากแซฟไฟร์ใสเพื่อให้มองเห็นกลไกได้อย่างชัดเจน และนอกจากกรงตูร์บิยองที่มีความสมดุลย์ที่สุดแล้ว ยังใช้เอสเคปวีลและเลเวอร์ที่ทำจากวัสดุซิลิเซียม และขึ้นลานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยโรเตอร์ทองคำ 22 เคที่ฉลุและสลักอย่างวิจิตรงดงามด้วยมืออีกด้วย พร้อมอวดความเป็นเลิศของการขัดแต่งชิ้นส่วนกลไกด้วยมือผ่านกระจกแซฟไฟร์ที่ผนึกอยู่กับฝาหลัง

 

ความพิเศษของนาฬิกาเอดิชั่น Orage รุ่นนี้ก็คือ อารมณ์สปอร์ตสุดขั้วจากการใช้ตัวเรือนวัสดุอัลตร้า-ไลต์ คาร์บอน ไฟเบอร์ ที่มีความแข็งแกร่งและมีน้ำหนักเบาสุดๆ เฉกเช่นเดียวกับตัวถังของไฮเปอร์คาร์ Orage โดยเป็นการผลิตขึ้นแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ด้วยจำนวนจำกัดเพียงแค่ 19 เรือนเท่านั้น ที่สำคัญก็คือ นาฬิการุ่นนี้สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งของไฮเปอร์คาร์ Orage ได้ ด้วยการฝังชิปอิเล็กโทรนิกสำหรับเปิดล็อครถเอาไว้ภายในตัวล็อคสายที่เป็นบานพับวัสดุไวท์โกลด์ร่วมกับคาร์บอน

 

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคด้านต่างๆ ยังคงเป็นเหมือนกับเอดิชั่นอื่นๆ ของนาฬิการุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นขนาดตัวเรือน 44 มม. หนา 13.1 มม. ซึ่งประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนรวมถึง 31 ชิ้น แกนตัวเรือนชั้นในวัสดุไทเทเนี่ยมน้ำหนักเบา กระจกหน้าปัดและกระจกฝาหลังแซฟไฟร์คริสตัลเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน และวงหน้าปัดขนาดเล็กจัดวางแบบเยื้องศูนย์พร้อมเข็มชั่วโมงกับนาทีทรงดอฟีนซึ่งสำหรับเอดิชั่นนี้ใช้เป็นสีเงิน ส่วนพื้นหน้าปัดหลักที่ยังคงเป็นลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนแบบดุนนูนนั้น สำหรับรุ่นนี้จะเคลือบด้วยพีวีดีสีเทาเข้ม โดยเว้นช่องสำหรับสลักหมายเลขประจำเรือนและชื่อรุ่นเอาไว้ และล้อมด้วยวงแหวนที่สลักด้วยชื่อแบรนด์ Prato Automobiles โดยจะสวมคู่มากับสายหนังจระเข้ลายคาร์บอนที่เย็บตะเข็บด้วยเส้นใยผสมไวท์โกลด์

DMC TB OCG RLW CWG ORAGE S1

DEMONACO Tourbillon – Oculus 1297 Orage (Ref. dMc-TB-OCG-RLW-CWG-ORAGE) ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 19 เรือน

 

PRATO Orage 19 LR

 

PRATO Orage 18 LR

 

PRATO Orage ไฮเปอร์คาร์น้ำหนักเบาสุดพิเศษเพียง 1,392 กก. จากการใช้ชิ้นส่วนตัวถังวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ และเฟรมไฮโดรฟอร์มด์อลูมิเนียม ร่วมด้วยระบบกันสะเทือนแบบดับเบิ้ลวิชโบนที่ทำจากอลูมิเนียมเช่นกัน สร้างกำลัง 900 แรงม้า ที่ 7,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 1,044 นิวตัน-เมตร ที่ 5,200 รอบต่อนาที ส่งกำลังสู่ล้อหลังด้วยเครื่องยนต์ วี 8 ผ่านเกียร์แบบแมนวล 6 สปีด  สร้างอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. กับ 0-200 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 2.8 วินาที กับ 6.9 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 370 กม./ชม. เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือน มิถุนายน ค.ศ. 2017 ในฐานะผลงานรุ่นแรกของ PRATO Automobiles แห่งฝรั่งเศส

 

By: Viracharn T.