TAG HEUER เผยโฉมนาฬิกาสุดพิเศษรุ่นที่สองของเอดิชั่น ‘มูฮัมหมัด อาลี’

เมื่อ ค.ศ. 2016 TAG HEUER เคยออกนาฬิการุ่นพิเศษเอดิชั่น ‘มูฮัมหมัด อาลี’ เพื่อเป็นเกียรติแก่นักมวยในตำนานโลกท่านนี้มาแล้วหนหนึ่งโดยใช้ชื่อว่ารุ่น Carrera Calibre 5 Muhammad Ali Special Edition และในปี 2017 นี้ ทางแบรนด์ก็สานต่อด้วย เอดิชั่นที่สอง ที่คราวนี้เรียกว่า ลิมิเต็ด เอดิชั่น ซึ่งก็ยังคงเป็นนาฬิกา Carrera ในตัวเรือนสเตนเลสสตีล ขนาด 43 มม. ผนึกกระจกแซฟไฟร์เคลือบสารป้องกันแสงสะท้อนทั้ง 2 ด้าน พร้อมคุณสมบัติการกันน้ำได้ถึง 100 เมตร ที่มีรูปแบบเดียวกัน และใช้กลไกอัตโนมัติ กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง ความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง คาลิเบอร์ 5 (ปรับแต่งจากกลไกของ Sellita) แสดงเวลาแบบ 3 เข็มด้วยเข็มสีเงินขัดเงา พร้อมฟังก์ชั่นวันที่ซึ่งแสดงผ่านช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมเหนือตำแหน่ง 6 นาฬิกาเช่นเดียวกัน

 

 

2017 Carrera Muhammad Ali 1

 

Carrera Calibre 5 Muhammad Ali Special Edition ปี 2017 (Ref. WAR2A13)

 

2017 Carrera Muhammad Ali 4

 

 

จุดเด่นของนาฬิกา สเปเชี่ยล เอดิชั่น Carrera Muhammad Ali ก็คือ การมีเม็ดมะยมชุดที่สองซึ่งตกแต่งด้วยเส้นแล็กเกอร์สีแดง ติดตั้งอยู่ ณ ตำแหน่ง 10 นาฬิกา เพื่อใช้สำหรับหมุนวงแหวนขอบหน้าปัดที่มีสเกลสองชั้นพิมพ์อยู่ โดยชั้นนอกจะเป็นพื้นสีแดงดำสำหรับใช้ตั้งเพื่อให้ทราบเวลายกละ 3 นาที (พื้นแดง) พัก 1 นาที (พื้นดำ) ของการชกรุ่น เฮฟวี่เวท ระดับอาชีพ ส่วนชั้นในจะเป็นพื้นสีครีมดำสำหรับตั้งเวลายกละ 2 นาที (พื้นแดง) พัก 1 นาที (พื้นดำ) ของมวยระดับสมัครเล่น ซึ่งทั้งสองจะสามารถนับเวลารวมได้ทั้งหมดถึง 15 ยก (แม้กติกามวยในปัจจุบันจะกำหนดไว้แค่ 12 ยก) ขณะที่สเกลบนพื้นหน้าปัดนั้นจะใช้เป็นหลักนาทีแสดงแทนหลักชั่วโมง ซึ่งรูปแบบเช่นนี้ถูกนำมาจากเครื่องจับเวลา Ring-Master ที่ HEUER เคยผลิตขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1957 รวมไปถึงรูปทรงของเข็มที่สร้างขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายกับเข็มของ Ring-Master ด้วย ทั้งยังมีการเคลือบสารเรืองแสงสีขาวมาให้บนเข็มชั่วโมงกับเข็มนาทีและหลักนาทีด้วย (*ว่าถึงเฉพาะรุ่นตัวเรือนสตีล ไม่นับรวมเรือนตัวเรือนเยลโลว์โกลด์สุดพิเศษ ‘ยูนีค พีซ’ ของเอดิชั่นปี 2016 ซึ่งผลิตขึ้นเพียงเรือนเดียว ที่จะมีรายละเอียดการตกแต่งที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย อย่างเช่น เข็มสีทอง พื้นสีขาวดำของวงแหวนขอบหน้าปัดชั้นใน ขีดแล็กเกอร์สีดำบนเม็ดมะยมตำแหน่ง 10 นาฬิกา เม็ดมะยมทองคำ สายหนังจระเข้สีดำเย็บด้ายทอง และข้อความสลัก ‘PIECE UNIQUE’ ที่ฝาหลัง)

2016 Carrera Muhammad Ali 12016 Carrera Muhammad Ali 2

Carrera Calibre 5 Muhammad Ali Special Edition ปี 2016 เรือนซ้ายเป็นเวอร์ชั่นตัวเรือนสตีล (Ref. WAR2A11.FC6337) ผลิตจำนวนจำกัด 750 เรือน ส่วนเรือนขวาเป็นเวอร์ชั่นพิเศษสุด ‘ยูนีค พีซ’ ที่ผลิตขึ้นในตัวเรือนเยลโลว์โกลด์ คู่กับสายหนังจระเข้สีดำเย็บด้วยด้ายทอง เพียงแค่เรือนเดียว (Ref. WAR2A40.FC8222) ซึ่งถูกนำออกประมูลเพื่อนำเงินที่ได้ไปมอบให้กับ มูฮัมหมัด อาลี พาร์กินสัน เซ็นเตอร์ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

Heuer Ring Master 1957 1

เครื่องจับเวลาสำหรับการแข่งกีฬา HEUER Ring-Master จากปี ค.ศ. 1957 ต้นแบบของลักษณะหน้าปัดและการจับเวลาที่นำมาใช้กับ Carrera Muhammad Ali Edition

 

ความเป็นนาฬิกาแห่ง Muhammad Ali บนนาฬิกา Carrera นี้ บ่งบอกอย่างชัดเจนด้วยการพิมพ์ลายเซ็นของ Ali อยู่บนหน้าปัดด้วยสีขาวเช่นเดียวกับโลโก้ สเกล และหลักนาที และการใช้ฝาหลังแบบทึบที่สลักเป็นภาพของ Ali พร้อมลายเซ็น และข้อความ “TRIBUTE TO MUHAMMAD ALI” ส่วนที่มาของการผลิตนาฬิการุ่นนี้ก็คือ การที่ Jean-Claude Biver ซีอีโอ ของ TAG HEUER ได้มีโอกาสพบกับ Ali เมื่อปี 2012 และได้ตกลงใจสร้างความสัมพันธ์กันด้วยนาฬิกาเอดิชั่นพิเสษขึ้นมา แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ Ali ได้เสียชีวิตลงก่อนที่นาฬิกาเอดิชั่นแรกจะเปิดตัวเพียงไม่กี่เดือน

 

2017 Carrera Muhammad Ali 5

 

ความแตกต่างของรุ่นปี 2017 กับรุ่นปี 2016 นั้น อยู่ที่การเปลี่ยนโทนสีของหน้าปัดโอปอลีนจากสีดำของรุ่นปี 2016 มาเป็นสีน้ำเงินกรมท่า (เนวี่ บลู) การเปลี่ยนพื้นจานดิสก์วันที่จากพื้นดำตัวเลขขาวมาเป็นพื้นขาวตัวเลขดำ และมาคู่กับสายหนังวัวสีน้ำเงินกรมท่าที่เจาะรูระบายอากาศซึ่งจะมองเห็นสายสีแดงที่อยู่ชั้นใน นอกจากนี้ก็ยังมีเวอร์ชั่นที่จับคู่กับสายหนังวัวสีดำเจาะรูระบายอากาศเห็นสายสีแดงชั้นในแบบเดียวกับรุ่นปี 2016 หรือสายสตีลสไตล์สปอร์ตให้เลือกด้วย

2017 Carrera Muhammad Ali 2

 

By: Viracharn T.