THE GMT WATCH

 

 

 

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินการเรียกนาฬิกาบางรุ่นว่าเป็นนาฬิกา GMT (จีเอ็มที) กันมาบ้างแล้ว แต่อะไรคือความหมายของ GMT ล่ะ มันใช้ทำอะไรได้บ้าง ฉบับนี้เราจะมาบอกกล่าวให้ทุกท่านได้รู้จักกันครับ

 

โดยทั่วไปแล้ว ความหมายของ GMT ในวงการนาฬิกาก็คือ ลักษณะการเรียกขานระบบฟังก์ชั่นหนึ่งที่เป็นที่นิยมติดตั้งอยู่บนนาฬิกาข้อมือเพื่อให้นาฬิกาสามารถแสดงเวลาที่สอง (2nd Time Zone) เพิ่มขึ้นมาได้อีก 1 ค่าเวลา ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ หรือต้องติดต่อกับผู้คนที่อยู่อีกประเทศหนึ่งอยู่เป็นประจำไม่ว่าจะเป็นคนที่คุณรักหรือเพื่อธุรกิจการงาน จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่นาฬิกาฟังก์ชั่นนี้จะเป็นนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกยุคใหม่

 

แต่โดยสากลแล้ว คำว่า GMT ที่ย่อมาจาก Greenwich Mean Time นั้น หมายความถึง เวลามาตรฐานกรีนิช ที่กำหนดเขตไทม์โซนขึ้นมาเพื่อแบ่งเวลาของพิกัดพื้นที่ต่างๆ ของโลกออกเป็นเขตเวลาต่างๆ โดยใช้ลองจิจูด ที่ 0° ที่ตัดผ่าน Royal Greenwich Observatory ที่กรีนิช ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เป็นจุดเริ่มต้น โดยประเทศไทยนั้นจะตั้งอยู่ในเขตเวลา GMT+7 ซึ่งหมายถึงบวกค่าเวลาจากเวลาที่กรินิช ขึ้นมา 7 ชั่วโมงนั่นเอง

 

ทว่าความหมายของ GMT ที่นำมาใช้เรียกฟังก์ชั่นของนาฬิกาไม่ได้ลึกซึ้งขนาดนั้น เพราะโดยทั่วไปแล้วจะหมายถึงฟังก์ชั่นการแสดงเวลาที่สองแบบ 24 ชั่วโมงให้ทราบควบคู่ไปกับเวลาท้องถิ่นแบบ 12 ชั่วโมงนั่นเอง ผู้ผลิตนาฬิกาที่เป็นคนบุกเบิกในการผลิตนาฬิกาที่มีฟังก์ชั่นลักษณะนี้ก็คือ Rolex โดยในยุคทศวรรษที่ 1950 สายการบิน แพน แอม ได้ขอให้ทาง Rolex พัฒนานาฬิกาที่สามารถแสดงเวลาให้ทราบได้ 2 เขตเวลาในขณะเดียวกันขึ้นมาเพื่อให้นักบินของเขาใช้ในขณะปฏิบัติหน้าที่ นาฬิการุ่น GMT-Master รหัส 6542 จึงถือกำเนิดขึ้นมาใน ค.ศ. 1954 ด้วยรูปแบบการมีเข็มกลางเข็มที่สี่เพิ่มเข้ามาจากเข็มชั่วโมง นาที และวินาทีตามปกติ เข็มนี้จะเคลื่อนวนครบ 1 รอบในทุก 24 ชั่วโมงโดยอ่านค่าเวลาจากหลักสเกล 24 ชั่วโมงที่พิมพ์ไว้บนขอบตัวเรือนที่อยู่รอบหน้าปัด และด้วยความสำเร็จของนาฬิกา Rolex รุ่นนี้ หลายแบรนด์จึงมีการผลิตนาฬิกาในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นมาจำหน่ายและยอมรับที่จะเรียกฟังก์ชั่นนี้ว่า GMT เช่นกัน ขณะที่ทาง Rolex เองก็ยังคงผลิตรุ่นใหม่ๆ ของนาฬิกาตระกูลนี้ออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งรุ่นปัจจุบันก็คือ GMT-Master II ที่มากับขอบตัวเรือนเซรามิกอันแสนเงาวาวนั่นเอง

 

gmt1

ROLEX GMT-Master II ในแบบตัวเรือนสตีล ขอบตัวเรือนเซรามิกสีน้ำเงิน-ดำ รุ่นปัจจุบัน

 

รูปแบบของฟังก์ชั่นการแสดงเวลาที่สองควบคู่ไปกับเวลาหลักนั้น นอกจาก GMT แล้ว ก็ยังมีผู้ผลิตหลายแบรนด์สร้างสรรค์รูปแบบอื่นๆ ออกมาด้วย โดยอาจใช้ชื่อเรียกขานที่ต่างออกไป อาทิ ดูอัลไทม์, ทู-ไทม์โซน, โฮมไทม์ และ UTC เป็นต้น กระซิบอีกนิดว่า ที่จริงแล้ว Rolex GMT-Master มิใช่เป็นนาฬิกาแบบแรกที่แสดงเวลาได้ 2 เขตเวลาพร้อมกันนะครับ เพราะเมื่อ ค.ศ. 1953 ทาง Glycine ผู้ผลิตนาฬิกาสวิสอีกรายหนึ่งได้เปิดตัวนาฬิการุ่น Airman ที่แสดงเวลาด้วยเข็มชั่วโมงหมุนรอบละ 24 ชั่วโมง โดยมีสเกลชั่วโมงแบบ 24 ชั่วโมงอีกชุดหนึ่งอยู่บนขอบตัวเรือนซึ่งสามารถหมุนเพื่อปรับตั้งให้แสดงเวลาของอีกเขตเวลาหนึ่งได้ออกมาก่อนแล้ว โดยมีที่มาจากไอเดียของกัปตันการบินไทยท่านหนึ่ง และนาฬิกาตระกูลนี้ก็ยังคงมีรุ่นใหม่ๆ ผลิตจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันเช่นกัน

 

airman

GLYCINE Airman DC-4 เปิดตัวในปี 2015