FRESH ENTREPRENEUR IN WATCH INDUSTRY

 

เฉกเช่นเดียวกับวงการธุรกิจอื่นๆ ธุรกิจผลิตนาฬิกา ก็มีผู้ประกอบการรายใหม่ๆ เกิดขึ้นมาเสมอ ซึ่งธุรกิจจะอยู่รอดได้หรือไม่และแจ้งเกิดได้ในระดับใดก็อยู่ที่วิสัยทัศน์และฝีมือในการบริหารกิจการ แต่หากจะว่ากันถึงผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ที่สามารถสร้างให้นาฬิกาของพวกเขาเป็นที่รู้จักกันอย่างรวดเร็วแล้ว ก็คงต้องยกตัวอย่าง 2 รายนี้มาเป็นกรณีศึกษาให้ท่านได้รับรู้กันซึ่งต้องบอกไว้ก่อนเลยว่านาฬิกาของผู้ประกอบการ 2 รายนี้มีความแตกต่างที่คล้ายคลึงกันมากเลยทีเดียว

 

รายหนึ่งเป็นกิจการของผู้ประกอบการชาวสวิส ที่มีประสบการณ์ความรู้ความเข้าใจในการทำตลาดนาฬิกาเป็นอย่างดี เขาก่อตั้งแบรนด์นาฬิกาที่ใช้ชื่อแปลกหูว่า SevenFriday ขึ้นมาเมื่อ 2012 ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นกิจการของผู้ประกอบการชาวฝรั่งเศส ซึ่งเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและมีผลงานที่เขาออกแบบให้กับแบรนด์ดังๆ ทั้งที่เป็นนาฬิกาและผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ เป็นที่ประจักษ์อยู่มากมาย และนาฬิกาจากแบรนด์ Dietrich ที่นำนามสกุลของเขามาใช้เป็นชื่อแบรนด์ก็เปิดตัวสู่สายตาชาวโลกเมื่อปี 2012 เช่นกัน

 

สิ่งที่นาฬิกาซีรี่ส์เปิดตัวของผู้ผลิตทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันก็คือ การนำเสนอนาฬิกาด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ซึ่งต่างออกไปจากลักษณะของนาฬิกาที่ผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกัน ด้วยลักษณะรูปทรงของตัวเรือนที่ดูล้ำสมัยแปลกตาและการออกแบบลักษณะของการแสดงผลที่ไม่จำเจเหมือนกับนาฬิกาทั่วไป ทั้งยังใช้กลไกแบบขึ้นลานอัตโนมัติที่ปรับแต่งจากพื้นฐานของเครื่องรุ่นเดียวกันอีกด้วย โดยเป็นกลไก Miyota ของญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในเครือ Citizen ที่มากับฟังก์ชั่นแสดงชั่วโมงกับนาทีด้วยเข็มพร้อมแสดงวินาทีกับเวลาแบบ 24 ชั่วโมงด้วยจานขนาดเล็ก และทั้งคู่ยังวางระดับราคาเอาไว้ใกล้เคียงกันด้วย

 

SevenfridayP2 2J

SEVENFRIDAY P2-2

 

แม้จะมีความคล้ายคลึงกันอย่างที่กล่าวไป แต่ผู้ผลิตแต่ละรายต่างก็นำเสนอรูปแบบดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไป นาฬิกาซีรี่ส์ P ซึ่งเป็นซีรี่ส์เปิดตัวของ SevenFriday นั้นนำเสนอด้วยคอนเซ็ปต์การออกแบบที่นำลักษณะของเครื่องมือและเครื่องจักรอุตสาหกรรมที่มีความซับซ้อนมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบและมีการออกเวอร์ชั่นต่างๆ มามากมายโดยมีความแตกต่างกันที่วัสดุกับสีสันที่ใช้ ส่วนนาฬิกาซีรี่ส์ OT ซึ่งย่อมาจาก Organic Time ของ Dietrich จะชูคอนเซ็ปต์การออกแบบที่เป็นการนำร่างกายของมนุษย์มาตีความด้วยการถ่ายทอดโครงสร้างของอวัยวะและกระดูกภายใต้ชั้นผิวออกมาเป็นลักษณะดีไซน์ของตัวเรือนและกลไกแสดงผลที่มีความแปลกตาและเน้นดีไซน์ภายนอกให้สวมใส่สบายดุจเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผู้สวมใส่ และก็มีการผลิตเวอร์ชั่นที่ใช้ตัวเรือนและสีสันต่างๆ กันออกมาให้เลือกอย่างหลากหลายเช่นเดียวกัน

 

DIETRICH OT 3 Perspective1

DIETRICH OT-3

 

 

ด้วยความที่ SevenFriday นั้นออกวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2012 จึงมีเวลาในการผลิตนาฬิกาซีรี่ส์ใหม่ๆ อันได้แก่ซีรี่ส์ M และล่าสุดในปีนี้กับซีรี่ส์ V ซึ่งจะมีลักษณะการออกแบบและการแสดงผลที่แตกต่างกันออกมาสู่ตลาดเพิ่มเติม ในขณะที่ Dietrich นั้นเพิ่งเริ่มวางจำหน่ายเมื่อปี 2014 จึงยังคงมีนาฬิกา OT จำหน่ายอยู่เพียงซีรี่ส์เดียว แต่มีหลายเวอร์ชั่นให้เลือกเป็นเจ้าของ

 

กลุ่มเป้าหมายของนาฬิกาทั้ง 2 แบรนด์ คือ ผู้ที่มองหาความแปลกใหม่ในนาฬิกาข้อมือและใช้รูปแบบของนาฬิกาเป็นเครื่องแสดงตัวตนของพวกเขา และความโดดเด่นของดีไซน์จากทั้ง 2 แบรนด์ผนวกกับกลไกระบบจักรกลและการวางระดับราคาไว้ต่ำกว่าแสนบาทซึ่งถือว่าไม่สูงจนเกินไปก็ทำให้ทั้งคู่เป็นแบรนด์นาฬิกาน้องใหม่ที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหลายๆ ประเทศ ซึ่งก็รวมถึงในประเทศไทยด้วย