WATCH TALK เปิดมุมมองใหม่เรื่องนาฬิกาโดย ดร.ปราโมทย์ เหรียญเจริญสุข แห่ง IAMWATCH

ทำไมผู้คนจำนวนมากจึงสนใจเก็บสะสมนาฬิกา ทำไมนาฬิกาถึงน่าสนใจสำหรับพวกเขา แล้วมีนาฬิการุ่นไหนในระดับราคาใดบ้างที่ควรจะเริ่มต้นและควรจะต้องรู้จัก หาคำตอบได้ใน Watch Talk วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน ณ เกษรวิลเลจ ในงาน GAYSORN MELLENNIAL

 

99 oneMen

  

ผู้คนจำนวนมาก ให้ความสนใจในการเก็บสะสมนาฬิกา ในฐานะของศิลปะที่มีเครื่องจักรกล ประวัติ รูปแบบ รวมไปถึงแนวทางทางการตลาด และอะไรอีกหลายอย่างที่บ่งบอกได้ถึงความมีตัวตนของมนุษย์ นอกจากนั้น นาฬิกายังเป็นทั้งเครื่องประดับและของเล่น โดยเฉพาะสำหรับคุณสุภาพบุรุษ ผู้ที่ชื่นชอบในเรื่องของกลไกเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเสมือนเทรนด์ที่คุณผู้ชายทุกคนจะหลีกหนีไม่ได้ โดยเฉพาะในฐานะที่เป็นเพียงเครื่องประดับที่มีค่าที่สุดและจำเป็นที่สุดในชีวิตประจำวันเพียงชิ้นเดียว ที่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญในการแต่งกายของผู้ชายในยุคปัจจุบัน ที่บอกได้ถึงไลฟ์สไตล์ ความชอบ รวมไปถึงฐานะทางเศรษฐกิจเป็นนัยอีกด้วย

  

แล้วนาฬิกาแบรนด์ไหน รุ่นอะไรบ้าง ที่ควรจะทำความรู้จักเป็นลำดับต้นๆ? คำตอบนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางเศรษฐกิจของแต่ละคน แต่ละเคส แต่ถ้ามองในภาพรวมแล้ว การเริ่มต้นจากแบรนด์และรุ่นที่มีคุณค่าคู่ควรและมีราคาค่าตัวอยู่ในระดับเริ่มต้นที่จะทำให้ผู้ที่เลือกสวมใส่ประทับใจ และพร้อมที่จะก้าวสู่ระดับต่อไปได้ในอนาคต ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

1) Rolex Oyster Perpetual 39 mm. เอ็นทรี่เลเวิลของแบรนด์นาฬิกาชื่อดังที่ทุกคนต้องรู้จักกับขนาดความกว้างของตัวเรือนตามสมัยนิยมที่ทำให้นาฬิกาเรือนนี้เป็นนาฬิกาที่จะทำให้คุณรู้จักกับ Rolex ได้เป็นอย่างดีเพราะไม่ว่าจะเป็นสไตล์ของตัวเรือนและสายแบบ Oyster รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆที่ดีที่สุดของ Rolex ก็ยังคงมีอยู่ใน Oyster Perpetual รุ่นนี้ครบทุกประการเรียกว่าความรู้สึกของนาฬิการุ่นสปอร์ตอันโด่งดังก็มีสไตล์ไม่หนีไปจากนาฬิการุ่นนี้ไกลกันซักเท่าไหร่

Rolex m114300 0005

Oyster Perpetual 39 mm. Ref. 114300

 

2) Rolex Datejust 41 mm. ขยับความหรูหราขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น กับ Datejust นาฬิการุ่นดังที่เคยเป็นไอคอนนิคสำคัญของ Rolex และด้วยขนาดตัวเรือนยุคปัจจุบัน สไตล์และรูปแบบองค์ประกอบต่างๆ ในนาฬิการุ่นนี้ที่ยังคงภาพลักษณ์ความเป็น Datejust ดั้งเดิมอยู่ครบถ้วนแทบจะทุกประการ ก็ทำให้นาฬิกาเรือนนี้ดูเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจในภาพความเป็นนาฬิกาแบบสปอร์ตลักซ์ชัวรี่ที่เหมาะกับ Rolex มากที่สุด และอย่าลืมประเด็นสำคัญที่ว่า ครั้งหนึ่ง นาฬิการุ่นนี้เคยประสบความสำเร็จสูงสุดมาแล้วในตลาด เบียดเอานาฬิกาสปอร์ตดูหมองไปในทันทีเมื่อประมาณ 30 ปีก่อน 

Rloex m126334 0014Datejust 41 mm. Ref. 126334

 

3) Hublot Classic Fusion ความเป็นนาฬิกาแบบสปอร์ตแมนระดับลักซ์ชัวรี่คงหนีไม่พ้น Hublot กับภาพของนาฬิกาสปอร์ตสายยางมาดหรูที่ผนึกเอาชิ้นหนังจัดวางอยู่บนสายยาง ที่ทำให้นาฬิกา Hublot ดูเป็นสปอร์ตลักช์ชัวรี่ได้ในทันที นอกจากนี้ภาพของการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ระดับโลกอย่างเช่น ฟุตบอลโลก ครั้งที่ผ่านมา ก็ทำให้ Hublot กลายเป็นนาฬิกาสปอร์ตในสายตาชาวโลกในทันที จุดสำคัญอีกอย่างของนาฬิกาแบรนด์นี้ก็คือตัวเรือนที่มีความโดดเด่นและเป็นตัวของตัวเองที่ทำให้ทุกคนสามารถจดจำได้ทันทีว่า นี่คือ Hublot

511.nx.8970.lr sd hr w 1

Classic Fusion Ref. 511.NX.8970.LR

 

4) Ulysse Nardin Marine Chronometer Torpilleur การกลับมาอีกครั้งของนาฬิการุ่นที่มีประวัติอันยาวนานเกี่ยวข้องกับการเดินทางทางน้ำที่มีบทบาทสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์โลก โดย Ulysse Nardin เคยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องมือในการบอกเวลาที่ใช้สำหรับเดินทางบนเรือ ที่ความเที่ยงตรงจะเป็นตัวกำหนดความเป็นความตายให้กับการเดินทางในครั้งนั้นได้เลยทีเดียว และ Chronometer Torpilleur ก็คัดลอกความดีเด่นทั้งหมดของสไตล์นาฬิกาสำหรับการเดินทางทางน้ำมาอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเพาเวอร์รีเสริฟอันยาวนานถึง 48 ชั่วโมง กลไกอินเฮ้าส์ที่ใช้เทคโนโลยีซิลิเซี่ยม และไดมอนด์ซิล ในคาลิเบอร์ UN-118 ที่เลือกใช้ในนาฬิกาเรือนนี้ที่มีความเที่ยงตรงในระดับโครโนมิเตอร์ (COSC) และที่สำคัญที่สุดที่หน้าตาของนาฬิกาเรือนนี้ที่บ่งบอกถึงความเป็นนาฬิกาแบบโครโนมิเตอร์ได้อย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น

1183 310 40 Web

Marine Torpilleur Ref. 1183-310/4

 

5) Girard Perregaux Laureato ถือเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการนาฬิกาสปอร์ตตั้งแต่ยุคเริ่มต้น ที่แบรนด์และรุ่นดังอย่าง Nautilus และ Royal Oak ต่างก็อยู่ในยุคเดียวกัน ในขณะที่ Laureato ถูกรื้อฟื้นกลับมาใหม่พร้อมลุคที่เข้ากันกับยุคสมัยได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากลุคความเป็นนาฬิกาสปอร์ตชื่อชั้นระดับผู้ดีแล้ว ยังมีดีกรีของกลไกอินเฮ้าส์ระดับพระกาฬที่เรียกว่าทุกแบรนด์ในวงการนาฬิกาต้องยกนิ้วให้กับ Girard-Perregaux ในเรื่องของความพิเศษของกลไก และทั้งหมดนี้ ก็ทำให้ Laureato เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญของไลน์นาฬิกาสปอร์ตระดับลักซ์ชัวรี่ 

Web laureato 81010 11 431 11A soldat

Laureato Ref. 81010-11-431-11A

  

พบกันเพื่อทำความรู้จัก และชมคอลเลคชั่นนาฬิกาเหล่านี้พร้อมกันได้ที่ Watch Talk วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน ห้องไดมอนด์เล้าจ์น ชั้น 3 เกษรวิลเลจ สำรองที่นั่งโทร. 02-656-1088 เวลา 13.00-17.00 น.