I.D. WATCH

by Non Phongprapat

 

มีคนบอกว่านาฬิกาบ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณ มีคนบอกว่าถ้าตามน้ำก็ตามไปเถอะ จะได้ไม่เจ็บตัว หรือมีคนบอกว่า ยิ่งหมกมุ่น ก็ยิ่งฟุ้งซ่าน จะยังไงก็เถอะ แต่ผมอยากจะบอกคุณว่า เงินของคุณ ใจของคุณ ถ้าจะบ้าก็ให้มันสุดทะลุขอบโลกไปเลย และอย่าไปสนว่าใครจะว่าอย่างไร อย่าไปสนว่านาฬิกาของคุณจะเตะตาใครหรือไม่ เพราะนาฬิกาเรา เงินของเรา ความบ้าของเรา บวกกันและยกกำลังสองคือสมการที่ในวงการเรียกว่า อินดี้ หรือ Independent Watch ซึ่งต่อไปนี้ผมอยากจะขอเรียกว่า I.D. Watch และบทความในครั้งนี้ผมจะขอแนะนำถึงนาฬิกาอินดี้ที่เราคนบ้านาฬิกาน่าจะทำความรู้จักกัน

 

Azimuth Predator

รูปทรงยุคอวกาศ เหมือนหลุดมาจากดาวอังคาร บวกกับการแสดงเวลาในรูปแบบการโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้นาฬิกาเรือนนี้เป็นอีกเรือนที่ไม่เหมือนใคร และน่าสนใจอย่างที่สุด

 Az02

 

ด้วยกระจกแซฟไฟร์โค้งเป็นทรงโดม ล้อมหน้าปัดไว้ด้านใน มีเข็มสีทองขนาดใหญ่ ปลายแหลมชี้แสดงถึงหน่วยนาที ส่วนอีกด้านจะเป็นดิสค์กลมสีดำที่หมุนรอบตัวเองเพื่อจะบอกเวลาในหน่วยของชั่วโมง พร้อมทั้งหมุนรอบหน้าปัดเหมือนวงโคจรโลกที่หมุนรอบตัวเองและรอบดวงอาทิตย์ บนพิ้นหน้าปัดโอเพ่นเวริ์ค ที่ฉลุให้เห็นกลไกอย่างงดงาม โดยมีแผ่นอะครีลิคใสสกรีนชื่อ Azimuth สีน้ำเงินเข้ม ลอยเหนือฐานกลไก

 

Az03

 

ทำงานด้วยกลไกไขลานที่ความถี่ 18,000 รอบต่อชั่วโมง โดยมีจุดที่น่าสนใจคือสามารถเห็นการทำงานของกลไกและติดตามการทำงานได้อย่างน่าพิศวงตลอดเวลา เริ่มจากการหมุนเม็ดมะยมด้านบนซึ่งจะหมุนเฟืองสีทองสองตัวด้านหลัง โดยตัวใหญ่จะเป็นเฟืองกระปุกลานที่จะส่งพลังงานต่อไปยังเฟืองเล็กๆ ที่จะขับเคลื่อนเข็มนาฬิกาที่ผลิตจากไทเทเนียมเคลือบสีทอง (เพื่อประโยชน์ด้านการบอกเวลาที่เที่ยงตรง) ที่จะหมุนรอบตัวเองพร้อมกับหมุดตัวเล็กที่ตำแหน่งใกล้หกนาฬิกาเหนือบาลานซ์วีล โดยเมื่อปลายแหลมของเข็มนาทีเคลื่อนไปจรดที่ 12 นาฬิกา หมุดเล็กๆ นี้ก็จะดันแผ่นดิสค์ชั่วโมงให้เลือนไปหนึ่งตำแหน่ง ถือเป็นการออกแบบการแสดงเวลาได้อย่างชาญฉลาดและไม่ธรรมดา และทำให้ผมสามารถมองการทำงานแบบเพลินๆ อย่างนี้ได้ทั้งวัน

 

Az01

 

ตัวเรือนขนาด 42 มิลลิเมตรโค้งเล่นระดับแนบไปกับข้อมืออย่างแนบเนียน เม็ดมะยมที่ยื่นออกมาตรงตำแหน่งสิบสองนาฬิกาพร้อมบั้งแบบขีดนูนโดยรอบเหมือนหัวมิสไซล์ที่จับถนัดสามารถไขลานและตั้งเวลาได้อย่างง่ายดาย  เข็มวินาทีที่หมุนบนหน้าปัดที่ตำแหน่งสี่นาฬิกาลักษณะคล้ายเครื่องหมายของ starfleet บนหน้าอกเครื่องแบบของกัปตันเคิร์กในซีรีย์ Star Trek และเมื่อพลิกมาด้านหลังจะพบกับเฟืองสีทองสองตัวที่แกะเป็นลายใบพัดเทอร์ไบน์พร้อมโลโก้ของแบรนด์ เรียกว่ารายละเอียดงดงามทั้งหน้าจรดหลัง มาพร้อมกับสายหนังเรียบและจรดขอบตัวเรือนแบบไม่มีช่องว่าง ที่น่าจะบอกได้ว่าคือความใส่ใจในทุกรายละเอียดด้านการออกแบบเลยทีเดียว

 

1374282222

 

137429

 

คำเตือน; นาฬิกาเรือนนี้เหมาะมาก สำหรับคนที่ชอบความเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างและมองข้ามความปกติในชีวิตประจำวันเท่านั้น

 

"Without freedom of choice there is no creativity." - Captain James T. Kirk
“หากปราศจากการเลือกอย่างเสรี ก็ย่อมจะไม่มีความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น” - กัปตัน เจมส์ ที เคิร์ก แห่ง USS Enterprise

 

DSC 1455

 

DSC 1518

 DSC 0176 copy