FENDER - NEWPORT เทพแห่งลำโพงพกพา

 by Non Phongprapat

 

วันก่อน ผมได้รับลำโพงหน้าตาหล่อมาตัวหนึ่งจาก บ.ก. พร้อมคำสั่งให้รีวิวให้หน่อย แว๊บแรกเลยที่เห็นลำโพงหน้าตาคลาสสิคแบบนี้ ตั้งแต่ด้านหน้าสไตล์ตะแกรงโลหะ ปุ่มปรับหมุนแบบคลาสสิคด้านบน และตัวลำโพงแบบหุ้มหนัง พร้อมกับโลโก้ Fender ผมก็ต้องร้องอ๋อขึ้นทันที เพราะแน่นอนว่ารูปร่างหน้าตาคลาสสิคละม้ายคล้ายแอมปลิฟายเออร์กีตาร์เกรดสูงที่เคยเห็นนักดนตรีระดับโลกใช้ ก็ต้องเป็น Fender เดียวกันอย่างไม่ผิดอย่างแน่นอน 

FENDER BT SPEAKER STUDIO 14 copy 

 

fcwd products audio bluetooth 06 right image monterey connections

 

พอแกะกล่อง หยิบตัวเครื่องขึ้นมาถือบนมือ ส่วนตัวผมคิดว่าขนาดกำลังดี น้ำหนักถึงจะมากไปนิด แต่ก็แลกมากับความอึดของแบตเตอรี่แบบเปิดต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมงซึ่งผมว่าน่าจะเหมาะดีแล้ว แต่คราวนี้ผมตัดสินใจลองเอาไปทดสอบในรถ BMW 2002 Turbo พร้อมกับการเดินทางต่างจังหวัดที่น่าจะเรียกว่าเป็นการทดสอบนอกสถานที่ที่หนักเอาการสำหรับลำโพงที่ไม่ใช่แบบพกพา แต่พอเอาวางบนรถเท่านั้น ยังไม่ทันได้เปิดก็ยังรู้สึกถึงความคลาสสิคของทั้งรถทั้งลำโพง ที่เป็นสองผสานกลมกลืนเข้ากันเหมือนออกแบบให้มาเพื่อกันและกันโดยเฉพาะอย่างไรอย่างนั้น ผมจับวางบนคอนโซลรถที่วางได้อย่างพอดิบพอดีเหมือนวัดขนาดกันมา พร้อมเปิดเล่นเพลงตลอดทางได้ยาวนานทั้งไปกลับ และยังวางต่ออีกเกือบหนึ่งสัปดาห์โดยที่แบตเตอรรี่ก็ยังทำงานได้อย่างปกติ ก็คือเรียกว่าขึ้นรถก็คอนเน็คบลูทูธ และเปิดฟังกังวานลั่นรถกันได้เลยทีเดียว นอกจากนั้นการเชื่อมต่อก็ยังทำได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องอาศัยคู่มือ โดยสามารถเชื่อมต่อทั้งผ่านทางบลูทูธ และทางสาย AUX ได้อย่างง่ายดาย รวมไปถึงการใช้งานจากโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาก็ง่ายดายมาก ได้ยินเสียงสายตรงข้ามที่โทรเข้ามาอย่างชัดเจนเหมือนมานั่งคุยกันที่เบาะโดยสารข้างๆ พร้อมตัดเสียงรอบข้างให้ได้เป็นอย่างดี เพราะรถรุ่นนี้ ยุคนั้น ระบบการกันเสียงก็ไม่ได้ถือว่าเด่นมากนัก มอเตอร์ไซค์รอบข้างมาจอดยังได้ยินเค้าชัดเจนเลย นอกจากนี้ไมโครโฟนก็ยังไวมากอีกด้วย คู่สายได้ยินเสียงชัดเจนเหมือนเรายกโทรศัพท์คุยอย่างไม่ต้องแบบ “หา.. อะไรนะ “ให้รำคาญอารมณ์ แล้วพอเมื่อวางสายแล้วเพลงก็จะเริ่มเล่นต่อเนื่องได้อย่างลื่นไหล

 image 2

 

สำหรับเรื่องของคุณภาพเสียงที่ได้จากลำโพง Fender Newport เครื่องนี้ โดยภาพรวมถือว่าก้องกังวานและให้เสียงครบทุกย่านความถี่ เสียงเบสมาตูมๆ เป็นลูกกันเลยทีเดียว เสียงร้องก็ออกมาชัดเจนทุกเนื้อเสียง ละเอียด และให้อิมเมจที่เด่นชัดราวกับลอยออกมายืนร้องต่อหน้าเลย  ส่วนเสียงแหลมก็ไม่โหยหวนแสบแก้วหู แต่เป็นโทนที่ทอดไปได้ไกลไม่ห้วนสั้น เวทีเสียงอย่างที่บอกก็คือก้องกังวาน ส่วนเสียงเครื่องดนตรีก็ชัดเจน โดยขับเสียงร้องได้เด่นที่สุด กับกำลังขับ 30 วัตต์

 Car1122

 

ที่เด็ดที่สุด ที่ไม่น่าจะเคยมีใครเคยได้เทสต์กับสภาวะเสียงในสถานที่แบบนี้มาก่อน คือผมตัดสินใจนำลำโพงเครื่องนี้ไปสุสานกับเทสกาลเชงเม้งที่เพิ่งผ่านมาถึงสองครั้ง ซึ่งทั้งสองครั้งก็สร้างความประทับใจให้กับผู้ฟัง(ญาติๆ ผมเอง) ตั้งแต่อายุ 15 จนถึง 80 ได้อย่างน่าประหลาดใจกับพลังเสียงที่มาจากลำโพงตัวเล็กๆ ที่ก้องกังวานและสามารถเปล่งเสียงในสภาวะเสียงอันหลากหลายในสถานที่โล่ง บวกกับเสียงอื่นๆ ที่ไม่อาจคาดเดาได้อีก ซึ่งท้ายสุดแล้ว ผมก็เชื่อว่าอากงอาม้าที่จากไป นอกจากจะได้ทานอาหารที่เราเตรียมมาเซ่นไหว้แล้ว ยังได้รับฟังเพลงและดนตรีเพราะๆ จากลำโพง Fender Newport นี้คลอไปอย่างได้อรรถรสเช่นกัน

 image22

 

โดยสรุป ลำโพงเครื่องนี้ถือเป็นสุดยอดลำโพงบลูทูธในระดับเดียวกันที่มีความสามารถในการให้เสียงร้องที่ละเมียดละไม เบสที่หนักแน่น ปลายแหลมที่ชัดเจน ที่สำคัญ ยังสามารถพกพาไปได้ด้วยขนาดและน้ำหนักที่กำลังไม่มากเกินไป รวมไปถึงแบตเตอรี่ที่อึดอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน กับราคาค่าตัวที่ 9,900 บาทที่ถือว่าคุ้มมากที่สุดในความคิดของผมครับ

 

1newport copy