BASELWORLD 2012 - NEW DIVERS FROM TUDOR

 

ที่งาน BASELWORLD ปี 2012 นี้ ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่นาฬิการุ่นใหม่จาก TUDOR กลายเป็นดาวเด่นที่มีผู้คนให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก นาฬิการุ่นที่ว่านี้มาในรูปแบบของนาฬิกาดำน้ำ ซึ่งออกมาด้วยกัน 2 รุ่น 2 ลักษณะ ได้แก่ Heritage Black Bay ในแบบอารมณ์วินเทจย้อนยุคที่ถอดแบบมาจากนาฬิกาดำน้ำในอดีตของตน และ Pelagos ดีไซน์รูปลักษณ์สมัยใหม่ในตัวเรือนไทเทเนียม มาพร้อมฮีเลียมวาล์ว และกันน้ำได้ถึงระดับความลึก 500 เมตร ที่เจือด้วยกลิ่นไองานในอดีต ทั้งยังมากับสายไทเทเนียมซึ่งมีบานพับสายแบบใหม่ที่ปรับหด-ขยายได้เองด้วย

 

 

Heritage Black Bay (Ref.79220R)

 

Unknown 1Unknown 2Unknown 3

 

Black Bay นาฬิการุ่นล่าสุดในซีรีส์ Heritage รุ่นนี้เป็นนาฬิกาดำน้ำที่มากับจิตวิญญาณแห่งความเป็นวินเทจจากประวัติศาสตร์ของ TUDOR อย่างเต็มเปี่ยม การออกแบบได้ถูกอ้างอิงตามรูปลักษณ์แห่งงานนาฬิกาดำน้ำรุ่นที่ TUDOR เคยผลิตในปี 1954 จึงมีความเป็นวินเทจลุคอยู่สูงมาก เห็นได้ชัดเจนจากกระจกหน้าปัดแซฟไฟร์คริสตัลที่ทำเป็นทรงโดม ขอบตัวเรือนหมุนทิศทางเดียวสีแดงเบอร์กันดี เข็มทรงเกล็ดหิมะ ตลอดจนตัวเรือนสตีลขัดซาตินสลับขัดเงาที่สันทรงเพรียวขาสายยาว เรียกว่าถอดแบบออกมาโดยปรับปรุงให้เข้ากับสมัยนี้ได้อย่างลงตัวมาก ขนาดของตัวเรือนของรุ่นนี้อยู่ที่ 41 มิลลิเมตร มากับเม็ดมะยมขันเกลียวสลักรูปดอกกุหลาบ TUDOR มีคุณสมบัติการกันน้ำได้ที่ระดับความลึก 200 เมตร มองเห็นชัดเจนยามอยู่ใต้น้ำหรือในสภาพแสงน้อยด้วยสารเรืองแสงที่ถูกแต้มอย่างเต็มที่ทั้งบนหลักชั่วโมง บนตำแหน่ง 12 นาฬิกาที่ขอบตัวเรือน และเข็มพิงค์โกลด์ทั้งสามบนพื้นสีดำของผืนหน้าปัด สวมใส่คู่กับสายผ้าสีดำหรือสายสตีลที่ให้มาคู่กัน หรืออาจเลือกเป็นสายผ้าสีดำจับคู่ให้มากับสายหนังสไตล์เก๋าก็ได้ ทำงานด้วยเครื่องขึ้นลานอัตโนมัติ 25 จิวเวลซึ่งเดินด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง มีกำลังสำรอง 38 ชั่วโมง

  

 

Pelagos (Ref.25500TN)

 

Unknown 4Unknown 5

Unknown 6

 

นาฬิกาดำน้ำรุ่น Pelagos ที่ออกมาพร้อมกับ Heritage Black Bay นี้มากับคุณสมบัติการกันน้ำที่ลึกยิ่งกว่าโดยจะสามารถเคียงคู่ข้อมือดำดิ่งลงไปได้จนถึงระดับ 500 เมตร ตัวเรือนขนาด 42 มิลลิเมตรซึ่งมีบ่าปกป้องเม็ดมะยมทรงสวยที่ใช้นั้นถูกทำขึ้นจากวัสดุไทเทเนียมซึ่งนำไปขัดซาตินทั้งหมดเพื่อให้ดูแกร่ง เม็ดมะยมเป็นแบบขันเกลียว ข้างตัวเรือนทางด้านขวาถูกติดตั้งฮีเลียมวาล์วเอาไว้โดยเขียนสลักบอกอย่างชัดเจนว่า ‘GAS ESCAPE VALVE’ บนขอบตัวเรือนหมุนได้ทิศทางเดียวทำจากไทเทเนียมจะมีแผ่นดิสก์สีดำด้านทำจากเซรามิกโดยมีสเกลและตัวเลขเรืองแสงฝังตัวอยู่อย่างเนียนตา ส่วนกระจกหน้าปัดเป็นแซฟไฟร์คริสตัล ภายในหน้าปัดสีดำนั้นถูกทำให้มีมิติด้วยขอบงานหน้าปัดแบบเอียงเล่นระดับล้อกับหลักชั่วโมงทรงเรขาคณิตต่างๆ ที่ถูกแต้มด้วยสารเรืองแสงอย่างสวย ส่วนเข็มที่ใช้มาในรูปแบบเกล็ดหิมะพร้อมแต้มด้วยสารเรืองแสงเช่นกัน สายที่ใช้กับนาฬิการุ่นนี้ถูกทำขึ้นจากไทเทเนียมโดยมีบานพับทำจากสตีลที่มีกลไกสปริงโหลดอยู่ภายในซึ่งจะปรับให้แน่นและขยายได้เองในขณะที่ชุดดำน้ำหดตัวและขยายตัวในขณะที่อยู่ในระดับความลึกแตกต่างกันโดย TUDOR ได้จดสิทธิบัตรกลไกนี้เอาไว้แล้ว และยังมากับสายยางพร้อมระบบปรับขยายสายอีกเส้นหนึ่งด้วย เครื่องที่ใช้เป็นแบบขึ้นลานอัตโนมัติ 25 จิวเวล ทำงานด้วยความถี่ 28,800 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 38 ชั่วโมง เช่นเดียวกับ Heritage Black Bay

 

By: Viracharn T.