ล่าสุดปี 2013 จาก BOVET กับนาฬิกาข้อมือสเกเลตัน 2 ชุดเข็มบน 2 ฝั่งตัวเรือนที่ปรับเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะหรือนาฬิกาพกได้ Fleurier Amadeo 7-Day Skeleton Tourbillon with Reversed Hand-Fitting

 

ในบรรดาผลงานนาฬิกาชิ้นใหม่ของ BOVET ที่เผยโฉมให้เห็นกันในงาน Salon BOVET 2013 ซึ่งจัดขึ้นในกรุงเจนีวาเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2013 ที่ผ่านมา มีนาฬิกาอยู่รุ่นหนึ่งที่มีความโดดเด่นน่าสนใจเป็นพิเศษด้วยความที่เป็นนาฬิกากลไกไขลานตูร์บิยองแกะสเกเลตันแบบแรกของคอลเลคชั่น Fleurier โดยมาพร้อมกับความงดงามวิจิตรแห่งฝีมือการแกะสลักสุดละเอียดด้วยความประณีตสูงสุดบนส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่อง นาฬิการุ่นนี้มีชื่อเรียกว่า AMADEO Fleurier Amadeo 7-Day Skeleton Tourbillon with Reversed Hand-Fitting

 

 

AMADEO AMADEO TOURBILLON Front

 

 

เรือนเวลาแสนงดงามรุ่นนี้ผลิตโดยโรงงานของ BOVET ที่เรียกว่า Dimier 1738 (BOVET’s Manufacture de Haute Horlogerie Artisanale) ตัวเครื่องนาฬิกาไขลาน 2 กระปุกลานกำลังสำรอง 7 วัน ที่จัดวางแบบทรีควอเตอร์เพลทนั้นถูกวางตำแหน่งไว้ทางด้านบนด้วยความต้องการที่จะเผยให้เห็นกรงตูร์บิยองอย่างชัดเจน ทั้งยังมีรูปแบบที่ดูคลาสสิกไม่วุ่นวาย ชิ้นส่วนต่างๆ ทั้งเพลทและบริดจ์ที่ฉลุมาเป็นสเกเลตันนั้นได้รับการบรรจงแกะสลักในรูปแบบสามมิติอย่างวิจิตรบรรจงโดยช่างฝีมือชั้นเยี่ยมด้วยรูปแบบตามขนบแห่ง Fleurisanne ด้วยความมุ่งหมายให้เป็นงานประติมากรรมซึ่งจะแตกต่างจากงานตกแต่งของเครื่องนาฬิกาอื่นๆ ทั่วไป เพื่อให้ทุกมุมมองของงานโอเพ่นเวิร์คโชว์กลไกในนาฬิการุ่นนี้สร้างความประทับใจให้ทุกคนที่พบเห็นและบังเกิดความภาคภูมิใจสูงสุดแก่ผู้ได้ครอบครอง

 

AMADEO AMADEO TOURBILLON

 

สำหรับผู้ที่พอรู้จักกับ BOVET อยู่แล้ว คงจะพอทราบว่าตัวเรือนแบบ AMADEO Convertible ที่นาฬิการุ่นนี้ใช้นั้นเป็นตัวเรือนแบบพิเศษที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้อย่างหลากหลาย สามารถถอดมาเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะ หรือร้อยสายสร้อยเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นนาฬิกาพก ทั้งยังสามารถกลับด้านใช้งานได้จึงสามารถสร้างให้เป็นนาฬิกาที่มีหน้าปัดอยู่ทั้ง 2 ด้านของตัวเรือนได้ด้วย ดั้งนั้นงานสลักเสลาอย่างงดงามของเครื่องสเกเลตันเครื่องนี้จึงปรากฎให้เห็นอยู่ทั้ง 2 ด้านของตัวเรือนซึ่งหมายถึงว่าช่างฝีมือต้องใช้ความพยายามและอุตสาหะเป็นอย่างยิ่งในการแกะสลักชิ้นส่วนแต่ละชิ้นโดยต้องไม่ทำให้อีกด้านหนึ่งมีตำหนิใดๆ เกิดขึ้น นาฬิการุ่นนี้สามารถแสดงเวลาได้ทั้ง 2 ด้านของตัวเรือน ด้านหนึ่งแสดงผลชั่วโมงกับนาทีด้วยเข็มกลาง มีเข็มวินาทีติดตั้งอยู่เหนือกรงตูร์บิยอง และมีเข็มกำลังสำรองวางอยู่ด้านบน ชุดเข็มเป็นสีน้ำเงิน โดยจะเผยให้เห็นงานสลักเสลาสวยงามอย่างเต็มตาไร้สิ่งใดบดบัง ส่วนอีกด้านหนึ่งมาในรูปแบบของหน้าปัดพื้นสีดำแกะกิโยเช่ขนาดเล็กจัดวางเยื้องศูนย์อยู่ทางด้านบน ติดตั้งเข็มชั่วโมงกับนาทีสีเงินหรือสีทองพร้อมหลักชั่วโมงสีเดียวกันตามสีตัวเรือน ตัวเครื่องของนาฬิกาจะถูกเคลือบด้วยทองสำหรับนาฬิกาตัวเรือนเร้ดโกลด์ หรือเคลือบโรเดียมสำหรับตัวเรือนไวท์โกลด์ 

 

ทั่วโลกจะมีผู้ที่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของนาฬิการุ่นนี้ไม่มากนัก เพราะจะถูกผลิตขึ้นในจำนวนจำกัดในตัวเรือนเร้ดโกลด์ และไวท์โกลด์ เพียงแบบละ 50 เรือนเท่านั้น 

 

 

UntitledAAUntitled 1AA

 

 

 

ข้อมูลทางเทคนิค 


BOVET AMADEO Fleurier Amadeo 7-Day Skeleton Tourbillon with Reversed Hand-Fitting 

ตัวเรือน: เร้ดโกลด์ หรือไวท์โกลด์ 18k สามารถกลับด้านได้ และปรับเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะ หรือนาฬิกาพกได้ กันน้ำได้ 30 เมตร ผลิตจำนวนจำกัดแบบละ 50 เรือน 

ขนาด: 45 มิลลิเมตร ความหนา (รวมกระจก) 14.3 มิลลิเมตร 

สาย: หนังจระเข้เย็บด้วยมือ บัคเกิ้ลเร้ดโกลด์ หรือไวท์โกลด์ 
กลไก: ไขลาน วันมินิทตูร์บิยอง Calibre 14BM02AI ชิ้นส่วนรวม 363 ชิ้น ความถี่ในการทำงาน 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง (4 เฮิร์ตซ) กำลังสำรอง 7 วัน 

ฟังก์ชั่น: บอกชั่วโมง นาที วินาที และกำลังสำรอง บอกเวลาได้ 2 ด้านของตัวเรือน

 

By: Viracharn T.