FLY HIGH IN BASELWORLD 2013

 

แฟนๆ ของนาฬิกาสไตล์นักบิน ก็คงจะตั้งตารออยู่เหมือนกันว่าในปี 2013 นี้จะมีแบรนด์ใดออกนาฬิกาสไตล์ไพล็อทรุ่นใหม่ๆ มากระแทกใจได้สุดกว่ากัน เราขอนำเสนอนาฬิกาไพล็อทรุ่นใหม่จาก 2 แบรนด์ ที่มีรูปโฉมต่างสไตล์กันอย่างสิ้นเชิง มาให้ท่านผู้อ่านได้พิจารณากันครับ

 

 

Alpina 130 Heritage Pilot Chronograph

 

เป็นนาฬิกานักบินย้อนยุคสุดคลาสสิค ตัวเรือนแบบชุบทองหน้าปัดสีเงินและมาร์กเกอร์สีทอง (ตามภาพ) สะท้อนความงามย้อนยุคอย่างลงตัว เลย์เอาท์หน้าปัดโครโนกราฟแบบไบคอมแพ็คที่ดูไม่รกตากับขนาดตัวเรือน 41.5 มิลลิเมตรที่พอเหมาะกับข้อมือ ชอบตรงปุ่มเม็ดมะยมที่ย้อนยุคไปตามสมัยที่เคยเป็นโดยเป็นปุ่มกดทรงค้อนรับกับตัวเรือนดี และไม่ได้ใช้ปุ่มเม็ดมะยมเหมือนกับ Pilot คอลเลคชั่นปัจจุบันของ Alpina สำหรับรุ่นนี้จะมีทั้งหน้าปัดสีดำและสีเงินพร้อมมาร์กเกอร์แบบขีดหรือเลขอารบิคให้เลือกทั้งในตัวเรือนสตีลหรือสตีลชุบทอง เรือนนี้น่าจะเป็นอีกเรือนที่ผู้ที่ชื่นชมนาฬิกาแนวย้อนยุคไม่ควรพลาด

 

 fhi baselworld2013 1

  

 

 

Bell & Ross BR01

 

จับเอาเกจ์วัดบนหน้าปัดของเครื่องบินมาวางบนหน้าปัดนาฬิกาที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของ Bell & Ross ในซีรีส์ Aviation ที่ในปีนี้ออกมาพร้อมกันสามเรือนในแบบตัวเรือนสีดำด้าน สามแบบ สามหน้าปัด ผลิตแบบจำนวนจำกัด 999 เรือน นาฬิกาในซีรีส์นี้ทุกเรือนมีขนาดตัวเรือนที่ 46 มิลลิเมตรผลิตจากสตีลรมดำแบบพีวีดี กลไกหลักที่ใช้คือ ETA-2892 กระจกหน้าปัดผลิตจากแซฟไฟร์เคลือบกันสะท้อนทั้งสองด้าน กันน้ำได้ 100 เมตร

 

 fhi baselworld2013 2

 

fhi baselworld2013 3

 

รุ่น BR01 Heading Indicator ที่เป็นรูปเครื่องบินบนหน้าปัด บอกเวลาด้วยดิสค์สามชุด โดยชุดนอกสุดบอกชั่วโมงด้วยเข็มหัวลูกศรสีเหลือง ดิสค์ชุดถัดมาบอกนาที ส่วนดิสค์ชุดกลางบอกวินาที รูปเครื่องบินตรงกลางนี่น่าจะทำให้นาฬิกาเรือนนี้ดูสะดุดตาขึ้นได้ทันทีเลยนะครับ

 

fhi baselworld2013 4

 

เรือนต่อมาคือรุ่น BR01 Airspeed เน้นเข็มนาทีให้ละม้ายกับเข็มบนเกจ์วัดค่าบนหน้าปัดเครื่องบิน พร้อมหน้าปัดที่มีสีสันต่างๆ มากมาย เพิ่มวงชุดสเกลบอกชั่วโมงตรงกลางซึ่งน่าจะดีกว่าถ้าเป็นปลายสีดำแบบในรุ่น Climb เพื่อจะให้เหมือนกับเกจ์วัดมากขึ้นแม้ว่าจะทำให้ดูเวลาลำบากขึ้นก็ตาม

 

fhi baselworld2013 5

 

เรือนสุดท้ายคือรุ่น BR01-97Climb ที่ถอดแบบมาจากเกจ์วัด Vertical Speed ในเครื่องบิน หน้าปัดดูเบียดเสียดพอสมควร ต่างกับตัวเกจ์โดยทั่วไปที่ดูเรียบง่ายกว่า ส่วนฟังค์ชั่นแสดงพลังงานสำรองทำออกมาดูดี และน่าจะเป็นรุ่นเดียวในสามเรือนที่แสดงวันที่บริเวณตำแหน่ง 3 นาฬิกา อีกอย่างที่แตกต่างก็คือเข็มชั่วโมงและวินาทีที่เป็นสีดำด้าน หรือรู้จักกันในนามของ Phantom Hand ที่ดูกลมกลืนไปกับสีของหน้าปัดทำให้เห็นเช็มนาทีชัดเจนขึ้นเพื่อให้เหมือนกับเข็มบนเกจ์ปัดของ Climb Gauage หรือ Varlometer บนเครื่องบินนั่นเอง

 

By: Viracharn T.