Pre-SIHH 2018 Reverso Tribute Duoface Limited Edition ในสไตล์คลาสสิกจาก JAEGER-LECOULTRE ที่มาพร้อมสายหนังซึ่งผลิตโดย Casa Fagliano

 

เมื่อช่วงปลายปี 2017 JAEGER-LECOULTRE (เจเกอร์-เลอคูลทร์) ได้เผยโฉมนาฬิกา Reverso เอดิชั่นพิเศษรุ่นหนึ่งซึ่งแฟนๆ ของแบรนด์ต่างติดอกติดใจในทันทีที่ได้เห็น นั่นก็เพราะมันถูกตกแต่งมาในลักษณะเดียวกับ Reverso รุ่นสไตล์วินเทจที่ผลิตขึ้นมาสำหรับตลาดอเมริกันเพียงแค่ 100 เรือนในปี 2011 เพื่อร่วมฉลองอายุ 80 ปีของนาฬิกา Reverso ในปีนั้นนั่นเอง โดยจุดเด่นของมันก็คือรูปแบบหน้าปัดและเข็มที่เหมือนกับนาฬิกา Reverso สมัยเริ่มแรก และใช้สายหนังสุดพิเศษที่ได้ Casa Fagliano ผู้ผลิตรองเท้าบู้ตรายเก่าแก่แห่งอาร์เจนติน่าที่สืบทอดกิจการต่อเนื่องมาถึง 4 ชั่วอายุคนเป็นผู้รังสรรค์ให้ โดยเอดิชั่นใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของรุ่น Reverso Tribute Duoface และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน SIHH 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนมกราคมนี้

 

REVERSO Tribute Duoface 1

 

Reverso Tribute Duoface เอดิชั่นพิเศษที่ออกมาใหม่นี้ ยังคงถูกสร้างขึ้นมาแบบ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ด้วยจำนวนจำกัดเพียง 100 เรือน โดยหนนี้จะมีวางจำหน่ายที่บูติกของ JAEGER-LECOULTRE ทั่วโลก สำหรับรุ่นที่เป็นพื้นฐานในการสร้างก็คือ Reverso Tribute Duoface ซึ่งขับเคลื่อนด้วยกลไกไขลาน ความถี่ 21,600 ครั้งต่อชั่วโมง กำลังสำรอง 42 ชั่วโมง คาลิเบอร์ 854/2 โดยจับคู่มากับสายสีน้ำตาลทู-โทน ที่ทำจากหนังม้า (ที่เรียกว่าหนังคอร์โดแวน) ซึ่งตัดเย็บด้วยมืออย่างประณีตโดย Casa Fagliano แต่ตัวเรือนของเอดิชั่นนี้จะเป็นขนาด 49.4 x 29.9 มม. ซึ่งใหญ่กว่าขนาด 42.9 x 25.5 มม. ของ Reverso Tribute Duoface รุ่นปกติอยู่มากพอดู โดยกลายเป็นว่าเป็นไซส์ที่ใกล้เคียงกับตัวเรือนของรุ่น Reverso Tribute Calendar กับ Reverso Tribute Moon (49.7 x 29.9 มม.) ซึ่งก็ยังใหญ่กว่าตัวเรือน 47 x 28.3 ของรุ่น Reverso Classic Large Duoface ทั้งแบบกลไกไขลานและแบบกลไกอัตโนมัติอยู่อีกเล็กน้อย (ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ใช้ตัวเรือนเดียวกันไปเลย ถ้าจะต่างกันแค่นิดเดียวอย่างนี้) และถ้าเทียบด้านความหนาของตัวเรือนก็จะพบว่าตัวเรือนของเอดิชั่นนี้ซึ่งใช้เป็นวัสดุพิ้งค์โกลด์นั้นหนากว่ารุ่นปกติทั้งแบบตัวเรือนพิ้งค์โกลด์และแบบตัวเรือนสตีลอยู่กว่า 3 มม. (12.6 มม. กับ 9.2 มม.) แม้จะใช้กลไกไขลานคาลิเบอร์เดียวกันก็ตาม ทั้งยังกลายเป็นว่าหนากว่าขนาด 10.3 มม. ของรุ่น Reverso Classic Large Duoface (ซึ่งมีความหนาเท่ากันทั้งแบบกลไกอัตโนมัติและแบบกลไกไขลาน) หรือแม้แต่ขนาด 10.9 มม. ของรุ่น Reverso Tribute Moon กับรุ่น Reverso Tribute Calendar ซะอีก

REVERSO Tribute Duoface 4

REVERSO Tribute Duoface 5

Reverso แบบดูโอเฟซ ที่ใช้กลไกไขลานคาลิเบอร์ 854/2 นั้นเป็นนาฬิกาที่แสดงเวลาได้สองไทม์โซน ซึ่งมีหน้าปัดติดตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งของตัวเรือน โดยแต่ละหน้าปัดจะตั้งให้แสดงค่าเวลาคนละไทม์โซนกันได้ โดยฝั่งหน้าปัดหลักจะแสดงเวลาด้วยสองเข็มกลางร่วมกับเข็มวินาทีขนาดเล็ก ส่วนฝั่งหน้าปัดอีกด้านหนึ่งจะแสดงชั่วโมงกับนาทีด้วยเข็มกลางร่วมกับเข็ม 24 ชั่วโมงขนาดเล็กสำหรับบอกกลางวัน/กลางคืน ซึ่งการสลับกลับด้านของหน้าปัดนั้นกระทำได้อย่างง่ายดายด้วยการพลิกกลับด้านตัวเรือนอันเป็นลักษณะเฉพาะตัวของนาฬิกา Reverso ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเมื่อกว่า 80 ปีก่อนโดยในสมัยนั้นด้านหลังจะเป็นแบบแผ่นทึบเพื่อจุดประสงค์ในการปกป้องหน้าปัดขณะผู้สวมใส่ทำการแข่งขันโปโล

 

REVERSO Tribute Duoface 2REVERSO Tribute Duoface 3

 

ดีไซน์ของหน้าปัดทั้งสองฝั่งซึ่งรวมถึงเข็มทรงดอฟีนกับรูปทรงของแท่งหลักชั่วโมงสีทองของเอดิชั่นนี้ ยังคงเป็นลักษณะเดียวกับ Reverso Tribute Duoface แบบตัวเรือนพิ้งค์โกลด์รุ่นปกติ แต่หน้าปัดหลักของเอดิชั่นนี้จะใช้เป็นสีเทาสเลทผิวซาตินลายซันเบิร์สต์ ขณะที่หน้าปัดอีกด้านหนึ่งซึ่งแสดงนั้นใช้เป็นสีเงินขาวสว่างที่ตกแต่งพื้นรอบนอกด้วยเทคนิคกิโยเช่แบบลาย คลู เดอ ปารีส์

 

 

By : Viracharn T.